วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

การนอนหลับ เผย 19 เรื่องแปลกแต่จริงยามเราอยู่ในสภาพเหมือนไร้ชีวิต ไม่อยากเชื่อว่าเราเผชิญทุกคืน

โพสต์โดย เหยี่ยวไร้เงา เมื่อ 9 พฤษภาคม 2565 - 15:31

เรื่องของการนอนหลับ ใครจะไปเชื่อว่ามันมีเกร็ดความรู้มากมายที่เราไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้ เว็บไซต์ จาม.คอม (Jarm.com) ขอนำข้อมูลจาก viralnova มาทำให้เรารู้จักการนอนมากขึ้น

 

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในโลกที่ฝืนความง่วงตัวเอง อดหลับอดนอนเพื่อทำกิจกรรมอื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่ร่างกายต้องการพักผ่อน

 

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea) เป็นสาเหตุที่ทำให้มนุษย์หลับไม่เต็มอิ่มหรือสะดุ้งตื่นมากที่สุด

 

เชื่อหรือไม่ การนอนหลับมีผลต่อความอ้วน หากใครอดหลับอดนอนจะทำให้ร่างกายมีฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ลดลง ซึ่งมันเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลให้เรารู้สึกอิ่ม ดังนั้น เมื่อนอนน้อย เลยทำให้เรากินมากขึ้น บ่อยขึ้น เพราะร่างกายรู้สึกหิวมากกว่าคนที่นอนอย่างเพียงพอ

 

คนสมัยโบราณในยุโรป มีการนอนหลับเป็นช่วง ๆ โดยพวกเขาจะเข้านอน จากนั้นก็ตื่นขึ้นมาทำสารพัดกิจกรรม เช่น อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ นั่งพูดคุย สวดมนต์ แล้วก็เข้านอนต่ออีกรอบ ก่อนจะตื่นมารับอรุณ

 

การอดนอน ส่งผลให้สมองของเราตอบสนองช้า มีผลวิจัยพบว่า คนที่ไม่ได้พัก 16 ชั่วโมง การทำงานของสมองจะลดลงเหมือนคนดื่มแอลกอฮอล์ จนมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดที่ระดับ .05 เปอร์เซ็นต์

 

อันนี้แปลกมาก เชื่อหรือไม่ว่า เทคโนโลยีภาพสีทำให้ฝันของเราเปลี่ยนไป ในอดีตยุคที่โทรทัศน์หรือภาพยนตร์ยังเป็นขาว - ดำ มีคนแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ ที่จะฝันเป็นภาพสี แต่พอโทรทัศน์และภาพยนตร์มีสีสัน คนที่ฝันเป็นภาพสีก็เพิ่มขึ้นเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และปัจจุบันคงไม่ต้องพูดถึง

 

ยิ่งสูงยิ่งหาว ฟังไม่ผิด เพราะยิ่งเราอยู่ที่ระดับสูงๆมากเท่าไหร่ ระดับออกซิเจนก็จะยิ่งเบาบางลง เเละเมื่อออกซิเจนเบาบางก็จะส่งผลต่อการนอนหลับของเรา เพราะสมองที่ได้รับออกซิเจนน้อยลง ก็จะปลุกตัวเองให้ตื่นขึ้น ทำให้เราหลับไม่สนิทเท่าคนที่อยู่ระดับต่ำกว่า

 

เราสามารถควบคุมความฝันได้ ซึ่งหัวใจของมันก็คือ เราต้องสามารถตระหนักได้ว่าเรากำลังฝันอยู่ แต่จะไม่ปล่อยให้เราสะดุ้งตื่น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มันสามารถฝึกกันได้จริง ๆ 

 

นักวิจัยบางคนเชื่อว่า สาเหตุที่ความฝันมีความซับซ้อนและแปลกประหลาด เนื่องจาก มันช่วยจะให้สมองเราสามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาต่าง ๆ เมื่อยามตื่นได้ดีขึ้น

 

เราสามารถฝันต่อเนื่องได้ หากว่าเรากำลังมันส์กับความฝันแล้วดันสะดุ้งตื่น ให้เรารีบหลับตาลง แล้วนอนหลับต่อให้เร็ว แม้ว่าโอกาสอาจจะเกิดได้ยากสักนิด แต่มันก็พอเป็นไปได้

 

คุณผู้ชายทั้งหลายอย่าได้อาย หากนอนหลับแล้วอวัยวะเพศแข็งโด่ขึ้นมา ความเชื่อผิดๆชอบบอกว่า ฝันเรื่องลามกแน่ ๆ แต่ความจริงแล้วไม่เกี่ยวเสมอไป ซึ่งบ่อยครั้งที่การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายจะเกิดขึ้นขณะหลับในช่วงหลับฝัน (R.E.M. sleep) นักวิจัยยังหาคำตอบไม่ได้ แต่เชื่อว่าอาจเป็นผลจากกระเพาะปัสสาวะเต็ม

 

ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สามารถสัมผัสประสบการณ์ถึงจุดสุดยอดขณะหลับฝันได้เหมือน ๆ กัน แถมยังรู้สึกไม่ด้อยไปกว่าตอนมีสติด้วย 

 

Social jet-lag คือชื่อเรียกอาการของคนที่มีปัญหากับการนอน เมื่อเวลาการนอนเปลี่ยนไป เราทุกคนต้องเคยเจอ เช่น ช่วงหยุดยาว ทำให้เราปาร์ตี้กันดึกดื่นเลยเวลานอน ทำให้หลังจากนั้นมา ร่างกายก็เกิดสับสนกับเวลานอนตามปกติ 

 

ฝันสามารถทำนายอนาคตได้จริง ๆ ซึ่งมีการวิจัยที่พบว่า มีคน 1 ใน 3 คนที่สามารถฝันเห็นอนาคตได้ 

 

บางทีเราอาจฝันเห็นคนไม่รู้จัก แต่นักวิจัยบอกว่า ทุกใบหน้าที่ปรากฏในฝันเรานั้น ล้วนเป็นคนที่เราเคยเห็น สมองไม่สามารถสร้างใบหน้าที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในฝันได้ ดังนั้น ยามเราเดินในฝูงชน สมองของเราจะเก็บภาพใบหน้าเหล่านั้น ก่อนจะมาประกอบขึ้นใหม่ในฝัน

 

อาการผีอำนั้น ฝรั่งเค้าเรียก Sleep paralysis หรือ หลับอัมพาต คาดว่าเกิดเมื่อสมองอยู่ระหว่างช่วงที่หลับและตื่นพร้อม ๆ กัน ไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งเร้นลับแต่อย่างใด

 

ไปบอกเจ้านายเลยนะว่า ถ้าเห็นเราง่วง ๆ ช่วงบ่ายนั้น ไม่ใช่เพราะว่าเราขี้เกียจนะ แต่มันคือธรรมชาติของร่างกายมนุษย์จริงๆ ซึ่งเราจะมีช่วงที่อ่อนเพลียที่สุดเกิดขึ้น 2 รอบในแต่ละวัน นั่นคือ ตอนตี 2 และบ่าย 2 ซึ่งจริง ๆ แล้ว ร่างกายจะอยากหลับมากเลยล่ะ

 

รู้หรือไม่ ท่านอนบอกลักษณะตัวตนของเราได้ เช่น คนที่ชอบนอนขด เหมือนท่าทารกในครรภ์ มันบ่งบอกว่า คุณเป็นคนมีพื้นที่ส่วนตัวสูง รักความสงบ หากคุณชอบนอนหงาย ร่างเหยียดตรง แขนวางแนบข้างลำตัว แสดงว่า คุณเป็นคนมีระเบียบวินัยในตัวเองสูง

 

รู้รึเปล่าว่า คนตาบอดและสัตว์ ก็ฝันได้ ซึ่งแม้ว่าคนพิการทางสายตาจะไม่เห็นภาพ แต่ประสาทสัมผัสส่วนอื่นยังใช้ได้ ส่วนคนที่ไม่ได้ตาบอดแต่กำเนิด เพิ่งมาตาบอดทีหลัง ก็ยังสามารถฝันเป็นภาพได้อยู่ ส่วนสัตว์ก็ไม่ต้องพูดถึง เราต้องเคยเห็นน้องหมา น้องแมววิ่งตะกุยขณะหลับกันบ้างแหละ

 

ขอบคุณ viralnova

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com