วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567
SHARE

ผู้เชี่ยวชาญแนะ 14 วิธีสร้างสุขภาพ และความรู้สึกดี ๆ ให้ตัวเอง

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 9 เมษายน 2565 - 16:35

หลายท่านเจอปัญหารอบด้าน ที่ทำให้ตัวเองรู้สึกคิดมากอยู่ในตอนนี้ และพยายามหาวิธีจัดการกับอารมณ์ เพื่อให้ตัวเองได้ทำงาน และใช้ชีวิตต่อไปได้ วันนี้เรานำความรู้ดีดี จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา ผศ.ดร. ทศพร ประเสริฐสุข อาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาฝากกัน

14 วิธีสร้างสุขภาพและความรู้สึกดี ๆ ให้ตัวเอง

วิธีสร้างสุขภาพและความรู้สึกดี ๆ ให้ตัวเองการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอก็เป็นการทำชีวิตเราเองให้มีพลังงานและความสุขที่จะทำงานต่อไป แล้วก็มีสุขภาพที่ดีด้วย เรามีวิธีง่าย ๆ ที่จะเพิ่มพลังและความแข็งแกร่งให้ร่างกายและจิตใจมาฝากกัน

1. กระตุ้นสมองให้ตื่นด้วยน้ำชา เพื่อเพิ่มพลังสมองในตอนเช้า แทนที่จะดื่มกาแฟ หันมาดื่มชาแทน เพราะมีสารแมงกานิสที่สมองต้องการ ทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟครึ่งหนึ่ง มันจึงไม่กระตุ้นมากและไม่เกิดอาการง่วงเหงาอ่อนเพลียภายหลังเหมือนการดื่มกาแฟ

2. อย่าขึ้นลิฟต์ มีข้อมูลว่าในลิฟต์ที่แคบ ๆ แออัดนั้นมีเชื้อโรคหวัดอยู่มาก โดยเฉพาะในฤดูที่ไข้หวัดระบาด หากคุณขึ้นบันไดแทน โอกาสที่จะติดเชื้อหวัดก็น้อยลง (ถ้ามีไม่กี่ชั้น) แถมยังเป็นการออกกำลังกายอีกทางหนึ่งด้วย

3. ยกน้ำหนัก การออกกำลังกายทุกประเภทเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้อารมณ์ดี และยังสามารถลดความเครียดได้ด้วย และยังเป็นการกระตุ้นการเผาผลาญอาหารซึ่งจะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักตัวได้อีก

4. ใช้คอนดอมแบบใหม่ ช่วยให้ความรู้สึกเวลาร่วมเพศเปลี่ยนไปด้วย สร้างความแปลกใหม่ให้กับตัวเอง นอกจากนี้การใช้คอนดอมเป็นประจำยังลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปากมดลูก

5. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยธัญพืช ทานซีเรียลธัญพืชน้ำตาลต่ำ กับนมพร่องไขมันหนึ่งชาม เป็นอาหารเช้าที่มีคุณค่าสมบูรณ์แบบ คุณจะได้รับทั้งโปรตีน ไฟเบอร์แป้ง ตลอดจนวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ทำให้คุณได้รับคุณค่าทางอาหารอย่างเพียงพอสำหรับความจำเป็นใน 1 วัน

6. รับประทานปลา รับประทานปลาสม่ำเสมอ เพราะปลามีโปรตีนสูงและช่วยกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวอยู่เสมอ

7. หยุดพักเพื่อยืดเส้นยืดสาย เพื่อป้องกันความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อเมื่อสิ้นสุดวัน ควรหยุดพักการทำงานเพื่อยืดเส้นยืดสายครั้ละ 10 นาที สามครั้งต่อวัน อาจทำได้โดยการเดินไปส่งเอกสารให้เพื่อนร่วมงาน เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ จะช่วยให้คุณไม่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ

8. กินอาหารทะเล ซึ่งจะมีวิตามินบี 6 อยู่มาก จะช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือน และลดอาการหงุดหงิดลงได้ และยังช่วยลดอัตราการเป็นอัลไซเมอร์ได้ถึง 4 เท่า

9. ซิต-อัพเพิ่มอีกวันละ 10 ครั้ง หากคุณออกกำลังกายด้วยการซิตอัพอยู่แล้ว แต่หน้าท้องก็ไม่ยุบซะที คุณควรทำเพิ่มอีก 10 ครั้งทุกวัน เพิ่มวันละ 10 ครั้งทุกวันจะช่วยให้หน้าท้องของคุณยุบลงได้

10. ใช้ไหมขัดฟัน ขจัดเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน ซึ่งเสาอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน เมื่อมันเปื่อยยุ่ยจะทำให้เกิดกลิ่นปาก ดังนั้นคุณควรที่จะใช้ไหมัดฟันบ้าง เพื่อรักษาสุขลักษณะที่ดีในช่องปาก และเพื่อไม่ให้ฟันผุอีกด้วย

11. กินเต้าหู้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและแคลอรี่สูง หันมากินโปรตีนจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง เป็นต้น ควรกินอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง คุณจะสามารถลดแคลอรี่ได้ถึง 100-150  และยังลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

12. บริหารกล้ามเนื้อ ฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อแบบเดียวกับการกลั้นปัสสาวะ 30-50 ครั้งต่อวัน กล้ามเนื้อส่วนนั้นของคุณจะแข็งแรง และสามารถบีบรัดอวัยวะเพศของเขาได้ดีขึ้น และยังช่วยให้คุณถึงไหลแมกซ์ได้ดีขึ้นด้วย ที่สำคัญ ต่อไปคุณจะไม่มีปัญหาการควบคุมกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งมักเกิดกับผู้หญิงที่มีอายุเกิน 60 ปี

13. วิตามินซีเพื่อผิวพรรณที่งดงาม วิตามินซีจะช่วยให้เกิดการสร้างเซลผิวใหม่ทดแทนผิวเก่า ดังนั้นคุณควรกินผักและผลไม้มาก ๆ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ เช่น พริก บร็อกโคลี่ สตรอเบอรี่ ส้ม เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยไม่ให้คลอเลสเตอรอลสูงและเพิ่ม HDL อีกด้วย

14. ใส่เครื่องป้องกันหู หากเราต้องอยูในที่ที่มีเสียงดังมาก ๆ เกินขนาด ระดับความเครียดและความก้าวร้าวของเราจะพุ่งสูงขึ้น ดังนั้น เวลาฟังเพลงก็ไม่ควรเปิดเสียงดังเกินไป ซึ่งยังช่วยป้องกันความสามารถในการได้ยินของคุณอีกด้วย เพราะการที่ต้องฟังเสียงดังมาก ๆ อาจทำให้เส้นประสาทบาง ๆ ที่ทำหน้าที่รับเสียงในหูเสียหายได้

ขอบคุณ Dr.Tossaporn Prasertsuk



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com