วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567
พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา
SHARE

พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 8 ธันวาคม 2563 - 15:38

สืบเนื่องจากนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยฟังเสียงเรียกร้องของผู้ชุมนุม และเคารพหลักประชาธิปไตย

พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา

ด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวณุโณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึง "นางแทมมี่" ว่า ประวัติไม่ธรรมดานะเนี่ย วุฒิสมาชิกลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ท ทหารผ่านศึกพิการผู้ได้รับเหรียญกล้าหาญ Purple Heart วุฒิสมาชิกลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ทเป็นนักการเมืองชาวอเมริกัน เป็นอดีตนายทหารยศพันโทในหน่วยกองกำลังป้องกันรัฐ (National Guard) และเคยเป็นส.ส.ในรัฐอิลินอยด์ก่อนจะได้รับเลือกเป็นส.ว.รัฐ วุฒิสมาชิกแทมมี่ ดักเวิร์ทเกิดที่ประเทศไทยเมื่อปี 1968 เป็นธิดาของแม่ชาวไทยและพ่อชาวอเมริกันที่เป็นทหารในกองทัพบกและหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ และทำงานให้กับสหประชาชาติและหลายบริษัทในด้านผู้อพยพ ที่อยู่อาศัย และการพัฒนา ซึ่งนั่นทำให้วุฒิสมาชิกแทมมี่ ดักเวิร์ทสามารถพูดภาษาไทยและอินโดนีเซียได้คล่อง

พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา
พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา

หลังจากเรียนจบปริญญาตรีสาขารัฐศาสตร์และปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วุฒิสมาชิกแทมมี่ ดักเวิร์ทก็เริ่มเรียนปริญญาเอก แต่ระหว่างนั้นเกิดสงครามในอิรัก เธอจึงตัดสินใจเข้าร่วมกับหน่วยกำลังสำรองของกองทัพบกสหรัฐ (United States Army Reserve) ในปี 1990 และฝึกสำเร็จในปี 1992 เพื่อตามรอยบรรพบุรุษที่รับใช้ชาติมาตั้งแต่สงครามประกาศเอกราชของอเมริกา หลังจากนั้นเธอจึงเข้าโรงเรียนการบินของกองทัพบกสหรัฐและเลือกบินกับเฮลิคอปเตอร์ด้วยเหตุผลว่าเป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ต้องทำการรบไม่กี่ตำแหน่งในเวลานั้นที่เปิดให้ผู้หญิงทำหน้าที่ได้ และกลายเป็นนักบินหญิงเพียงคนเดียวของรุ่น (ภายหลังเธอกลับมาเรียนปริญญาเอกจนจบ)

ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2004 ร้อยเอกแทมมี่ ดักเวิร์ท (ยศในขณะนั้น) ได้ถูกส่งไปยังอิรัก ท่ามกลางการทำสงครามของสหรัฐในอิรัก เธอประจำการในฐานทัพสหรัฐ 50 กิโลเมตรทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด เธอขึ้นบินตามปกติในภารกิจส่งเสบียงให้กับทหารพร้อมกับกำลังพลประจำเครื่องคนอื่นอีกสามคน และถูกยิงด้วยเครื่องยิงลูกระเบิด RPG เข้าที่ส่วนหัวด้านล่างของเครื่อง ระเบิดระเบิดทันทีที่กระทบเครื่อง เธอพยายามใช้ขาถีบ Rudder เพื่อควบคุมเครื่องแต่ไม่สำเร็จ จากนั้นเธอก็หมดสติไป นักบินอีกคนคาดว่าเธอเสียชีวิตแล้ว เพราะเห็นเลือดของเธอกระจายเต็มห้องนักบิน จึงพยายามนำเครื่องลงจอดและอพยพออกจากเครื่องไปยังที่ปลอดภัยโดยทิ้งเธอไว้ที่นั่น และกลับมาตรวจสอบศพอีกครั้ง แต่กลับพบว่าเธอยังไม่ตาย ลูกเรือจึงพยายามนำร่างของเธอออกมาและเรียกำลังเสริมมารับเธอกลับไป เธอถูกส่งเข้าห้องผ่าตัดหลังจากถูกยิงเพียง 20 นาทีเท่านั้น ถือว่ารวดเร็วมาก และนั่นทำให้เธอรอดชีวิต

แรงระเบิดทำให้ขาทั้งสองข้างของเธอขาดและเสียหายแบบไม่มีชิ้นดี ซึ่งแน่นอนว่าต้องถูกตัดขา และแรงระเบิดยังทำลายเนื้อเยื้อส่วนใหญ่ของแขนขวาจนต้องผ่าตัดซ่อมแซมหลายครั้งที่ศูนย์การแพทย์ทหารบก Walter Reed ของสหรัฐ ซึ่งเธอได้รักษาตัวอยู่นานจนหายเป็นปกติ และเกษียณอายุจากกำลังสำรองของกองทัพในปี 2014

พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา
พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา

หลังจากที่เธอหายจากอาการบาดเจ็บ เธอลงสนามเล่นการเมืองด้วยการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี 2006 แต่แพ้การเลือกตั้ง แต่เธอก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการด้านกิจการทหารผ่านศึกของรัฐอิลินอยด์จนถึงปี 2009 ซึ่งเธอได้ริเริ่มโครงการช่วยทหารผ่านศึกที่เป็นโรค PTSD และได้รับบาดเจ็บทางสมอง หลังจากนั้นเธอได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโอบาม่าให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านกิจการพลเรือนและกิจการระหว่างหน่วยงานรัฐของกระทรวงทหารผ่านศึก ในปี 2012 แทมมี่ ดักเวิร์ทชนะการเลือกตั้งได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. เชื้อสายเอเชียคนแรกของอิลินอยด์ และเป็น ส.ส. พิการคนแรกเช่นกัน และในปี 2016 แทมมี่ ดักเวิร์ทประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐอิลินอยด์และเอาชนะการเลือกตั้งจนได้เป็นวุฒิสมาชิกพร้อม ๆ กับวุฒิสมาชิกกมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ถือเป็นวุฒิสมาชิกหญิงเชื้อสายเอเชียคนที่สองและสามในประวัติศาสตร์ของคองเกรส และเป็นวุฒฺสมาชิกคนแรกที่ให้กำเนิดลูกในระหว่างดำรงตำแหน่ง โดยที่สภาได้ออกระเบียบใหม่เพื่อรับรองให้วุฒิสมาชิกแทมมี่ ดักเวิร์ทสามารถนำบุตรอายุไม่เกิน 1 ปีมาเลี้ยงในระหว่างการประชุมได้

ปัจจุบันวุฒิสมาชิกแทมมี่ ดักเวิร์ทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐในรัฐบาลของโจ ไบเดน โดยต้องแข่งขันกับมิเชล ฟอร์นอยด์ ซึ่งไม่ว่าใครจะได้รับตำแหน่ง จะทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่สุภาพสตรีจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

พระมหาไพรวัลย์ เปิดประวัติ แทมมี่ ที่สุดของความ ไม่ธรรมดา

จากผลงานการรบและการเสียสละในการรับใช้ชาติ วุฒิสมาชิกแทมมี่ ดักเวิร์ทได้รับเหรียญ Army Reserve Components Achievement Medal เหรียญ National Defense Service Medal เหรียญ Army Commendation Medal เหรียญ Air Medal เหรียญ Meritorious Service Medal และเหรียญ Purple Heart จากความกล้าหาญในการรบ

นอกจากนั้นยังได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์มงกุฎไทยจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก พระมหาไพรวัลย์


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com