วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

ตาบอดสี เบิกเนตรกับ 10 ความจริงที่รู้แล้วเหวอ อ่าวเฮ้ย! คนตาบอดสีมีอะไรไม่ธรรมดานี่หว่า

โพสต์โดย เหยี่ยวไร้เงา เมื่อ 30 เมษายน 2565 - 14:21

Jarm.com ขอชวนเพื่อน ๆ มาเรียนรู้โลกของคนตาบอดสี เมื่อ colormax นำ 10 ความจริงของอาการตาบอดสีที่ไม่ธรรมดาสุด ๆ มาให้เราได้รู้ว่า อาการแบบนี้มันมีอะไรมากกว่าที่คิดนะเนี่ย

อาการตาบอดสีนั้น มีโอกาสเกิดในเพศชายสูงกว่าเพศหญิง โดยค่าเฉลี่ยพบว่า ในผู้ชาย 12 คน มีโอกาสจะเป็นตาบอดสีซะ 1 คน ส่วนในผู้หญิง จะมีโอกาสเป็นตาบอดสีน้อยกว่า 1 ใน 200 ซะอีก

อยากรู้มั้ย ทำไม Facebook ถึงใช้สีน้ำเงิน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับโชคลาง แต่เกี่ยวกับตาบอดสีเต็มๆ เพราะท่าน มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งนั้น เขาตาบอดสีเขียวกับแดง เลยใช้สีน้ำเงินซะเลย จบ!!!

หากจะพูดอย่างเป็นทางการ ความจริงอาการตาบอดสีนั้น ควรใช้แค่กับคนที่มองเห็นทุกอย่างเป็นสีขาว - ดำแค่นั้น (ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดได้ยากมากกกกกก น้อยคนที่จะเป็น) ดังนั้น คนที่ตาบอดสีแบบที่ยังมองเห็นสีสันต่าง ๆ แต่มีความสับสน ควรจะเรียกว่า ความบกพร่องในการมองสี (color vision deficiency) มากกว่า

ตาบอดสี เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ สามารถส่งต่อจากแม่สู่ลูกด้วยโครโมโซมคู่ที่ 23 แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น โรคเกี่ยวกับดวงตา อายุ รวมไปถึงจอประสาทตาถูกทำลาย

อุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นในสวีเดน ปี ค.ศ.1875 คร่าชีวิตผู้โดยสารไป 9 ราย มีสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมอ่านสัญญาณผิดพลาดเพราะเป็นคนตาบอดสี นับจากนั้นมา การคัดกรองเจ้าหน้าที่การรถไฟ จึงต้องมีการทดสอบตาบอดสีก่อนเสมอ

ที่ประเทศโรมาเนียและประเทศตุรกี ไม่อนุญาตให้คนตาบอดสีมีโอกาสครอบครองใบขับขี่ ซึ่งกฎหมายข้อดังกล่าว มาจากพื้นฐานความกังวลว่า คนตาบอดสีจะไม่สามารถอ่านสัญญาณจราจรได้

ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารตาบอดสีถือเป็นตัวอันตรายในสนามรบ เพราะทหารตาบอดสีจะได้เปรียบเนื่องจากพวกเขามองสีเขียวแตกต่างไป จึงทำให้ศัตรูที่พรางกายในป่าถูกจับสังเกตได้ง่ายกว่า

แต่ในปัจจุบัน กองทัพหลายประเทศไม่อนุญาตให้คนตาบอดสีเข้าประจำการ ทว่าก็มีบางประเทศที่เปิดรับคนตาบอดสีเข้ากองทัพ เพราะมองว่าได้เปรียบในเรื่องการมองเห็นอย่างที่เคยเกิดในสมัยสงครามโลก 

สุนัข แมวและกระต่าย เป็นสัตว์ตาบอดสีเพราะมองเห็นโลกนี้เป็นสีเทา ๆ ส่วนลิงจะมีการมองเห็นสีที่ยอดเยี่ยมกว่า แต่ถ้าเป็นที่สุดในการจำแนกสี ต้องยกให้ผึ้งกับผีเสื้อ เพราะนอกจากจะแยกแยะสีดีเลิศแล้ว ยังมองเห็นสีบางสีที่มนุษย์เรามองไม่เห็นซะด้วย

เชื่อหรือไม่ว่า ตาบอดสีข้างเดียวก็มีด้วย!! ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดได้ยาก แต่ก็มีอยู่จริงที่คนบางคนมีตาข้างหนึ่งมองเห็นสีปกติ แต่ตาอีกข้างกลับเป็นตาบอดสีซะงั้น 

ความน่าเศร้าที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงคือ คนตาบอดสีมีความลำบากในการกินอาหารจำพวกปิ้งย่าง เพราะคนตาบอดสีโดยเฉพาะสีเขียวแดง จะไม่สามารถจำแนกได้ว่า เนื้อนั้นสุกรึยัง เพราะแยกไม่ออกหรอกว่า สีตอนดิบกับตอนสุกมันต่างกันขนาดไหน 

ขอบคุณ colormax

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com