วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

เพจดังเผย สถาบันหนึ่ง บังคับรุ่นน้อง กินตะลิงปลิง อาการหนัก ฉี่เป็นเลือด เกือบไม่รอด

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 6 กันยายน 2565 - 10:57

เรื่องราวของการรับน้อง ของสถาบันต่าๆ ยังคงเป็นที่สนใจของสังคม เพราะแต่ละปี มักมีน้องใหม่ ในรั้วมหาวิทยาลัย ประสบอุบัติเหตุ หรือพบเจอกับเหตุการที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจหลายอย่าง

ล่าสุด เพจดัง Drama-addict แชร์เรื่องราวการการจัดกิจกรรม รับน้อง ของบางสถาบัน  โดยระบุว่า "กรณีที่ทำกิน ตะลิงปลิง มากจนเกินไป แล้วหากนิ่ว หลุดลงมาที่ท่อเยี่ยว อู้ยยยย ปวดกันฉิบหายวายป่วง แล้วเยี่ยวเป็นเลือดได้เลย  มีรายงานพบเคสที่ไตวายจากการกิน ตะลิงปลิง สด หรือน้ำคั้น ตะลิงปลิง ในปริมาณสูงจริงๆครับ

ในรายที่หนักขนาดนั้น มักมาด้วยอาการเยี่ยวไม่ออก ตัวบวม หน้าบวม เหนื่อย น้ำท่วมปอด และถึงตายได้  ดังนั้น ตะลิงปลิง กินแต่พอดี อย่าไปใช้ในกิจกรรมรับน้อง แบบบังคับให้รุ่นน้องกินทีละเยอะๆ เพราะถึงตายได้ พ่อแม่ที่มีลูกเพิ่งเข้ามหาลัย ถ้าลูกเล่าให้ฟังว่า ที่ ม. ให้รับน้องด้วยการกิน ตะลิงปลิง ก็ถามข้อมูลกันให้ดีๆ เพราะลูกคุณอาจตายเพราะเรื่องนี้ได้ครับ ปล. ถ้ากินแต่พอดีก็ไม่เป็นไรนะ"

นอกจากนี้ ทางเพจ สมุนไพรอภัยภูเบศร ก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ตะลิงปลิง ปริมาณการบริโภคที่เหมาะสม รวมทั้งอาการที่มักจะแสดงออกหากเกิดอาการแพ้  ว่า "ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีปริมาณกรดออกซาลิกสูง ซึ่งกรดออกซาลิกสามารถจับกับแคลเซียมตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไต ทำให้เกิด acute oxalate nephropathy (AON) หรือไตวายเฉียบพลัน

เคสคนไข้ที่ทาน ตะลิงปลิง เชื่อม 3-4 ลูก และน้ำเชื่อมจาก ตะลิงปลิง 1 แก้ว แล้วไตวาย [Scr baseline 11/4/59 จาก 0.58 เพิ่มเป็น 12.85 - 14/3/60] มีอาการแสดง คือ 10 นาทีหลังทาน คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นน้ำ 5-6 ครั้ง

โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้ทานยาหยุดถ่าย ไม่ได้ทาน ORS น้ำสะอาดดื่มตามปกติ ตั้งไว้ 1 แก้ว หรือบางเคส ทานแค่ 6 ผลแต่ทานในวันที่อากาศร้อนและเสียเหงื่อมากหลังจากเล่นกีฬาสามารถทำให้เกิดไตวายได้เช่นกันแม้ว่าจะรับประทานแค่ครั้งเดียว โดยผู้ป่วยมักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดเอว บวม ปัสสาวะ ปริมาณลดลง ทั้งนี้จากการตรวจปัสสาวะมักจะพบผลึกแคลเซียมออกซาเลท"

 

ขอบคุณ Drama-addict และ สมุนไพรอภัยภูเบศร 



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com