วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
ชลน่าน ชี้ ลงชื่อ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซ้ำ ทำได้ ไม่ขัดกฎหมาย 
SHARE

ชลน่าน ชี้ ลงชื่อ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซ้ำ ทำได้ ไม่ขัดกฎหมาย 

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 18 กันยายน 2563 - 13:53

แพทย์ชลน่าน เผยว่า สมาชิกลงชื่อซ้ำเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ ไม่ขัดกฎหมาย ร่างแก้ไขแต่ละฉบับ มีหลักการแตกต่างกัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.สามารถลงชื่อซ้ำได้ ขณะที่ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดต่อ มาตรา 77ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560ที่กำหนดให้การจัดทำหรือแก้กฎหมายต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ชลน่าน ชี้ ลงชื่อ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซ้ำ ทำได้ ไม่ขัดกฎหมาย 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล ยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรวมทั้งหมด8 ร่าง โดยมีร่างที่ไม่สามารถบรรจุในวาระการพิจารณาของรัฐสภา จำนวน 2 ร่าง คือร่างของพรรคก้าวไกล ที่รายชื่อสมาชิกไม่ถึง 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดและร่างแก้ไขที่เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งของพรรคร่วมฝ่ายค้านเนื่องจากเนื้อหาการแก้ไขเกินหลักการ ทำให้เหลือเพียง 6 ร่าง ได้แก่ ร่างแก้ไขมาตรา 256 ของพรรคร่วมรัฐบาล / ร่างแก้ไข มาตรา 256 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน /ร่างแก้ไขเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง / ร่างแก้ไข มาตรา 272เกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรีและการให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาเห็นชอบนายกรัฐมนตรี /ร่างแก้ไขมาตรา 270 และ 271 เรื่องอำนาจ ส.ว. ในการปฏิรูปประเทศรวมถึงการพิจารณากฎหมายที่ถูกยับยั้งไว้ / และร่างแก้ไข มาตรา 279เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม จากอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวันส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเสนอญัตติให้สภาตรวจสอบการลงชื่อญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดว่ารายชื่อสมาชิกซ้ำซ้อนหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ไม่เป็นปัญหาเพราะร่างแก้ไขแต่ละฉบับ มีหลักการแตกต่างกัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.สามารถลงชื่อซ้ำได้ ขณะที่ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดต่อ มาตรา 77ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560ที่กำหนดให้การจัดทำหรือแก้กฎหมายต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า กฎหมายที่ต้องรับฟังความคิดเห็น คือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ร่างพระราชบัญญัติทั่วไป และร่างพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีรัฐธรรมนูญร่วมด้วย ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องและไม่เป็นประเด็นต่อการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่านยังกล่าวถึงการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่เกิดขึ้นโดยยอมรับว่ามีผลโดยตรงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีแรงต้านแต่ปัจจุบันท่าทีของหลายฝ่ายเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา250 คน ร่วมกันหาทางออกแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยที่ผ่านมา ส.ว.บางคน เห็นว่าอำนาจหน้าที่บางอย่างก็ไม่เหมาะสมกับ ส.ว. ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย เช่นหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี ติดตามการปฏิรูปประเทศ เป็นต้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิทยุโทรทัศน์ รัฐสภา


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com