วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2567
นักวิทย์ทั่วโลก วอน WHO ปรับคำเตือน หลัง โควิด ติดได้ทางอากาศ
SHARE

นักวิทย์ทั่วโลก วอน WHO ปรับคำเตือน หลัง โควิด ติดได้ทางอากาศ

โพสต์โดย 00 เมื่อ 6 กรกฏาคม 2563 - 12:40

นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก รีบ ดำเนินการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การอนามัยโลก หลังมีหลักฐานว่า โควิด - 19 สามารถแพร่ทางอากาศได้

นักวิทย์ทั่วโลก วอน WHO ปรับคำเตือน หลัง โควิด ติดได้ทางอากาศ

วันที่ 6 ก.ค. สำนักข่าว คมชัดลึก รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ 239 คนจาก 32 ประเทศทั่วโลก ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่างๆ  ระบุว่าไวรัสโคโรน่าก่อโรคโควิด-19 แพร่ทางอากาศได้ ( airborne ) แต่ WHO ลดความสำคัญในเรื่องนี้ 

เนื้อหาในจดหมายระบุว่า หลักฐานใหม่ อาทิ ในสภาพแวดล้อมอย่างโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ บ่งว่าการแพร่ทางอากาศ อาจเป็นปัจจัยสำคัญ มากกว่าที่ WHO ยอมรับ ด้าน ลินซีย์ มารร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส และหนึ่งในผู้ร่วมลงชื่อ บอกนิวยอร์กไทมส์ ว่า องค์การอนามัยโลกยึดผลการศึกษาจากโรงพยาบาลที่พบไวรัสในอากาศระดับต่ำ ซึ่งเป็นการประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป เนื่องจากอาคารส่วนใหญ่ อัตราการระบายอากาศต่ำกว่ามาก เอื้อต่อไวรัสสะสมในอากาศ  

หากการแพร่ทางอากาศคือสาเหตุการติดเชื้อหลักอย่างหนึ่ง การสวมหน้ากากขณะอยู่ในร่ม หรือแม้แต่ในสถานที่ที่บังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างอยู่แล้ว หรือการออกกฎบังคับเข้มงวดเรื่องการติดตั้งเครื่องระบายอากาศ และเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเท ตลอดจนการใช้แสงอัลตราไวโอเลตในอาคารต่างๆ อาจช่วยป้องกันอนุภาคติดเชื้อได้ 

นักวิทย์ทั่วโลก วอน WHO ปรับคำเตือน หลัง โควิด ติดได้ทางอากาศ

จนถึงปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกยึดคำแนะนำที่ว่า ไวรัสโรคโควิด-19 แพร่ผ่านละอองฝอย ( droplet ) จากระบบทางเดินหายใจ ไอ จามรดกัน หรือมือไปสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนเชื้อแล้วนำมาสู่ร่างกายผ่านการขยี้ตา แคะจมูกหรือปาก ยังไม่ใช่การแพร่แบบ aerosol ที่ไวรัสเกาะอยู่ในอนุภาคของเหลวขนาดเล็กกว่ามาก ฟุ้งอยู่ในอากาศได้นาน และแพร่สู่ผู้อื่นได้ในระยะเกินกว่า  1 เมตร คณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก ไม่ได้ตัดการแพร่แบบทางอากาศ  แต่ย้ำว่าเป็นความเสี่ยงหลักของบุคลากรการแพทย์ที่ทำหัตถการใกล้ชิดผู้ป่วย และลงความเห็นว่าการใช้มาตรการใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ทางอากาศ ไม่น่าจะส่งผลแตกต่างในการป้องกันมากนัก 

นักวิทย์ทั่วโลก วอน WHO ปรับคำเตือน หลัง โควิด ติดได้ทางอากาศ

จดหมายเปิดผนึกมีกำหนดตีพิมพ์บนวารสาร Clinical Infectious Diseases ฉบับวันนี้ ( 6 ก.ค.) ร่างโดย ดร.ลิเดีย โมราวสกา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนสแลนด์ ในออสเตรเลีย และ โดนัลด์ มิลตัน จากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์  นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมลงชื่อกว่า 200 คน รวมถึงบางคนที่เคยร่างคำแนะนำป้องกันไวรัสให้กับ WHO ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก คมชัดลึก,pixabay


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com