วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

ซุปเปอร์หนอน

โพสต์โดย ลานตะเกียง เมื่อ 13 มิถุนายน 2565 - 15:49

เป็นที่ทราบกันดีว่า การย่อยสลายพลาสติก หรือขยะต่างๆ ที่มีโฟม และพลาสติกเป็นส่วนประกอบนั้น ใช้เวลาในการย่อยสลายยาวนาน และก่อให้เกิดมลพิษขึ้นมา แต่ก็มีนักวิจัยได้ศึกษา วิธีการที่จะย่นระยะเวลาในการกำจัดของเสียเหล่านี้ จนเกิดการวิจัย ศึกษาซุปเปอร์หนอน เปิดความหวังวงการรีไซเคิล สายพันธุ์ที่สามารถจัดการพอลีสไตรีนได้ อาจเป็นกุญแจสำคัญในการรีไซเคิลพลาสติกในปริมาณมาก

โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ค้นพบว่า หนอนสายพันธุ์โซโฟบัส โมริโอ (Zophobas morio) เป็นตัวอ่อนของแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่งสายพันธุ์ด้วง darkling ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Superworm, kingworm, morio worm สำหรับซุปเปอร์เวิร์มมีลักษณะคล้ายหนอนใยอาหารขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 50 ถึง 60 มม. (1.7–2.25 นิ้ว) เมื่อโตเต็มวัย มันสามารถกินพอลิสไตรีนที่ผลิตออกมาเป็นโฟมเป็นพลาสติกชนิดเทอร์โมพลาสติกได้อย่างปกติ

ด้าน Dr. Chris Rinke และทีมงานจาก School of Chemistry and Molecular Biosciences ได้มีการทดลองโดยแบ่งหนอนออกเป็น 3 กลุ่ม กินอาหารที่แตกต่างกัน โดยมีหนอน 2 กลุ่ม กินอาหารปกติตามธรรมชาติและหนอน 1 กลุ่ม กินพลาสติกโพลีสไตรีน (Polystyrene) เป็นอาหารเพียงอย่างเดียว ในช่วงสามสัปดาห์ “เราพบว่า superworms ที่เลี้ยงด้วยอาหารแค่พอลิสไตรีนไม่เพียงแต่รอดชีวิต แต่ยังมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอีกด้วย” ดร. Rinke กล่าว "สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าหนอนสามารถได้รับพลังงานจากพอลิสไตรีน ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ว่าด้วยสามารถจากจุลินทรีย์ในลำไส้ของพวกมัน"

“ซุปเปอร์เวิร์มเป็นเหมือนโรงงานรีไซเคิลขนาดเล็ก พวมันกัดกินพอลิสไตรีนด้วยปากของพวกมัน แล้วป้อนให้แบคทีเรียในลำไส้ของพวกมัน” ดร. Rinke กล่าว "ผลิตภัณฑ์ที่สลายตัวจากปฏิกิริยานี้สามารถต่อยอดเพื่อสร้างสารประกอบที่มีมูลค่าสูง เช่น พลาสติกชีวภาพ"

ทั้งนี้หวังว่าการรีไซเคิลทางชีวภาพนี้จะกระตุ้นให้เกิดการรีไซเคิลขยะพลาสติกและลดหลุมฝังกลบ Jiarui Sun ผู้เขียนร่วมของการวิจัยกล่าวว่าพวกเขาตั้งเป้าที่จะพัฒนาแบคทีเรียในลำไส้ในห้องแล็บและทดสอบความสามารถในการย่อยสลายพอลีสไตรีนต่อไป “จากนั้น เราสามารถพิจารณาว่าเราจะยกระดับกระบวนการนี้ให้อยู่ในระดับที่จำเป็นสำหรับโรงงานรีไซเคิลทั้งหมดได้อย่างไร” Jiarui Sun กล่าว

 

ขอบคุณ www.uq.edu.au



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com