วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567
SHARE

5 ปริศนาของรอบตัว รู้แล้วจะเหวอ เพราะของที่เราทุกคนเคยเห็น มันมีความหมายยิ่งใหญ่กว่าที่คิด

โพสต์โดย เหยี่ยวไร้เงา เมื่อ 7 พฤษภาคม 2565 - 16:09

เว็บไซต์ จาม.คอม (Jarm.com) ชวนเพื่อนๆมาดูของรอบกาย แล้วทำความเข้าใจความหมายของ 5 ปริศนาของรอบตัว รวบรวมโดย brightside เฉลยสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่เคยรู้

 

มาเปิดโลกความรู้กับ 5 ปริศนาของรอบตัวกัน เริ่มจากของที่หลายคนอาจจะเคยผ่านมือแต่ไม่เคยสงสัย นั่นคือ ไพ่คิงโพแดง (King of Hearts) หากนำภาพตามมาตรฐานดั้งเดิมของไพ่ใบนี้มาสังเกต จะพบว่า เป็นไพ่ที่พระราชาแตกต่างจากพระราชาในไพ่อื่น ๆ โดยจะเป็นราชาที่ไม่มีหนวด ที่สำคัญยังทำท่าประหลาดเพราะถือดาบชี้เข้าหาศีรษะตัวเอง ที่มาของภาพนี้ ก็มีสมมติฐานตั้งไว้หลายประเด็น ดังนี้

1. สมมติฐานที่เชื่อว่า เดิมทีไพ่คิงโพแดงไม่ได้ถือดาบ แต่ทำท่าแกว่งขวาน ทว่า ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ในอดีตที่เก็บรายละเอียดไม่ดี พอนานวันเข้า ปลายขวานก็หายไป เลยปรากฏออกมาแต่ด้ามจนดูเหมือนแทงดาบใส่ศีรษะแทน แล้วก็เลยกลายเป็นภาพมาตรฐานไป

2. สมมติฐานที่เชื่อว่า ภาพของคิงโพแดงคือ พระเจ้าชาร์ลที่ 7 แห่งฝรั่งเศส (Charles VII de France) ซึ่งท่าทางในไพ่ อ้างอิงจากความเชื่อที่แพร่หลายว่า กษัตริย์พระองค์นี้เกิดอาการทางประสาท กลายเป็นคนวิกลจริต ก่อนจะแทงดาบใส่พระเศียรของพระองค์เองเพราะหวาดกลัวการลอบปลงพระชนม์

3. สมมติฐานที่เชื่อว่า ราชาในคิงโพแดงคือ อาแจ็กซ์ (Ajax) ผู้ยิ่งใหญ่ หนึ่งในวีรบุรุษสงครามกรุงทรอย ส่วนไพ่ควีนโพแดงคือ เฮเลน (Helen) นางงามผู้เลอโฉมต้นเหตุสงคราม โดยบางตำนานเชื่อว่า อาแจ็กซ์คือหนึ่งในผู้ที่หลงใหลเฮเลน แต่เมื่อถูกปฏิเสธ เขาจึงฆ่าตัวตายด้วยการแทงดาบใส่ศีรษะตนเอง

 

สัญลักษณ์กระปุกเปิดฝาบนกระปุกเครื่องสำอาง หลายคนเห็นผ่านตาแต่ไม่รู้เลยว่า มันมีความหมายว่าอะไร แท้จริงแล้ว สัญลักษณ์ดังกล่าว มีชื่อว่า PAO (Period After Opening) อันบ่งบอกให้ผู้ใช้ทราบระยะเวลาการหมดอายุหลังเปิดฝาผลิตภัณฑ์ ซึ่งสัญลักษณ์ดังกล่าวจะมาพร้อมตัวเลขและตัวอักษร M

ความหมายของชุดสัญลักษณ์ก็คือ ตัว M คือเดือน (months) ส่วนตัวเลขคือจำนวนเดือนที่สินค้าจะยังใช้ได้โดยที่ไม่ส่งผลอันตรายต่อผู้ใช้ นั่นหมายความว่า หากเปิดฝาเมื่อไหร่ เราก็จะสามารถใช้เครื่องสำอางชิ้นนั้นได้ตามจำนวนตัวเลขที่ระบุ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับการเก็บรักษาด้วยนะ ดังนั้น สินค้าอาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าจำนวนเดือนที่ระบุไว้

 

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ รู้หรือไม่ว่า มงกุฎที่เทพีสวมนั้น ปลายแฉกแหลม ๆ มีความหมายแฝงอยู่ ซึ่งมีทั้งหมด 7 แฉก แต่ละแฉกหมายถึงคาบมหาสมุทรทั้ง 7 และหมายถึง ทวีปทั้ง 7 ในโลก แล้วที่น่าทึ่งคือ แต่ละแฉกนั้น หนักถึง 150 ปอนด์ หรือราว ๆ 68 กิโลกรัม

 

หน้าว่างหรือกระดาษเปล่าที่เราเห็นในหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหน้าปกหรือส่วนท้ายเล่ม แต่เดิมเราก็สงสัยว่า มันคงเป็นรองปกตามธรรมเนียมสวยๆ หรือเป็นส่วนให้จดบันทึก แต่ความจริงแล้ว เรื่องมันสืบเนื่องมาจากกรรมวิธีการพิมพ์ในอดีตที่แผ่นกระดาษจะใหญ่กว่าส่วนเนื้อหาในแต่ละหน้า ดังนั้น เมื่อเนื้อหาหมดซะก่อน ก็จะเหลือส่วนกระดาษเปล่า สำนักพิมพ์จึงนิยมพิมพ์คำว่า "บันทึก" หรือคำอื่น ๆ เหนือเเผ่นกระดาษเปล่า เพื่อไม่ให้ผู้อ่านรู้สึกผิดสังเกตว่าทำไมมีเเผ่นกระดาษเหลือ 

 

สีสันที่แบ่งเป็นแถบสีในยาสีฟัน ความจริงแล้วจุดแรกเริ่มในอดีตจะมี 3 แถบสี ได้แก่ขาว น้ำเงิน แดง และไม่น่าเชื่อว่า แต่ละสีจะเป็นส่วนผสมที่แตกต่างกันและมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกันด้วย ได้แก่

สีขาว เป็นฟลูออไรด์ อันเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในยาสีฟัน นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนที่มีส่วนผสมช่วยเรื่องฟันขาวและกำจัดคราบหินปูน

สีน้ำเงินหรือบางครั้งเป็นสีเขียว จะเป็นเจลของเหลว ที่มีส่วนในการกำจัดแบคทีเรีย ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น

สีแดง คือ ส่วนที่เติมสารบำรุงรักษาเหงือก

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยาสีฟันแต่ละสูตรก็จะผสมสารต่าง ๆ แตกต่างกัน ยาสีฟันที่เนื้อเป็นสีเดียวความจริงก็มีสรรพคุณต่างๆครบไม่ต่างจากยาสีฟันมีแถบสี และปัจจุบันสีเหล่านี้ก็ไม่ได้จำกัดความหมายเหมือนเดิม แถมยังอาจมีมากกว่าสามสี เพียงแต่จุดเริ่มต้นของการทำแถบสีนั้น ก็เพื่อสร้างความสนใจ สร้างความสวยงาม เป็นแผนการตลาดของผู้ผลิตมากกว่า 

 

ขอบคุณ brightside

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com