วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี
SHARE

รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 26 มกราคม 2564 - 16:13

สืบเนื่องจากพรรคเศรษฐกิจใหม่และพรรคไทยศรีวิไลย์ ตบเท้าร่วมฝ่ายค้าน ยื่น อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาล ซักฟอก 10 รัฐมนตรี นำรายชื่อ 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ต่อนายชวน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รัฐบาลไม่มีเรื่องทุจริตจะน็อกได้อย่างไร เพราะในทางการเมืองมีเรื่องเดียวที่ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้คือเรื่องการทุจริต

รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี

ส.ส.ฝ่ายค้านนำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และคณะตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ,ก้าวไกล ,ประชาชาติ และเสรีรวมไทย ได้นำรายชื่อ 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ณ บริเวณชั้น 3 อาคารรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเปิดอภิปรายในวันที่ 16-19 ก.พ.64 ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อ ฝ่ายรัฐบาลและรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลจำนวน 10 ราย ประกอบด้วย

  • 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
  • 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • 4.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • 5.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • 6.นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • 7.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  • 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • 9. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  • 10. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี
รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ในญัตติที่กล่าวถึงตนระบุเรื่องแรงงานต่างด้าว ซึ่งสามารถชี้แจงได้ตามข้อมูลที่มี ส่วนที่ระบุว่ายุยงและไม่ยอมรับความเห็นต่างนั้น อาจจะมองว่าตนมาจากจ.ชลบุรี ที่มีประชาชนเสื้อเหลืองออกมารวมตัว ทั้งที่เป็นเรื่องปกติทางประชาธิปไตยของคนที่รักชาติบ้านเมืองและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เรื่องนี้สามารถชี้แจงเพื่อหักล้างได้บนหลักพื้นฐานของความเป็นจริง ไม่ได้มีเรื่องการกล่าวหากันโดยไม่มีเหตุผล ส่วนประเด็นที่มีระบุว่าไม่ยอมรับความเห็นต่างนั้น อาจจะเป็นเพราะสร้างความไม่พอใจให้กับคนของกลุ่มเขาซึ่งความเห็นต่างอย่างนั้นใครจะยอมรับ เราไม่ยอมรับอยู่แล้วกับความเห็นต่างอย่างนี้

โดยได้มีการถามว่ามองเป้าหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านไว้อย่างไรบ้าง นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีน้ำหนัก เพราะทุกอย่างที่ทำอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ซื่อสัตย์ สุจริต ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมีความมั่นใจว่าจะน็อกรัฐบาลได้ นายสุชาติ กล่าวว่า ก็คุยไป ถ้ารัฐบาลไม่มีเรื่องทุจริตจะน็อกได้อย่างไร เพราะในทางการเมืองมีเรื่องเดียวที่ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้คือเรื่องการทุจริต แต่รัฐบาลไม่ได้ทุจริต ทำเพื่อชาติบ้านเมืองกันทุกคน ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐาน ตรรกะ และกฎหมายทั้งนั้น

รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี
รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี

ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ส่งสัญญาณถึงสมาชิกพรรค และจะเรียกประชุมเพื่อหารือก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น หากฝ่ายค้านพูดนอกประเด็น หรือกล่าวหากันโดยไม่มีเหตุผลก็ต้องมีการประท้วงเป็นเรื่องปกติ การอภิปรายไม่ไว้วางใจตามหลักรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ฝ่ายค้านที่จะพูดเรื่องนี้ต้องทำการบ้านให้ดี เพราะบางอย่างคนพูดอาจจะถูกแฉเองก็ได้

ในญัตติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าเป็นผู้มีอิทธิพล นายสุชาติ กล่าวว่า ความหมายของผู้มีอิทธิพลก็อาจจะยกตัวอย่างในประเทศใหญ่ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ที่เป็นผู้มีอิทธิพลทางการเงิน อิทธิพลทางการค้า จากความหมายเหล่านี้ ผู้มีอิทธิพลจึงไม่ใช่อันธพาล แต่ผู้มีอิทธิพลทำให้การเมืองแข็งแรง เป็นอิทธิพลในเรื่องของการมีบารมี เพราะในพรรคที่มี ส.ส.ร้อยกว่าคน รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ การจะทำงานร่วมกันสนับสนุนรัฐบาล ก็ต้องเกิดจากพรรคหลัก ซึ่งพล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าจากพรรคหลัก นี่คือสิ่งที่เขาตีความแบบนี้

รัฐบาลไม่โกง ไม่มีทางล้มได้ หลัง 208 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก 10 รัฐมนตรี

หากฝ่ายค้านพูดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง จะดำเนินคดีหลังจากจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ เราก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงความเป็นจริง ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ส่วนที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างระบุว่าตัวเองพูดความจริง นายสุชาติ กล่าวว่า ให้ประชาชนที่ติดตามถ่ายทอดสดเป็นผู้ตัดสิน ใครที่พูดไม่เป็นความจริงจะต้องรับการตัดสินจากประชาชน ไม่ใช่เรื่องยาก

ส่วนได้เตรียมแผนดูแลและปกป้อง พล.อ.ประวิตร อย่างไร เพราะเป็นเป้าที่ฝ่ายค้านมุ่งโจมตี นายสุชาติ กล่าวว่า ฝ่ายค้านทราบดีอยู่แล้วว่าหัวหน้าพรรค พปชร.คือ ศูนย์รวมของ ส.ส.ในพรรคทั้งหมด เป็นปกติที่เขาจะต้องตีกล่องดวงใจ หรือหัวหน้าพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล ส่วนที่ฝ่ายค้านกล่าวหา พล.อ.ประวิตรนั้น ดูแล้วไม่มีประเด็นที่น่าเป็นห่วง พล.อ.ประวิตรตอบได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว และไม่มีประเด็นที่ฝ่ายค้านกล่าวหาอยู่แล้ว ให้สื่อมวลชนและประชาชนดูการอภิปรายว่าใครพูดจริง ใครพูดไม่จริง ทุกอย่างหักล้างด้วยเหตุผล

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก EasyYukhon


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com