วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567
SHARE

ผงอุดฟัน

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 31 พฤษภาคม 2565 - 15:40

เทรนสุดแปลกมาอีกแล้ว หลังมีคนเข้าไปพบกระแสใน TikTok ว่ามีการใช้ผงพิเศษ ในการอุดฟัน แทนที่จะไปพบทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาฟันและช่องปากโดยตรง แต่กลับไปเชื้อรีวิวแปลกๆ ที่แชร์กันใน TikTok 

 

ล่าสุด เพจ สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ เตือนเหล่าวัยรุ่นที่แห่ทำตามเทรนใน TikTok จากการใช้โพสต์ข้อความระบุว่า "เมื่อมีคนเชื่อรีวิวติ๊กต็อก​มาซื้อผงพิเศษเพื่อเอาไปอุดฟัน​….โชคดีที่เภสัชถามกลับไปว่า​จะเอาผงพิเศษไปทำอะไรคะคำตอบที่ได้เล่นเอาเภสัชช็อคซีนีม่า​โอ้วแม่เจ้า…. ผงพิเศษอุดฟันตาม​ tiktok

ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอกหมายความว่า ใช้ทาผิวภายนอก​ไม่ใช่เอาไปกิน​ หรือใช้ทาปาก​ ทาเหงือกหรืออุดฟันแต่สิ่งสำคัญ​ที่สุด​ คือ​ ผงพิเศษมีตัวยาซัลฟานิลาไมด์เป็นส่วนประกอบ​ รู้มั้ย​ว่าทำไมปัจจุบันเราถึงใช้ยาซัลฟากันน้อยมาก เพราะถ้าหากแพ้ยาขึ้นมา​ ปางตายเลยนะ

 

ยาซัลฟาอาจทำให้แพ้ยารุนแรง​ เกิดตุ่มพอง หนังลอก ที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่นๆได้ ที่เรียกว่า​ Toxic Epidermal Necrolysis หรือ TEN ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนการใช้ผงพิเศษพอกหน้ารักษาสิวนั้น​ สิ่งที่ควรระวังคือเชื้อดื้อยา​ เนื่องจากผงพิเศษคือยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟาที่นำมาใช้ภายนอก​ เมื่อนำมาใช้บ่อยๆโดยไม่มีเหตุอันควร​ จะทำให้แบคทีเรียเจ้าถิ่นชินชา​ต่อยาดังกล่าว การดื้อยาจึงเกิดขึ้นได้​ ซึ่งไม่ใช่จะดื้อเฉพาะยาตัวนี้​ แต่เชื้ออาจพัฒนาให้ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อตัวอื่นได้อีกด้วย​

 

เมื่อร่างกายแข็ง​แรงอยู่ก็จะไม่ค่อยเห็นความสำคัญ​ของเชื้อดื้อยา​แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอ​มีความจำเป็น​ต้อง​ใช้​ยาฆ่าเชื้อ​ แล้วพบว่าไม่สามารถหายาฆ่าเชื้อมาใช้ได้เพราะดื้อยา​ เมื่อนั้นความตระหนักเรื่องเชื้อดื้อยาก็จะสายไปเสียแล้ว

 

ดังนั้นก่อนที่จะใช้ยาใดๆก็ตาม​ เพื่อให้แน่ใจ​ว่าความเชื่อเรื่องยาที่ตัวเองได้มานั้นถูกต้องหรือไม่​ กรุณาสอบถามกับเภสัชกรประจำร้านยาก่อนทุกครั้ง​ เพื่อประเมินร่วมกันว่า​ ควรเชื่อถือข้อมูลนั้นได้มากน้อยแค่ไหน​ มีความปลอดภัยในการนำไปใช้หรือไม่ใช้ยาระวังพิษ​ รักชีวิตอย่าคิดลองยา​มีปัญหา​เรื่องการใช้ยา​ เชิญปรึกษา​เภสัชกร"

 

ข้อมูลจาก สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com