วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567
SHARE

เคล็ดไม่ลับ ลดน้ำหนักอย่างไร ไม่ให้กลับมาโยโย่

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 14 พฤษภาคม 2565 - 17:38

หลายคนคงเคยผ่านการลดน้ำหนักกันมาหมดแล้ว บางคนที่ประสบความสำเร็จก็ต้องขอปรบมือดัง ๆ ให้ แต่สำหรับบางคนยิ่งลด ทำไมน้ำหนักยิ่งเพิ่ม วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้กัน การลดน้ำหนักตามความเข้าใจของบางคนคิดว่า แค่การไปนั่งอบซาวน่ามีเหงื่อออกมาน้ำหนักก็ลดลงแล้ว

 

แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงน้ำในร่างกายที่ขับออกมาไม่ใช่ไขมัน หากคุณดื่มน้ำเกลือแร่กลับเข้าไปน้ำหนักก็หวนคืนมาเช่นเดิม ข้อสังเกตคือน้ำหนักลดลง แต่ไขมันไม่ลดลง และในเวลาต่อมาหากคุณหยุดออกกำลังกาย ไม่คุมอาหารต่อ น้ำหนักคุณจะกระเด้งกลับมาอยู่เท่าเดิมหรือบวกเพิ่มไปอีก 20%

การออกกำลังกายในสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ควรลดความเสี่ยงการออกกำลังกายในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดหรือหนาแน่น แต่หากต้องการไปออกกำลังกายนอกบ้านจริง ๆ ข้อแนะนำสำคัญคือ "ไม่ควรสวมหน้ากากในระหว่างออกกำลังกาย เพราะจะทำให้หายใจรับออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่พอ อาจหน้ามืดเป็นลมหมดสติ ฮีทสโตรกได้"

 

อีกทั้ง ในสถานการณ์ช่วงนี้ทุกคนต้องปรับตัวเพื่อวิถีชีวิตใหม่ หรือที่คุ้นหูกันในช่วงนี้ว่า New Normal เราจะดูแลสุขภาพ ดูแลรูปร่างของเราอย่างไรในวิถีชีวิตใหม่ไม่ให้น้ำหนักตัวและไขมันสะสมเพิ่มกลับมาหรือมากกว่าเดิม

สิ่งที่อยากแนะนำคือการออกกำลังกายง่าย ๆ ที่บ้าน ด้วยแอโรบิค  ระดับกลาง เช่น เดินไปเรื่อย ๆ หรือซอยเท้า เต้นเบา ๆ ต่อเนื่อง ให้รู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย หายใจสบาย พูดได้เป็นประโยค ไม่หอบ เหงื่อซึม ๆ ไม่ต้องหนักมาก เพียงสัปดาห์ละ 150-300 นาที หรือแบ่งเป็นวันละ 30-60 นาทีต่อเนื่อง  5 วัน หยุดพักได้ 2 วัน ก็พอจะทำให้หลอดเลือดเปิด ผิวหนังจะเริ่มเป็นสีแดง รู้สึกคันยิบ ๆ นั่นแสดงว่าไขมันจะขับออกมาตามรูขุมขนแล้ว

 

ในระหว่างนี้เพื่อการควบคุมน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง ควรรักษาระดับการออกกำลังกายให้อยู่ในระดับปานกลาง (ขณะออกกำลังกายรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย พูดคุยได้จบประโยค) หลังออกกำลังกายให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ร่างกายจะไม่เรียกร้องความโหยหิวจนเกินไป และแน่นอนว่าขับไขมันได้ดีกว่าออกกำลังกายแบบหนัก (หายใจลำบาก พูดไม่เป็นประโยค) หากใครสงสัยทดลองทำตามคู่มือ 7 สัปดาห์จะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น สามารถดาวน์โหลดคู่มือได้ที่นี่ 

อีกหนึ่งอย่างของการลดไขมันอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคืออย่าลืมกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ มื้อเช้ากินเยอะ ๆ แบบจัดหนักครบ 5 หมู่ มื้อเที่ยงกินจานเดียวบวกผลไม้ มื้อเย็นสำคัญมาก ๆ ห้ามอดแต่ห้ามเยอะ เลี่ยงแป้งเน้นกินผักกินเนื้อ เช่น คุณจะกินปลาทูน่า ตอน 4 ทุ่มก็ยังได้ แต่เลี่ยงแป้ง ของหวาน ของทอด ของมันถ้าอยากให้จัดไว้มื้อเช้าเล็กน้อยแบบพอให้ได้ลิ้มรส

 

ทั้งหมดนี้ ล้วนขึ้นอยู่กับทัศนคติของแต่ละบุคคล บางคนบอกว่ากินอาหารสุขภาพ ไม่อร่อยจะมีความสุขได้อย่างไร คำตอบคือมีสุขเพราะสุขภาพดี แถมยังลดเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง และโรคอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ถ้าคุณเปลี่ยนทัศนคติได้สุขภาพดี หุ่นดี และไม่มีโยโย่เอฟเฟ็กต์แน่นอน

 

ขอบคุณ กรมอนามัย



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com