วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2567
ตรีชฎา ชี้ ประยุทธ์ ทำไทยติดอันดับ TOP10 ประเทศประชาธิปไตยถดถอย
SHARE

ตรีชฎา ชี้ ประยุทธ์ ทำไทยติดอันดับ TOP10 ประเทศประชาธิปไตยถดถอย

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2563 - 12:14

ตรีชฎา ชี้ อาจจะไม่อยากลาออก เพราะอยากกอดเก้าอี้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แน่นที่สุด โดยไม่สนใจความทุกข์ร้อนของประชาชนรวมทั้งกำลังปล่อยให้ประชาชนทยอยสิ้นใจอย่างช้า ๆ ชี้ ประเทศไทยตกเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่ถดถอยติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีอัตราการถดถอยของประชาธิปไตยที่มากที่สุดในโลก

ตรีชฎา ชี้ ประยุทธ์ ทำไทยติดอันดับ TOP10 ประเทศประชาธิปไตยถดถอย

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา คณะทำงานทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเลือกตั้งประธานาธิบดีวาระใหม่ แต่ประเทศไทยเรายังคงต้องตกอยู่ในสภาพการอายอย่างต่อเนื่อง ที่มีนายกรัฐมนตรี ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่สืบทอดอำนาจยาวมาถึงปีที่ 7 ซึ่งนอกจากจะถูกนักเรียน นักศึกษาออกมาไล่ทั้งประเทศแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ลาออก แถมยังออกมาตะแบงเสียงแข็ง วันก่อนพูดว่า ผมผิดอะไร ทำไมต้องออกจากนายกฯ เมื่อวานก็พูดว่า ผมผิดเองที่มาอยู่ตรงนี้ ผิดเองที่ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ และวันนี้ก็พูดว่าเราเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยสักอัน

ตรีชฎา ชี้ ประยุทธ์ ทำไทยติดอันดับ TOP10 ประเทศประชาธิปไตยถดถอย
ตรีชฎา ชี้ ประยุทธ์ ทำไทยติดอันดับ TOP10 ประเทศประชาธิปไตยถดถอย

แต่ถ้าเห็นงานวิจัยเรื่อง State of the world 2019 : autocratization surges – resistance grows หรือสถานะของโลก ปี 2562 ของ Maerz และคณะฯ จากมหาวิทยาลัยโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ที่มีการวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ประชาธิปไตยโลก ระบุว่าประเทศไทยตกเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่ถดถอยติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีอัตราการถดถอยของประชาธิปไตยที่มากที่สุดในโลก จากที่เคยเป็นประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมในปี 2552 ที่แม้ว่ามีการจัดการเลือกตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม พ.ศ.2562 แต่สภาพการณ์ยังคงเป็นการปกครองแบบเผด็จการทหารสวมปลอกประชาธิปไตย แสดงว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่สามารถตบตาหรือพรางตาคนทั้งโลกได้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างว่าตนเองมาจากการเลือกตั้งและมาจากระบอบประชาธิปไตย และนี่คือเหตุผลทำให้นานาประเทศไม่ยอมเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศไทย ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศไทยทรุดหนักอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นางสาวตรีชฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันทางสภาพัฒน์เปิดเผยว่าปี 2562 ประเทศไทยมีจำนวนคนจนลดลงถึง 4.3 ล้านคน แต่กลับสวนทางกับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ซึ่งจากเดิมในปี 2561 ที่มีรายชื่อของผู้ลงทะเบียนใช้บัตรอยู่ 11.4 ล้านคน แต่ในปี 2562 มีผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 14.5 ล้านคน คนจนลดลงแต่ทำไมจึงมีผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มขึ้น ต่างกับสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนถูกรัฐประหาร ที่มีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการได้ตรงจุด จากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง แก้ไขปัญหาค่าครองชีพโดยดูแลราคาสินค้าและการมีรายได้เพื่อเพิ่มกำลังของประชาชน การพักหนี้ครัวเรือนเกษตรกรรายย่อยและผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้ต่ำกว่า 5 แสนบาท อย่างน้อย 3 ปี ยกระดับสินค้าเกษตร สร้างความมั่นคงด้านรายได้ให้แก่เกษตรกร เร่งเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ โดยประกาศให้ปี 2554-2556 เป็นปี

" มหัศจรรย์ไทยแลนด์ " สนับสนุนการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการสร้างเอกลักษณ์ และการผลิตสินค้าในท้องถิ่น นำสันติสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการกำหนดให้การแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ

ตรีชฎา ชี้ ประยุทธ์ ทำไทยติดอันดับ TOP10 ประเทศประชาธิปไตยถดถอย

เห็นได้ชัดจากรายงานของ Oxfam หลังจากปี 2554 ประเทศไทยได้ยกระดับสถานภาพจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางขึ้นมาเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง ในขณะที่ความยากจนลดลงไปมาก เมื่อปี 2559 ความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนและคนรวยทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยได้ขยับขึ้นจากอันดับที่ 11 จากปี 2558 เป็นอันดับที่ 3 ในปี 2559 ของประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก รองจากประเทศรัสเซียและอินเดีย ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และใช้เวลาอีกเพียง 2 ปี โดยในปี 2561 ข้อมูลของ CS Global Wealth Report ระบุว่า ไทยเบียดรัสเซียและตุรกี คว้าอันดับ 1 ของโลกเป็นแชมป์เหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ แสดงถึงความล้มเหลวในการกระจายรายได้ จนทำให้เกิดการรวยกระจุกจนกระจาย

"พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่อยากลาออก เพราะอยากกอดเก้าอี้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แน่นที่สุด โดยไม่สนใจความทุกข์ร้อนของประชาชนรวมทั้งกำลังปล่อยให้ประชาชนทยอยสิ้นใจอย่างช้าๆ จากสภาพความเป็นอยู่ที่ไร้ทางออกเพราะขาดอากาศหายใจ เสมือนฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็นเพียงแค่ต้องการปกป้องอำนาจของตนเองและประโยชน์ของพวกพ้องเท่านั้น ประชาชนดำรงชีวิตตามยถากรรม เพียงแค่ลาออกก็ช่วยชีวิตประชาชนได้แล้ว แต่กลับไม่ทำ ประชาชนต้องมาก่อนเป็นเพียงวาทกรรม ความเป็นจริงประชาชนต้องตายก่อน" นางสาวตรีชฎา กล่าว


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com