วันพุธที่ 25 กันยายน 2567
SHARE

ออสเตรเลียเผยวิธีดักขยะในน้ำ ป้องกันรั่วไหลสู่ทะเล ง่ายแสนง่ายจนอยากเอามาใช้ที่บ้านเกิด

โพสต์โดย ลานตะเกียง เมื่อ 28 เมษายน 2565 - 15:29

ภาวะมลพิษทางน้ำ ถือเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดและเป็นวาระแห่งชาติที่ทั่วโลกต่างพากันหาทางออก ซึ่งแต่ละประเทศก็มีวิธีรับมือกับปัญหามลพิษทางน้ำต่างกันออกไป แต่สำหรับออสเตรเลีย เขามีวิธีจัดการขยะทางน้ำที่น่าสนใจมาก

ณ เมืองควินาน่า ประเทศออสเตรเลีย รัฐบาลมีมาตรการลดขยะในลำธาร และป้องกันขยะรั่วไหลสู่มหาสมุทรด้วยวิธีที่ง่ายแสนง่าย แต่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม โดยเพจเฟซบุ๊ก City of Kwinana ได้โพสต์ผลงานอันน่าทึ่งนี้เมื่อเดือนมีนาคม เทศบาลเมืองควินาน่าได้ติดตั้งตาข่ายยักษ์ดักขยะไว้บริเวณท่อน้ำทิ้งในสวนสาธารณะเฮนลีย์ ส่วนผลลัพธ์ที่ได้นั้น เรียกได้ว่าเกินคาดมาก ลองเลื่อนลงไปชมผลงานข้างล่างได้เลย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เทศบาลเมืองควินาน่าได้ติดตั้งตาข่ายยักษ์ที่มีชื่อเล่นว่า "กับดักขยะ" ไว้ที่บริเวณท่อน้ำทิ้งหลัก 2 จุดในสวนสาธารณะเฮนลีย์ ตาข่ายดังกล่าวออกแบบมาเพื่อดักจับมลพิษ สิ่งแปลกปลอมและขยะ ที่ถูกพัดมาตามสายน้ำในช่วงเกิดพายุ

ตาข่ายยักษ์ทั้งสองนี้ ช่วยลดงบประมาณในส่วนกำจัดขยะของเทศบาลได้อย่างมหาศาล รวมไปถึงลดจำนวนแรงงานที่ต้องเก็บขยะด้วยมือได้อย่างมาก เพราะมันติดตั้งง่าย ดักจับขยะได้จำนวนมหาศาลภายในเวลาอันสั้น และเมื่อตาข่ายดักขยะเต็ม ก็สามารถถอดออกได้ง่าย ๆ ด้วยรถแบ็กโฮ

เมื่อนำออกมาแล้ว ขยะที่ดักได้จะถูกนำไปแยกส่งตามโรงงานต่างๆ เพื่อนำไปคัดแยก รีไซเคิลต่อไป ผลตอบรับจากชาวเมืองก็มีแต่ด้านบวก พวกเขาดีใจมากที่ผลงานตาข่ายยักษ์นี้ช่วยลดขยะได้อย่างมหาศาล นอกจากช่วยให้สุขลักษณะของชาวเมืองดีขึ้น ยังช่วยให้เหล่าสัตว์น้ำปลอดภัยจากมลพิษมากยิ่งขึ้น รวมถึงตาข่ายก็ถูกออกแบบมาอย่างดี ไม่มีสัตว์น้ำเข้าไปติดภายในตาข่ายอย่างแน่นอน

นายกแครอล อดัมส์ กล่าวว่าแม้ชุมชนควินาน่า จะเป็นชุมชนที่รักสะอาด ห่วงใยต่อธรรมชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็ยังให้ความร่วมมือ ช่วยกันคิดผลงานตาข่ายยักษ์นี้ขึ้นมา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและรักษ์ธรรมชาติให้ดียิ่งกว่าเดิม ซึ่งหลังจากติดตั้งไว้ได้ 4 เดือน เจ้าตาข่ายยักษ์ได้ดักจับขยะและมลพิษมากถึง 370 กิโลกรัม

ผลงานดังกล่าวกลายเป็นที่ชื่นชมของทั่วโลกอย่างมาก หลังจากนายกได้แชร์ผลงานตาข่ายยักษ์ดังกล่าวลงเฟซบุ๊ก จนมีผู้ชื่นชมในแนวคิดดังกล่าวมากมาย ซึ่งนายกแครอลถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่ทั่วโลกยังให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อม เพียงแค่เริ่มก้าวเล็ก ๆ ผลที่ตามมาอาจยิ่งใหญ่ก็เป็นได้

ทั้งนี้ นายกแครอลเตรียมเดินหน้ากับดักขยะอย่างเต็มที่ โดยจะติดตั้งเพิ่มเติมอีก 2 จุดในปี 2019 และยกให้กับดักขยะ เป็นวาระของประเทศที่ทุกภาคส่วนควรนำไปทำตาม เพราะแค่ติดตั้งไว้ 4 เดือน ก็สามารถดักขยะได้มากถึง 370 กิโลกรัม หากติดตั้งทั่วประเทศ ปล่อยไว้ประมาณ 1-2 ปี จะสามารถดักขยะได้มากขนาดไหน นายกแครอลหวังว่าเทศบาลนครอื่น ๆ ทั่วออสเตรเลีย จะนำโครงการนี้ไปปรับใช้กันทุกภาคส่วน เพื่อธรรมชาติที่ยั่งยืน

ขอบคุณ City of Kwinana

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com