วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

เรื่องแปลกแต่จริง ของการนอน 9 สิ่งที่เกิดขึ้นยามหลับ ที่อาจทำให้เราฝันดีหรือฝันร้ายได้

โพสต์โดย เหยี่ยวไร้เงา เมื่อ 6 พฤษภาคม 2565 - 14:21

หากคิดว่าการนอนคือการพักผ่อนที่ร่างกายเราหยุดพักจากกิจกรรมต่าง ๆ เรื่องแปลกแต่จริงของการนอนจาก brightside จะมาทำให้เราเห็นว่า ยังมีอีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นยามเราหลับตา

1. กล้ามเนื้อของเราจะเป็นอัมพาต ซึ่งจะเกิดในช่วงที่เราหลับลึก กล้ามเนื้อของเราจะกลายเป็นอัมพาตและไม่สามารถขยับเคลื่อนไหวได้ชั่วขณะ ซึ่งบางครั้ง เวลาที่เราเกิดภาวะง่วงเกินหรือที่เรียกว่า โรคลมหลับ (Narcolepsy) (อาการง่วงที่ทำให้เราเผลอหลับไปแบบไม่รู้ตัว) มันก็จะส่งผลให้เวลาที่ลืมตาตื่นขึ้นมา เราจะขยับตัวไม่ได้ดังใจสั่ง หรือที่เข้าใจกันว่าผีอำนั่นเอง

2. ดวงตาขยับเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ใครนึกว่าหลับแล้วตาของเราจะอยู่นิ่ง ๆ แต่ความจริงแล้ว ในช่วงที่เราหลับในระดับ Rapid Eye Movement Sleep (REM Sleep) ดวงตาจะกระตุกเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงและรวดเร็ว แปรผันไปตามความฝันซึ่งจะเกิดในช่วงเวลานี้ด้วยเช่นกัน 

3. โกรทฮอร์โมนจะถูกหลั่งออกมา ซึ่งเจ้าโกรทฮอร์โมน หรือ HGH (Human Growth hormones) คือฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตตามวัยของพวกเรา ทำให้กระดูก กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆเจริญเติบโต ดังนั้น ใครที่อยากตัวสูง ๆ ร่างกายแข็งแรง ก็อย่าละเลยการหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนะ 

4. ลำคอจะแคบตีบลง เนื่องจากตอนที่เราหลับ กล้ามเนื้อที่ควบคุมหลอดลมจะคลายตัวลง และนี่คือสาเหตุที่หลายคนกรนสนั่น

5. กัดฟัน เป็นความจริงที่บางคนเวลานอน จะมีอาการนอนกัดฟันแบบไม่รู้ตัว และมันก็เป็นสาเหตุให้ฟันสึก ปวดกราม และอาจหนักถึงขั้นทำให้กรามเบี้ยวไม่เท่ากันในระยะยาว เคยมีข้อสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากความเครียดที่เผชิญมาในช่วงตื่น แต่ทว่า ก็มีหลายคนที่ไม่เคยมีอาการดังกล่าว

 6. มีอารมณ์ทางเพศระหว่างนอน ซึ่งบอกเลยว่า เรื่องแบบนี้เกิดได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง จะเกิดในช่วงการนอนหลับฝัน โดยสมองจะต้องการออกซิเจนมากขึ้น ส่งผลให้เลือดไหลเร็วขึ้น และก็ทำให้อวัยวะต่างๆตื่นตัวมากขึ้น รวมไปถึงฮอร์โมนเพศที่ถูกหลั่งมากตามไปด้วย

7. สมองจะประมวลข้อมูลแล้วสร้างเป็นเรื่องราว ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการฝัน แต่ทั้งนี้ มันก็ยังปริศนาที่ยังไขไม่ได้ แต่โดยมากจะเชื่อว่า สมองของเราจะประมวลเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน จากนั้น สมองจะนำเหตุการณ์ที่ประสบมาผสมกับประสบการณ์ที่เก็บไว้ในสมอง เมื่อความทรงจำ อารมณ์ ประสบการณ์มาผสานกับเหตุการณ์ที่เผชิญมา มันก็กลายเป็นความฝันที่แสนจะหลุดโลกแบบที่เรามีกัน

8. ได้ยินเสียงระเบิดแบบฉับพลัน หรือที่เรียกว่าภาวะหัวระเบิด (Exploding head syndrome) แม้จะเกิดได้ยาก แต่ก็มีบางคนต้องทนทุกข์กับภาวะนี้ โดยผู้ที่เผชิญภาวะดังกล่าว จะได้ยินเสียงดังมากๆในหัวขณะหลับ ทำให้สะดุ้งตื่น แต่บางคนก็ได้ยินตลอดเวลาแม้แต่ยามตื่น ทำให้เกิดความหวาดกลัว และสุขภาพจิตเสีย คาดว่าอาจเกิดจากความตึงเครียดหรือการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสียงดังมาก ๆ 

9. สมองมีการเลือกจดจำและล้างข้อมูล โดยที่เวลาเรานอน สมองจะทำการล้างความทรงจำเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ต้องการหรือไม่จำเป็น จากนั้น จะจัดเก็บประสบการณ์หรือเรื่องราวที่สำคัญกับการดำเนินชีวิตเอาไว้ เมื่อตื่นขึ้นมา ทำให้เราลืมเรื่องบางเรื่องไป แต่กลับสามารถจดจำประสบการณ์บางอย่างที่ผ่านมาได้

ขอบคุณ brightside

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com