วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567
มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน
SHARE

มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 15 มีนาคม 2564 - 18:41

ทากลิมากัน เจ้าของฉายา “ทะเลแห่งความตาย” มีคนงานประจำทีมสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ดำเนินงานขุดเจาะในทะเลทรายทากลิมากัน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน

สำนักข่าวซินหัวไทย หูจวิน บังคับรถแทรกเตอร์เกลี่ยทรายอย่างระมัดระวังกลาง “ทากลิมากัน” (Taklimakan) ทะเลทรายขนาดใหญ่ที่สุดของจีน เพื่อกรุยเส้นทางให้ยานพาหนะที่บรรทุกเพื่อนร่วมงานและเสบียงเข้าถึงฐานก่อสร้างการขุดเจาะน้ำมัน

มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน
มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน

ทากลิมากัน เจ้าของฉายา “ทะเลแห่งความตาย” ตั้งอยู่ที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากสภาพภูมิประเทศอันโหดร้าย ซึ่งกลายเป็นความท้าทายใหญ่หลวงต่อเหล่าผู้สำรวจหาน้ำมัน

ภารกิจดังกล่าวเป็นกระบวนการที่ใช้ระยะเวลานาน กอปรด้วยการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์และการสืบหาทางธรณีวิทยาอย่างเป็นระบบ ณ พื้นที่ที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า โดยงานของหูมีบทบาทสำคัญต่อการเดินหน้าภารกิจอันยากลำบากตรากตรำนี้ “ขั้นตอนแรกสุดคือสร้างทางสัญจรง่ายๆ ในทะเลทราย แต่บางครั้ง ‘ลมทราย’ ก็เป็นอุปสรรค” หู วัย 48 ปี ซึ่งทำงานให้บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (CNPC) กล่าว โดยหูทำหน้าที่สร้างทางสัญจรเชื่อมฐานก่อสร้างแต่ละแห่งโดยอาศัยระบบจีพีเอส (GPS)

งานประจำวันส่วนหนึ่งของหู ผู้ที่เพื่อนร่วมงานเรียกว่า “โลน เรนเจอร์” (Lone Ranger) คือการบดอัดเม็ดทรายนุ่มให้เป็นทางสัญจรที่มีความยาวมากกว่า 10 กิโลเมตร กรุยเส้นทางไปข้างหน้าโดยมิหวาดหวั่นเนินทรายสูงชัน

มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน
มดงาน ร่วมล่าน้ำมัน กลางทะเลแห่งความตาย ในจีน

การสำรวจทางธรณีฟิสิกส์นั้นยากแต่สำคัญ มีผลต่อความก้าวหน้าด้านน้ำมันและก๊าซในทะเลทรายทากลิมากัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บ่อน้ำมันทาริม (Tarim Oilfield) พบแหล่งก๊าซที่สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติ 5.25 แสนลูกบาศก์เมตร และน้ำมัน 1,610 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ขณะเดียวกันข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่าจีนผลิตก๊าซธรรมชาติ 1.88 แสนล้านลูกบาศก์เมตร และน้ำมันดิบ 195 ล้านตันในปี 2020 เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 และร้อยละ 1.6 ตามลำดับ เมื่อเทียบปีต่อปี อย่างไรก็ดี น้ำมันและก๊าซในทะเลทรายทากลิมากันนั้นยังมีให้ขุดเจาะขึ้นมาอีกมาก โดยเมื่อปี 2020 บ่อน้ำมันทาริมสามารถผลิตน้ำมัน 30.8 ล้านตัน และตั้งเป้าหมายเพิ่มการผลิตน้ำมันให้มากกว่า 40 ล้านตันภายในปี 2025 ค่ายพักแรมที่หูและเพื่อนร่วมงานพักอาศัยตั้งอยู่ห่างจากอำเภอที่ใกล้ที่สุดราว 300 กิโลเมตร และไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือเข้าถึง ซึ่งหูกล่าวด้วยรอยยิ้มภูมิใจว่า “แม้งานดูซ้ำซากจำเจและยากลำบาก แต่ก็เป็นงานที่มีประโยชน์”

ทั้งนี้ หูและเพื่อนร่วมงานราว 300 คน ได้เสร็จสิ้นการเตรียมงานเก็บข้อมูลครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 200 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน ความพยายามอย่างไม่ลดละนั้นผลิดอกออกผลงดงาม บ่อน้ำมันทาริมได้พัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซขนาดกลาง-ใหญ่ 32 แห่ง ทั่วทะเลทรายทากลิมากันตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา โดยอาศัยความช่วยเหลือจากเหล่าคนงานสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ ปริมาณสำรองน้ำมันและก๊าซที่พิสูจน์แล้วของแหล่งน้ำมันและก๊าซเหล่านั้นสะสมอยู่ที่ 2.77 พันล้านตัน คิดเป็นผลผลิตให้ประเทศมากกว่า 400 ล้านตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ “เรายึดมั่นความบากบั่นอุตสาหะ” หูกล่าว “ไม่ว่ายากแค่ไหน เราจะสร้างทางขึ้นมาให้ได้เสมอ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัวไทย


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com