วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567
ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้
SHARE

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

โพสต์โดย Shambhala TS เมื่อ 30 ธันวาคม 2563 - 17:21

ในอดีตของมนุษยชาติบังเกิดเรื่องราวสุดพิศวงขึ้นมากมาย จนเรามิอาจจินตนาการได้ว่ามันมีอะไรแบบนี้อยู่จริงบนโลกใบนี้ เหมือนอย่างหนังสือฆ่าคนเล่มนี้!

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

หนังสือเล่มที่ว่านี้มีชื่อว่า "Shadows from the Walls of Death: Facts and Inferences Prefacing a Book of Specimens of Arsenical WallPapers" ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1874 เขียนขึ้นโดย ดร.โรเบิร์ต เอ็ม. เคดซีย์ ศัลยแพทย์สหภาพในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา ซึ่งต่อมากลายเป็นศาสตราจารย์ด้านเคมี ซึ่งจากจำนวนหน้าทั้งหมด 100 หรือ 86 หน้านั้น ไม่มีอะไรเลยนอกจากตัวอย่างวอลล์เปเปอร์ที่เคลือบสารหนูเอาไว้ ซึ่งเป็นของยอดนิยมแก่ผู้คนในยุคสมัยนั้นที่ชื่นชอบการแต่งวอลล์เปเปอร์ตามบ้าน

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้
ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

แม้ว่าสารหนูจะเป็นสารพิษที่รู้จักกันดีว่าสามารถฆ่าคนได้หากกินเข้าไป แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่ามันเป็นอันตรายถึงชีวิตได้แม้ว่าจะใช้เป็นสารออกฤทธิ์เพื่อให้สีของวอลเปเปอร์เข้มสดใสขึ้น มีเพียงโรเบิร์ตเท่านั้นที่คิด หนังสือเล่มนี้จึงตีพิมพ์ออกมาเพื่อเป็นการเตือนไปยังประชาชนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงเรื่องนี้ เขาตีพิมพ์สำเนาหนังสือเล่มนี้ออกมากว่า 100 เล่ม แล้วส่งไปตามหอสมุดสาธารณะทั่วรัฐมิชิแกน พร้อมแนบโน้ตบอกถึงจุดประสงค์ของหนังสือเล่มนี้และเตือนว่าอย่าให้เข้าใกล้มือเด็กโดยเด็ดขาด

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

หนังสือเคลือบสารหนูนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วหอสมุดตามรัฐ แต่ด้วยความอันตรายอย่างใหญ่หลวงของหนังสือเล่มนี้ที่ถึงขั้นอาจทำให้ผู้ที่เปิดอ่านมันถึงแก่ชีวิตนั้น ทำให้ทางหอสมุดจัดการเผาสำเนาหนังสือเล่มนี้จนหมดโดยให้เหตุผลว่ามันเป็นอันตรายต่อสาธารณชนมากเกินไป แม้จุดประสงค์ของโรเบิร์ตจะเห็นแก่ผู้คนก็ตาม แต่การใช้วิธีนี้มันก็อันตรายเกินไป

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

จาก 100 เล่มที่ตีพิมพ์ออกมา ลงเหลือมาจนทุกวันนี้เพียงแค่ 4 เล่มถ้วน โดยสองเล่มอยู่ที่มิชิแกน บ้านเกิดของ ดร.โรเบิร์ต (แบ่งเป็นเล่มหนึ่งอยู่ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต อีกเล่มหนึ่งอยู่ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน) อีกเล่มอยู่ที่มหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ด และเล่มสุดท้ายอยู่ที่หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ ที่ซึ่งนำมาสแกนให้ทุกคนได้อ่านกันแบบฟรีๆในช่องทางออนไลน์!

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

ส่วนกระบวนการเก็บรักษาหรือซ่อมแซมหนังสือมรณะนามว่า Shadows from the Walls of Death ถือเป็นงานที่ยากเอาเรื่อง เพราะการจะจับหนังสือแต่ละครั้งจะต้องสวมถุงมือตลอดแล้วค่อยๆห่อหุ้มด้วยฟิล์มพลาสติก จำกัดเวลานำหนังสือออกมาซ่อมแซมและห้ามใช้ถุงมือที่จับหนังสือไปแล้วซ้ำอีก รวมไปถึงห้ามแตะต้องข้าวของทุกอย่างขณะสวมถุงมือที่จับหนังสือแล้วโดยเด็ดขาด

ชวนให้อ่าน หนังสือมรณะ แค่เปิดอ่านก็ถึงฆาตได้

แม้ว่าแคมเปญรณรงค์เลิกใช้สารหนูเคลือบวอลล์เปเปอร์ตามผนังบ้านของ ดร.โรเบิร์ต เมื่อเกือบ 150 ปีที่แล้วจะเคยก่อเรื่องให้มีผู้หญิงรายหนึ่งได้รับสารพิษจากหนังสืออย่างรุนแรงจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่จากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักรู้ถึงอันตรายจากการใช้สารหนูเคลือบวอลล์เปเปอร์กันมากขึ้น ก็ถือว่าตรงตามความคาดหวังของ ดร.เขาล่ะนะ...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Absolute History, OddityCentral


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com