วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567
SHARE

มะพร้าว

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 4 เมษายน 2565 - 13:05

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ หลายท่านมักจะดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อดับกระหาย และเพิ่มความสดชื่นให้ตัวเอง แต่เรามักได้ยินความเชื่อที่ว่า ดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงที่มีประจำเดือนแล้วไม่ดี หรือดื่มแล้วมีผลกับสมรรถภาพทางเพศ วันนี้ เรามีคำตอบมาให้ทุกท่าน ได้หายข้องใจกัน

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ศึกษาคุณภาพและความปลอดภัยของ น้ำมะพร้าวสด และ น้ำมะพร้าวในภาชนะบรรจุปิดสนิท พบว่า "มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและปลอดภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้าง" แต่ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมไม่เกิน 1 ผลต่อวัน สำหรับคนที่เป็น โรคไตเสื่อม และ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ควรหลีกเลี่ยง

นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า ผลการตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการของน้ำมะพร้าว พบแคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส เหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม และคลอไรด์ในน้ำมะพร้าวสด มากกว่าน้ำมะพร้าวในภาชนะบรรจุปิดสนิท พบวิตามิน บี2 ในน้ำมะพร้าวสดน้อยกว่า 0.01 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร แต่ตรวจไม่พบในน้ำมะพร้าวที่ผ่านการแปรรูป

นอกจากนี้ยังพบน้ำตาล 3 ชนิด ประกอบด้วย กลูโคส ฟรุกโตส และซูโครสและพบฮอร์โมนเอสตราไดออล (estradiol) ซึ่งอยู่ในกลุ่มของเอสโตรเจน (estrogen) ทุกตัวอย่าง และเทสโทสเตอโรน (testosterone) ตรวจไม่พบการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชทุกตัวอย่าง ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยพบว่าน้ำมะพร้าวสดจะมีกลูโคสสูงกว่า น้ำตาลชนิดอื่น และปริมาณน้ำตาลจะขึ้นอยู่กับอายุของลูกมะพร้าว

โดยมะพร้าวอ่อน จะมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่ามะพร้าวแก่ ส่วนน้ำมะพร้าวในภาชนะบรรจุปิดสนิทจะมีซูโครสสูง อาจเป็นน้ำตาลทรายที่เติมลงไป ในระหว่างกระบวนการผลิต เพื่อปรุงแต่งรสชาติหรือเพิ่มความหวาน การบริโภคน้ำมะพร้าว 1 ผลหรือ 1 ขวด (ประมาณ 200 - 300 มิลลิลิตร) จะได้รับน้ำตาล 7 - 25 กรัม กรมอนามัยได้แนะนำว่า ควรบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 32 กรัมต่อวัน ดังนั้นการบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 1 ผลต่อวัน จะช่วยในการรักษาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้ดี

ส่วนเรื่องฮอร์โมนเพศในน้ำมะพร้าว มีปริมาณ estradiol และ testosterone น้อยมาก เมื่อเทียบกับฮอร์โมนเพศที่ถูกผลิตขึ้น ในร่างกายมนุษย์ แต่ก็มีงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการบริโภคน้ำมะพร้าวต่อระบบสืบพันธุ์ พบว่า น้ำมะพร้าว สามารถส่งผลกระตุ้นระบบต่อมไร้ท่อ ที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนเพศ และมีผลช่วยให้อวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงและชาย พร้อมทั้งช่วยให้สเปิร์มแข็งแรงขึ้น

ดังนั้น การดื่มน้ำมะพร้าวจึงอาจเป็นปัจจัยหนึ่งจากหลาย ๆ ปัจจัยในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และอาจเป็นผลจากแร่ธาตุหลายชนิดในน้ำมะพร้าว เช่น โพแทสเซียม สังกะสี แมงกานีส และวิตามินที่ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดียิ่งขึ้น ส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com