วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567
Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
SHARE

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร

โพสต์โดย Aurora Jarm เมื่อ 26 สิงหาคม 2559 - 18:41
Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
คุณ ณัฐวุฒิ อุตราภิรมย์สุข หรือคุณนัท ผู้บริหารแห่งเว็บ Jarm.com เว็บไซต์ Top 3 ของประเทศในหมวดบันเทิง
Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร

          ณ ปัจจุบันนี้ ถ้าพูดถึงชื่อเว็บไซต์ Boxza.com (บ๊อกซ่า) คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก โดยเฉพาะชาวเน็ตที่มีการติดตามอ่านข่าวสารต่าง ๆ จากแอปพลิเคชั่นมือถือสุดฮิตอย่าง facebook ที่มักจะมีเนื้อหาที่น่าสนใจ น่าติดตาม และมีภาพประกอบที่ชวนให้คลิกเข้าไปอ่าน ซึ่งบางที คลิกเข้าไปอ่านแค่ข่าวเดียว แต่ในตอนท้าย ก็จะมีข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจยิ่งกว่า ให้กดตามอ่านกันไปเรื่อย ๆ เรียกได้ว่า ในหนึ่งวัน เรามีการเสพข่าวต่าง ๆ ที่ Feed ขึ้นมาให้อ่านได้ไม่จบไม่สิ้นกันเลยทีเดียว จากเว็บ Boxza แห่งนี้

          ..แต่แล้วทำไม อยู่ดีๆ ถึงมีการเปลี่ยนชื่อซะล่ะ? เกิดอะไรขึ้นกับชื่อ Boxza ... วันนี้เรามีคำตอบจากผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ไม่ค่อยปรากฏตัวออกสื่อเท่าใดนัก คุณณัฐวุฒิ อุตราภิรมย์สุข หรือคุณนัท ผู้บริหารแห่งเว็บ Boxza ที่จะมาตอบทุกคำถามให้เราได้ทราบกันค่ะ

ก่อนอื่น ขอถามก่อนว่าคุณนัทไม่เคยเปิดตัวที่ไหนมาก่อน จริงหรือไม่คะ

          คุณนัท : ก็ไม่เชิงครับ พอดีผมบริหารทั้งเว็บ Boxza และ Boxzaracing ส่วนใหญ่จะไปแสดงตัวกับทางฝั่ง Boxzaracing มากกว่า กับเว็บ Boxza จริง ๆ ยังไม่ค่อยได้เปิดตัวเท่าไหร่ (หัวเราะ)

งั้นช่วยเล่าความเป็นมาของคุณนัทเอง และความเป็นมาของ Boxza หน่อยได้มั๊ยคะ ว่าเป็นมาอย่างไร

          คุณนัท : ก่อนหน้านี้ตัวผมเอง เปิดบริษัทออกแบบเว็บไซต์ครับ ทำมาเป็นสิบปีแล้ว ในนาม บจก. ไอเน็ต เรฟโวลูชั่นส์ ครับ รับออกแบบเว็บ ทำระบบเว็บให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เว็บดัง เว็บใหญ่เมื่อก่อนที่เห็นกัน บริษัทผมเป็นคนทำให้ทั้งนั้น เพราะเป็นรุ่นบุกเบิก (หัวเราะ) แต่เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว นึกอยากลองหันมาทำเว็บวาไรตี้ของตัวเองบ้าง เว็บไซต์ Boxza.com จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาครับ

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
คุณ ณัฐวุฒิ อุตราภิรมย์สุข ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเอง

แต่ที่ผ่านมาก็เห็นว่าชื่อเว็บ Boxza ก็เป็นที่รู้จักกันค่อนข้างดีอยู่แล้ว ทำไมอยู่ดี ๆ ถึงอยาก Rebrand ล่ะคะ

          คุณนัท : จริง ๆ เป็นเรื่องที่ผมคิดมานานแล้วครับ เพราะก่อนหน้านี้ เว็บ Boxza ของเรา มีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก เรียกได้ว่ามีความฮิตติดลมบนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมสูงสุดของเมืองไทยก็ว่าได้ ซึ่งพอเราเติบโตเร็ว ก็เริ่มมีเว็บอื่น ๆ อยากจะเลียนแบบ โดยอาศัยการตั้งชื่อที่ใกล้เคียง เช่น เว็บไซต์ที่ลงท้ายด้วยคำว่า Za ต่าง ๆ ซึ่งผมไม่ขอเอ่ยนามจะดีกว่า (หัวเราะ) พวกเขาก็จะอาศัยการทำสำเนาข่าว (ก๊อปปี้) จากแหล่งต่าง ๆ ตัดเครดิต หรือเขียนข่าวในลักษณะ คลิกเบท (Click Bait) หรือการเขียนข่าวปลอม เพื่อหลอกให้คลิกเข้าไปอ่าน ซึ่งในช่วงนั้น ก็จะมีกระแสการถูกด่า ถูกบ่น ถูกโจมตีเสีย ๆ หาย ๆ และเหมารวมว่าเป็น "เว็บตระกูลซ่า" ทำให้เว็บ Boxza ของผมก็โดนร่างแหไปด้วยโดยปริยายครับ ดังนั้นผมก็เลยคุยกับทีมว่าอยากจะลองทำการ Rebrand ดูสักทีครับ

แล้วปกติเว็บ Boxza ใช้วิธีเขียนข่าวแบบไหนคะ เว็บวาไรตี้ก็เห็นมีข่าวคล้ายกัน ไม่ได้ก๊อปปี้กันมาเหรอคะ

         คุณนัท : เว็บอื่น ๆ ที่เขาก๊อปปี้ข่าวกัน เขาก็จะมีคนทำอยู่แค่ไม่กี่คน คอยก๊อปข่าวจากเว็บอื่น ๆ มาลง ซึ่งเว็บพวกนี้ก็จะอยู่ได้ไม่นาน ไม่ถูกฟ้องร้องก็แพ้ภัยตัวเองปิดตัวกันไป แต่สำหรับ Boxza เรามีทีมงานที่เขียนข่าวขึ้นมาเอง หาข้อมูลเอง เขียนในสไตล์ของเราเอง และมีพนักงานที่เป็นทีมงานเขียนหลายสิบคน มีผู้สื่อข่าวเป็นของตัวเอง จากที่เคยโดนกล่าวหาว่า ก๊อปข่าวคนอื่นมาลง เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่จะโดนก๊อปปี้ไปมากกว่า (หัวเราะ) นอกจากนี้ เรายังมีทีมงานโปรดักชั่น ทีมงานถ่ายทำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ทีมงานตัดต่อมืออาชีพ เวลามีข่าวอะไร บางทีเราก็ใช้ทีมงานเราเองออกไปล่าข่าวมา แล้วก็จัดการทุกอย่างเอง เราถึงยังสามารถยืนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการจัดอับดับเว็บไซต์ของทรูฮิต (Truehits) ได้ครับ เพราะเรามีคอนเทนท์ของเราเองอย่างจริงแท้แน่นอน เคยอยู่ในอันดับ Top 3 ของเว็บไซต์บันเทิงในประเทศอย่างไร ก็ยังอยู่ที่เดิมมาร่วม 2 ปีแล้ว

ณ ตอนนี้ที่บริษัทคุณนัท มีพนักงานประมาณกี่คนแล้วคะ

         คุณนัท : รวม ๆ แล้วประมาณ 60 คนครับ (ผู้สัมภาษณ์ : อือหือ.. พนักงานเยอะใช่เล่นเลยนะคะ) ครับ เพื่อคุณภาพของคอนเทนท์ที่เราพิถีพิถันมาก คนส่วนใหญ่คิดว่าเราทำกันเล่น ๆ ทำกันขำ ๆ แต่ไม่ใช่เลย ที่นี่จริงจังมาก

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
บรรยากาศทีทำงาน เว็บไซต์ Jarm.com พนักงานกว่า 60 ชีวิต รังสรรค์ผลงานให้ทุกท่านได้ติดตาม

แล้วคิดว่าเว็บชื่อใหม่นี้ จะมีคนเลียนแบบให้ถูกโจมตีอีกมั้ยคะ

         คุณนัท : อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจครับ ถ้าทำแล้วมีคนเลียนแบบอีก สงสัยผมต้องชวนเขามาทำงานกับผมเลยแล้วกัน (หัวเราะหนักมาก)

งั้นขอเข้าเรื่องชื่อใหม่เลยนะคะ ชื่อ Jarm (จาม) มีที่มาอย่างไรบ้างคะ

          คุณนัท : ชื่อนี่เป็นชื่อที่ยากมากครับ กว่าจะลงตัว เพราะทั้งผม และทีมงานใช้เวลาหลายเดือน กว่าจะสรุปเป็นชื่อนี้ ซึ่งตัวผมเอง อยากได้ชื่อเว็บที่สั้น ๆ กระชับ จดจำง่าย สะกดง่าย และเป็นคำที่สามารถคุ้นหูได้ง่ายสำหรับคนไทย เลยสรุปกันได้เป็นคำว่า "Jarm - จาม" ตรงกับนิยามที่ผมต้องการทุกอย่าง ซึ่งย่อมาจากคำว่า "Just A Real Moment" เป็นตัวแทนของคำว่า "Hi Speed Content" มันเป็น ปฏิกิริยา ที่รวดเร็วเพียงเสี้ยววินาที ที่จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก เมื่อได้จาม และอาจจะเผยแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง สื่อได้ตรงกับความหมายของการเสนอข่าวของเว็บเราพอดี เพราะเราเน้นการนำเสนอข่าวที่รวดเร็วทันใจ สดใหม่ ทันตามกระแสในขณะนั้น ๆ ที่เกิดเรื่องราวขึ้นมา ให้คนอ่านหรือคนติดตาม รับรองไม่ตกเทรนด์อย่างแน่นอนครับ เรียกว่า จาม คือ ปฏิกิริยา ของข่าวสารออนไลน์ ชั้นนำของประเทศ

แล้วคิดว่า Jarm มีจุดเด่นอะไร ที่จะทำให้ชื่อนี้เป็นที่รู้จักได้เท่ากับชื่อเดิมที่คุณนัทเคยสร้างมาคะ

          คุณนัท : เรามีความแข็งแกร่งทางด้าน Social มากครับ เพราะเรามี Fanpage ทั้งในเครือของเราเอง และ Fanpage ของพันธมิตรที่รวม ๆ แล้วมียอดไลค์มากกว่า 20 ล้านไลค์ อีกทั้งเวลาอ่านข่าวของ Jarm.com บนSocial นั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วทันใจแถมไม่เปลือง 4G ด้วย และ SEO ของเว็บไซต์ก็ถือว่าดีเยี่ยม เพราะเรามีทีม Web Developer ของตัวเอง มีทีมงานพร้อมทุกด้าน เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องใช้ Outsource เลย นอกจากนี้ ทางด้าน Partner ที่เรามี ทั้งด้านข่าวประจำวัน ข่าวบันเทิง เราก็ยังคงร่วมมือกันเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้น ส่วนตัวผมเอง ผมมีความมั่นใจว่า ทีมงานที่ผมมี ยังคงมีศักยภาพสูงในการทำงานด้านนี้ ซึ่งนี่เป็นแค่การ Rebrand เท่านั้น แต่คุณภาพการทำงาน รวมถึงมาตรฐานที่เราเคยมีอย่างไร ก็จะยังคงไว้อย่างนั้น และอาจจะยิ่งเพิ่มคุณภาพขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะผมเองก็มีการปรับแผนการบริหารงาน มีการคิดค้นหาวิธีการใหม่ ๆ ในการนำเสนอเรื่องราวให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเร็ว ๆ นี้ เชื่อได้ว่า ชื่อ Jarm ก็จะเป็นที่จดจำกันอย่างแพร่หลาย ไม่แพ้ Boxza แน่นอนครับ 

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
Rebranding ในครั้งนี้เริ่มมีผลกับสถิติ Rating คนเข้าเว็บไซต์ซึ่งเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อย โดยได้รับความนิยมอยู่ใน Top 5 ของประเทศ อ้างอิงสถิติจาก Truehits.net ประจำวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เมื่อซักครู่ได้ยินว่าเวลาอ่านข่าว Jarm.com บน Social ไม่เปลือง 4G หมายความว่าอย่างไรคะ

         คุณนัท : ครับอย่างที่พูดเลย การอ่านบทความเราบน Social นั้นรวดเร็วทันใจไม่เปลือง 4G นั้นเพราะว่าเราได้ใช้ Product ใหม่ของ Facebook ที่ชื่อว่า Instant Article หรือ บทความทันใจครับ สังเกตุง่ายๆ ที่ลิงค์บทความของเราทุกบทความ บน Facebook จะมี Logo สายฟ้า และเมื่อทำการคลิกอ่านบทความนั้นบทความก็จะเปิดทันที โดยที่ไม่ต้องใช้ 4G เพื่อทำการโหลดเลยครับ เพราะบทความของเราทุกบทความถูก Facebook ทำการดูดเนื้อหาพร้อมภาพประกอบไปไว้ที่ Server ของ Facebook เรียบร้อยทุกบทความครับ เมื่อทุกคนกด Link บทความนั้นก็จะปรากฏขึ้นทันทีด้วยความรวดเร็วครับ ซึ่ง เราเป็นเว็บแรกๆที่ทำการใช้งาน Product นี้ทุกบทความเลยครับ

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
แต่ละบทความของ Jarm.com บน Facebook นั้นจะอยู่ในรูปแบบ Instant Article ทำให้เปิดดูง่ายรวดเร็วและไม่เปลือง 4G

แล้วอย่างนี้จะมีผลกระทบกับยอด Like ในแฟนเพจหรือไม่ อย่างไรคะ หลังจากการ Rebrand ครั้งนี้

         คุณนัท : เรื่องนี้หายห่วงครับ พอดีทาง Boxza เดิมเป็น Partner กับทาง facebook อยู่แล้วครับ เพราะเราเป็นเว็บไซต์เจ้าแรก ๆ ที่เดินหน้าใช้ Product ต่าง ๆ ที่ทาง facebook สร้างสรรค์ขึ้นอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่า facebook มีอะไรใหม่ ก็จะแจ้งให้ทางเรา ได้ทดลองใช้เป็นเจ้าแรก ๆ เลยครับ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้หลังจากการ Rebrand ของเราทางทีมงานของ facebook ก็ได้บินตรงมาจากสิงคโปร์มาพบ Partner สำคัญๆในไทย และก็ได้มาเยี่ยมเยียนที่ Jarm.com ของเรา โดยทางเราก็ได้พูดคุยเรื่องการ Rebrand ในครั้งนี้ ซึ่งทางเขาก็ยินดีให้ความร่วมมือครับ เพราะฉะนั้น ก็จะกระทบแค่การเปลี่ยนชื่อ แต่ระบบ Stat หรือจำนวนลูกเพจที่กด Like ไว้ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงครับ

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร
Mr. Hedirman (Media Partnerships), Mr. Ken (Strategic Partnerships), และ คุณ ปาริฉัตร เจ้าหน้าที่ Facebook จากประเทศสิงค์โปร์ มาเยี่ยมเยียน Jarm.com

สุดท้ายนี้ อยากฝากอะไรถึงลูกเพจ หรือผู้ที่ติดตามเว็บไซต์ของคุณนัทบ้างคะ

          คุณนัท : ผมก็ขอฝากเว็บไซต์ชื่อใหม่ Jarm.com (จาม ดอท คอม) ไว้ด้วยนะครับ เปลี่ยนแค่ชื่อ แต่ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิมครับ และรับรองว่าจะทำให้แซ่บกว่าเดิม โดยหลังจากนี้ จะมีการรุกให้หนักยิ่งขึ้น ซึ่งมองไว้แล้วว่าจะจัด Event และจะทำ PR ให้มากขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยทำเลย ชื่อเดิมยังเป็นที่รู้จักได้ขนาดนั้น (หัวเราะ) นอกจากนี้ก็จะพยายามรักษาคุณภาพข่าว พร้อมทั้งจะพยายามพัฒนาเนื้อหาให้มีความน่าสนใจมากยิ่งไปเรื่อย ๆ ให้ลูกเพจ และผู้ติดตามเว็บไซต์ทุกท่าน ได้รับแต่เรื่องราวดี ๆ ที่จะทำให้อ่านกันได้เพลิน ๆ ยาว ๆ ได้ทุกเรื่อง ทุกข่าว ตลอดไปครับผม!

Boxza.com ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ Rebranding เป็น Jarm.com พร้อมสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร

และนี่ก็คือคำยืนยันจากผู้บริหารหนุ่มอารมณ์ดี ..ว่าแล้วก็อย่าลืมติดตามเว็บไซต์ชื่อใหม่ Jarm.com และกดไลค์แฟนเพจได้ที่ https://www.facebook.com/jarm/ จะได้ไม่พลาดเรื่องแซ่บ ๆ ที่คุณนัทเตรียมพร้อมไว้เสิร์ฟทุกท่านกันจ้า…

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com