วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

ใจหายใจคว่ำ! "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" อัปเดตอาการหลังเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ?

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2565 - 18:25

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ที่กลายเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับหลายๆครอบครัวได้ตระหนักถึงเรื่องการพักผ่อนเป็นอย่างมากอย่างที่ทราบกันดีหลังจากที่ทางหนุ่มแร็ปเปอร์ชื่อดัง "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" ที่ออกมาเผยว่าตนเองนั้น หยุดหายใจขณะหลับถึง 109 ครั้งต่อชั่วโมง ซึ่งในคนปกติไม่ควรมีการหยุดหายใจขณะนอนหลับเกิน 30 ครั้งต่อชั่วโมง หลังได้รับการทดลอง Sleep Test เมื่อปี 2563 

ซึ่งภาวะหยุดหายใจขณะหลับ นั้นตามข้อมูลชี้ว่า "เป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งของการหายใจที่เกิดขึ้นระหว่างนอนหลับ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และอาจทำให้เกิดความผิดปกติอื่นๆ กับร่างกายอาจเป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้"

และล่าสุด "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" ได้ออกมาอัปเดตเกี่ยวกับภาวะดังกล่าวหลังผ่านไป 2 ปี

"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" ที่ออกมาเผยผ่านทางอินสตาแกรม พร้อมด้วยข้อความ เล่าอัปเดตถึงภาวะหยุดหายใจว่า "ครบรอบ 2 ปีแล้วที่เข้าไปทำ Sleep Test กล้าพูดว่าชีวิตเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะการนอนแบบใช้ Cpap Resmed Airsense 10 นั้นทำให้ผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับอย่างผมนอนเต็มอิ่มทุกคืน ตื่นมาแล้วสดชื่น พร้อมทำงานหนักเต็มวัน เพราะเครื่อง Cpap หรือ Continuous Positive Airway Pressure จะช่วยอัดแรงดันอากาศผ่านทางจมูกหรือปากขณะหายใจเข้า เพื่อเปิดช่องทางเดินหายใจส่วนต้นให้กว้างขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เครื่องสามารถหายใจรับอากาศได้อย่างเพียงพอ การได้นอนเต็มอิ่มแบบหายใจคล่องทุกคืนทำให้ผมมีความสุขมาก ชนิดว่าทุกคืนต้องมีเครื่อง Cpap ช่วยเรื่องหายใจแบบขาดไม่ได้เลยทีเดียว

หนึ่งปีที่ผ่านมาผมต้องเดินทางไปประชุมต่างประเทศบ่อยมาก แถมยังต้องกลับมาทัวร์ Concert อีกเกือบทุกวัน มาปีนี้ธิดาเทพของผมเห็นว่าคงพก Cpap เครื่องใหญ่เดินทางลำบาก พี่อุ้มและ Anya Meditec เลยจัดเครื่อง ResMed AirMini Autoset ตัวเล็กๆเท่ามือถือมาให้เดินทางเป็นเพื่อน เครื่อง ResMed AirMini Autoset เป็น CPAP แบบชนิดปรับแรงดันอัตโนมัติ เหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย ขนาดเล็ก พกพาสะดวก ใช้รักษาผู้ที่มีอาการกรนและมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ใช้งานได้ทั้งที่บ้านหรือระหว่างไปเที่ยว แถมยังใช้บนเครื่องบินได้อีกต่างหาก แม้จะมีขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพเต็มเปี่ยมไม่แพ้เครื่องใหญ่ แถมราคายังถูกลงอย่างมาก เรียกได้ว่าสะดวกใช้ สะดวกซื้อ ขอบคุณพี่อุ้มอีกครั้งที่เมตตาน้องคนนี้เสมอครับ"

และแม้ว่าการออกมาอัปเดตภาวะหยุดหายใจขณะหลับ จะมีการชี้พิกัดบอกอุปกรณ์ในการช่วยเหลือนั้น ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับใครที่ปัญหาเช่นเดียวกับ"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" เนื่องจากอาจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการดูแลตัวเอง หรือคนที่คุณรักนั่นเอง ทั้งนี้ในคอมเม้นต์เพื่อนในวงการบันเทิง และคนที่มีภาวะเหมือนกันต่างเข้ามาแสดงความเห็นขอพิกัด และขอบคุณในการแนะนำอย่างต่อเนื่อง 

ตามข้อมูลของโรงพยาบาลศิครินทร์ ที่ได้เปิดเผยไว้ชี้ว่า #ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเกิดจากการอุดกั้น (Obstructive Sleep Apnea: OSA) เป็นภาวะการหยุดหายใจในขณะนอนหลับเป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งของการหายใจที่เกิดจากมีการอุดกั้นของทางเดินหายใจส่วนต้น เมื่อเกิดการหยุดหายใจระหว่างนอนหลับจากจะทำให้เกิดการสะสมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดและระดับของก๊าซออกซิเจนในเลือดลดลง เมื่อสมองจะรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและตอบสนองด้วยการปลุกผู้ป่วยให้ตื่นขึ้น ทำให้เด็กบางคนตื่นกลางดึก หรือมีอาการหายใจสะดุด หายใจเฮือกหรือนอนกระสับกระส่าย เพื่อให้สามารถหายใจได้ตามปกติ

การหยุดหายใจขณะหลับนี้สามารถเกิดได้หลายครั้งในแต่ละคืน ส่งผลให้ไม่สามารถนอนหลับได้ตามปกติ ทำให้คุณภาพการนอนหลับแย่ลง อาจส่งผลต่อการเรียนรู้และสมาธิของเด็กได้ นอกจากนี้ในระยะยาวอาจมีผลต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ เเละระบบต่อมไร้ท่อได้

หากคุณมีอาการเหล่านี้ คุณอาจกำลังเสี่ยงกับ "ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ"

นอนกรนบ่อยมากกว่า 3 คืน/สัปดาห์

หายใจแรงกว่าปกติในขณะนอนหลับ

มีเสียงเงียบเหมือนหยุดหายใจสักพัก จากนั้นมีเสียงหายใจดังเฮือก

ปัสสาวะรดที่นอน

นอนในท่าหลับหรือแหงนคอขึ้น

ริมฝีปากเขียวคล้ำ

ปวดหัวเวลาตื่นนอน

ผล็อยหลับหรือง่วงเวลากลางวัน

มีปัญหาการเรียนและพฤติกรรม เช่น ก้าวร้าว สมาธิสั้น หรือซุกซนผิดปกติ (ขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลศิครินทร์ )

ขอบคุณภาพ : ftodah



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com