วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

ศุกร์ 13 เผยเรื่องอาถรรพ์และความจริงดำมืดของตัวเลขนี้ ที่ไม่น่าเชื่อว่า มันเคยเกิดขึ้นจริง

โพสต์โดย เหยี่ยวไร้เงา เมื่อ 8 พฤษภาคม 2565 - 12:44

กลายเป็นความเชื่อที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้วกับวันศุกร์ 13 ที่เรามักจะถูกปลูกฝังว่า มันคือวันหายนะ รวมไปถึงตัวเลข 13 ว่าแต่มันจะมีปรากฏการณ์อะไรซ่อนอยู่อีก bestpictureblog จะเผยข้อมูลเหล่านั้น

 

1. เชื่อหรือไม่ว่า ทางการแพทย์ มีการแบ่งประเภทคนไข้ที่กลัววันศุกร์ 13 อย่างจริงจัง จัดเป็นผู้ป่วยประเภทหนึ่งกันเลยทีเดียว ซึ่งมันมีชื่อเรียกอาการกลัววันนี้อย่างยาวเหยียดว่า "พาราสเคฟดิคาเทรียโฟเบีย (Paraskevidekatriaphobia)" หรือโรค "ฟริกกาทริสไคเดคาโฟเบีย (Friggatriskaidekaphobia)" 

 

2. กำเนิดของความเชื่อเกี่ยวกับโชคร้ายในวันศุกร์ 13 อาจมาจากคัมภีร์ไบเบิลที่บอกว่า พระเยซูทรงถูกตรึงกางเขนในวันศุกร์ และอาหารมื้อสุดท้ายมีผู้ร่วมโต๊ะ 13 คน

 

3. นักร้องสาวอย่างเทเลอร์ สวิฟต์ เชื่อว่า เลข 13 คือเลขนำโชคของเธอ เพราะมีเหตุการณ์มากมายเกี่ยวกับเลข 13 ตั้งแต่วันเกิดของเธอ วันที่เธอฉลองอายุครบ 13 ก็เป็นวันศุกร์ 13 ผลงานอัลบั้มแรกของเธอก็เปรี้ยงพลุแตกได้รางวัลหลังปล่อยออกไปได้ 13 สัปดาห์และเพลงแรกของเธอก็มีช่วงอินโทรนาน 13 วินาที

 

4. ตามสถิติพบว่า วันศุกร์มีโอกาสตรงกับวันที่ 13 มากกว่าวันอื่น อย่างในปี 2015 ก็เกิดวันศุกร์ 13 ถึง 3 รอบ และมันจะเกิดขึ้นอีกในปี 2026

 

5. ระหว่างที่หลาย ๆ ประเทศหวั่นศุกร์ 13 แต่กับประเทศอิตาลี พวกเขากลับเชื่อว่า วันศุกร์ 13 คือวันดี แต่วันที่โชคร้ายน่าสะพรึงต้องเป็นวันศุกร์ที่ 17 ต่างหาก

 

6. นักเขียนชื่อดังอย่าง ซามูเอล แลงฮอร์น คลีเมนส์ หรือที่โลกรู้จักกันในนามปากกา "มาร์ก ทเวน" เคยเล่าเรื่องโชคร้ายเกี่ยวกับเลข 13 ว่า ครั้งหนึ่ง เขาได้รับเชิญไปงานเลี้ยงที่มีแขก 13 คน แม้จะโดนเพื่อนๆห้ามไว้ แต่เขาก็ยังคงไป ก่อนจะกลับมาบ่นว่า เออ...มันโชคไม่ดีจริง ๆ ด้วย เพราะอาหารในงานเตรียมไว้สำหรับแขกแค่ 12 คน

 

7. ดูเหมือนว่า การอยู่บ้านในวันศุกร์ 13 อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสถิติอุบัติเหตุทางจราจรในอังกฤษพบว่า วันศุกร์ 13 มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุถี่มากกว่าวันอื่น ๆ

 

8. ประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกาอย่าง แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ เป็นคนที่เชื่อโชคลางเลข 13 มาก เขาไม่เคยเชิญแขกจำนวน 13 คน และไม่เคยเดินทางในวันที่ 13 

 

9. เชื่อหรือไม่ว่ามีคนที่กลัววันศุกร์และกลัวเลข 13 จนกลายเป็นโรคชนิดหนึ่ง คนที่กลัววันศุกร์ (ไม่ว่าจะเป็นศุกร์ที่เท่าไหร่ก็ตาม) เรียกว่า สเคฟไวโฟเบีย (skeviphobia) ส่วนคนที่กลัวเลข 13 เรียกว่า ไทรสไคเดคาโฟเบีย (triskaidekaphobia) ซึ่งในอเมริกา มีคนป่วยโรคนี้ถึง 20 ล้านคน

 

10. ความแปลกของศุกร์ 13 คือ หากเดือนไหนมีวันศุกร์ 13 เดือนนั้นจะเริ่มต้นวันที่ 1 ด้วยวันอาทิตย์

 

11. ศิลปปินฮิปฮอปชื่อก้องอย่าง ทูพัค ชาเคอร์ หรือ ทูแพ็ก (2Pac) เสียชีวิตในวันศุกร์ที่ 13

 

12. หากปีไหนเริ่มต้นวันที่ 1 มกราคม ด้วยวันพฤหัสบดี ปีนั้นจะมีวันศุกร์ที่ 13 ในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และ พฤศจิกายน สถิติตลอดศตวรรษที่ 21 เกิดรูปแบบเหตุการณ์นี้ซ้ำกันถึง 11 ครั้ง

 

13. ผู้กำกับ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ที่มีผลงานแนวถนัดคือหนังสยองขวัญ เกิดในวันศุกร์ 13 แต่เลข 13 อาจเป็นเรื่องไม่ดีสำหรับเขา เพราะหนังเรื่อง "Number 13" กลายเป็นหนังที่ไม่เคยได้รับการฉายสู่สาธารณะ

 

14. ภาพยนตร์เรื่อง "Alive" สร้างจากเรื่องจริงของเหตุการณ์เครื่องบินตกในอเมริกาใต้ เครื่องโหม่งโลกในวันที่ 13 ตุลาคม 1972 มีผู้รอดชีวิต 14 คน ซึ่งถูกค้นพบหลังเครื่องบินตกนานถึง 2 เดือน

 

15. คนไทยเชื่อว่าอย่าตัดผมวันพุธ แต่ฝรั่งบางคนเค้าเชื่อว่า อย่าตัดผมวันศุกร์ 13 เพราะจะนำความตายมาสู่คนใกล้ตัว

 

16. มีผู้เชี่ยวชาญทางดาราศาสตร์เคยออกมาเตือนว่า ในวันที่ 13 เมษายน 2029 จะมีดาวเคราะห์โคจรเฉียดโลก แต่ก็อย่ากังวลมากเพราะคำนวณแล้ว มีโอกาสเป็นไปได้น้อยที่ดาวเคราะห์ดวงนั้นจะพุ่งชนโลกจัง ๆ

 

17. คู่รักคู่ไหนอยากท้าทายโชคลาง ที่ "Viva Las Vegas Wedding Chapel" เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา รับจัดแต่งงานในศุกร์ 13 นะ ส่วนแต่งแล้วจะทะเลาะกันบรรลัยรึเปล่า ไม่มีใครรับผิดชอบนะ

 

18. ดร. คาโรไลน์ วัตต์ แห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ ออกมาอธิบายโชคร้ายในวันศุกร์ 13 ว่า เพราะคนเราจะเกิดอาการวิตกกังวลจากความเชื่อในโชคร้ายของวันดังกล่าว จนกระวนกระวาย ขาดสติ เลยเพิ่มโอกาสของการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นกว่าปกติ

 

19. กลุ่มนักบิดจากออนทาริโอ แคนาดา จะนัดรวมตัวทุกศุกร์ 13 มีสิงห์มอเตอร์ไซค์เข้าร่วมนับพันคน ซึ่งมันเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานานตั้งแต่ปี 1981

 

20. ประเทศสเปนก็เชื่อว่า วันที่ 13 คือวันไม่ดี แต่ไม่ใช่วันศุกร์ วันซวยจริง ๆ สำหรับบางเมืองในสเปนคือวันอังคารที่ 13 เพราะเชื่อว่าเป็นวันของ "มาร์ส" เทพเจ้าแห่งสงคราม

 

ขอบคุณ bestpictureblog

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com