ใครจะเชื่อว่าอนิเมะที่เราได้ดูกันฟรีทางทีวีนั้นต้องแบกรับต้นทุนมหาศาล
บางเรื่องถึงกับใช้เงินไปกว่า 300 ล้านเยน กันเลยทีเดียว!!!!
เพราะขั้นตอนในด้านอนิเมะค่อนข้างมีความละเอียดอ่อน
โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขารวมกว่า 100 ชีวิต
ผู้กำกับภาพยนตร์
แม้จะมีงบในการสร้างที่น้อยกว่าการสร้างอนิเมะ ทำให้คนที่จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็น
ผู้กำกับภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นมักจะต้องสั่งสมประสบการณ์เป็นเวลานาน
เพราะเขาต้องรู้ว่า เขาต้องจัดการกับหนังเรื่องนั้นยังไง ด้วยเทคนิคอะไร
ภายในต้นทุนจำกัด และที่สำคัญผู้กำกับภาพยนตร์ไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ 100% เช่น การแสดงของนักแสดง สภาพอากาศ เป็นต้น
ผู้กำกับสายอนิเมะ
หลายคนนิยมคัดเลือกนักพากย์หน้าใหม่อยู่เสมอ เนื่องจากต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ชม เพราะเนื้อเสียงและน้ำเสียงนั้นสามารถสะท้อนและสื่อสารบุคลิกความรู้สึกของตัวละครได้พอๆ กับลายเส้นที่พวกเขาเฝ้าสรรค์สร้าง
ผู้กำกับภาพยนตร์
มักเลือกนักแสดงที่มีประสบการณ์มากกว่านักแสดงหน้าใหม่ หากบทนั้นมีความเข้มข้นและซับซ้อน เพราะนักแสดงมืออาชีพจะสามารถปรับเปลี่ยนการเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้มากกว่านักแสดงหน้าใหม่ที่ยังยึดติดกับบุคลิกส่วนตัว หรือแม้แต่การยึดติดกับบทบาทแรกที่แสดงจนทำให้ไม่สามารถเข้าถึงหัวใจของตัวละครได้
ผู้กำกับสายอนิเมะ
ด้วยระยะเวลาที่มากกว่าทำให้ผู้กำกับอนิเมะมักจะเลือก
ถ่ายทอดเล่าถึงเบื้องลึกภายในของตัวละคร
โดยใช้วิธีการให้คนดูค่อยๆ ซึมลึกเข้าไป
เพื่อที่จะได้เข้าใจว่า ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เหล่านี้
แล้วทำไมตัวละครตัวนี้ถึงกลายเป็นคนแบบนั้น
ผู้กำกับส่วนใหญ่มักจะสร้างช่องว่างที่ชวนติดตาม
และค่อยๆ ปล่อยเหตุการณ์สำคัญที่เป็นจุดเปลี่ยนออกมา
ระหว่างที่เรื่องกำลังเดินทางไปสู่จุดไคลแม็กซ์
ผู้กำกับภาพยนตร์
มักจะใช้วิธีดึงจุดที่สำคัญๆ จากเนื้อเรื่องแต่ละส่วน
และเลือกแง่มุมที่โดดเด่นของตัวละครออกมาเพียงหนึ่งหรือสองด้านเท่านั้น
เนื่องจากมีเวลาที่จำกัด แต่ก็สามารถทำให้มีความลุ้นระทึก
และตราตรึงในความรู้สึกของผู้ชมได้ ราวกับหลุดเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ
ถ้าใครอยากดูไลฟ์แอคชั่นดีๆ ไม่ควรพลาด
ซากราดะ รีเซ็ท เมืองมหัศจรรย์ คนเปลี่ยนเวลา
18 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก