วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2567
เพื่อไทย ห่วง ประยุทธ์ ทำเศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปี แบบ กบต้ม
SHARE

เพื่อไทย ห่วง ประยุทธ์ ทำเศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปี แบบ กบต้ม

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 31 มกราคม 2564 - 14:15

“เพื่อไทย” ห่วง “ประยุทธ์” ทำเศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปี แบบ “กบต้ม” ชี้ สื่อนอกวิจารณ์ไม่มี วิสัยทัศน์ปรับปรุงประเทศ แถม อันดับคอรัปชั่นพุ่ง แนะ ถ้าพัฒนากรอบคิดไม่ได้ก็อย่าอยู่ถ่วงความเจริญ อยากให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยนำ โครงการ น้ำประปาฟรี ไฟฟ้าฟรี (ในปริมาณที่จำกัด) รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ที่รัฐบาลพรรคพลังประชาชนเคยทำไว้กลับมาทำใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชนที่กำลังลำบากกันอย่างมาก

เพื่อไทย ห่วง ประยุทธ์ ทำเศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปี แบบ กบต้ม

นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ สส. หนองคาย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรม คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รู้สึกกังวลอย่างมากเมื่อได้อ่าน บทความใน นิเคอิ เอเชีย สื่อหลักของประเทศญี่ปุ่น เรื่อง “เศรษฐกิจไทยหายนะแบบสโลโมชั่น” ของ วิลเลียม พีเซก ที่เป็นคอลัมนิสต์ที่มีชื่อเสียงมีประวัติเคยเตือนเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในอดีต และเคยเขียนถึงประเทศไทยหลายครั้งซึ่งก็เป็นจริงมาตลอด การเตือนครั้งนี้น่าเป็นห่วงมากเพราะเตือนว่าเศรษฐกิจไทยภายใต้การนำอย่างไม่มีวิสัยทัศน์ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว. กลาโหม และ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จะทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดหนักต่อไปอีกถึง 10 ปี หลังจากที่ทรุดหนักมาก่อนหน้านี้แล้ว เหมือนตอกย้ำเรื่อง “ทฤษฎีกบต้ม” ที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจเคยเตือนไว้หลายปีแล้ว แต่กลับถูก คสช. ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ ดำเนินคดี ดังนั้น จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ศึกษาบทความและเร่งแก้ไขปรับปรุงกรอบคิด

เพื่อไทย ห่วง ประยุทธ์ ทำเศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปี แบบ กบต้ม
เพื่อไทย ห่วง ประยุทธ์ ทำเศรษฐกิจไทยทรุดต่อไปอีก 10 ปี แบบ กบต้ม

ทั้งนี้บทความได้ตอกย้ำเรื่องที่ คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยได้เตือนไว้แล้วหลายประเด็น เช่น เรื่องการเร่งสร้างบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่ายูนิคอร์น การเร่งแก้ไขปัญหาการว่างงาน การปรับแพลตฟอร์มประเทศ การมีวิสัยทัศน์วางแผนประเทศต่อไปในอนาคต ซึ่งพลเอกประยุทธ์ดูเหมือนจะยังไม่เข้าใจหรืออาจจะไม่มีความรู้

นอกจากนี้ ไทยยังเจอปัญหาคอรัปชั่นอย่างหนัก โดยดัชนีคอรับชั่นของไทยร่วงลง 3 อันดับใน CPI 2020 ได้ 36 คะแนน ทั้งนี้มาจากปัญหา สินบนบ่อนพนัน-ลักลอบขนแรงงาน ที่เป็นปัญหาของการแพร่เชื้อไวรัสรอบใหม่ด้วย ทำให้ประเทศไทย ได้อันดับที่ 104 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ตกลงมา 3 อันดับ โดยไทยได้อันดับ 101 เมื่อ ค.ศ. 2019 มีคะแนน 36 คะแนน จาก 100 คะแนน ส่วนอันดับในอาเซียน ไทยอยู่ที่ 5 เท่ากับประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ ข้อมูลจากการสำรวจของ IMD ที่พลเอกประยุทธ์เคยอ้างอิงถึงยังมี คะแนนลดลง 4 คะแนน จาก 45 เหลือ 41 ซึ่งแสดงถึงปัญหาการทุจริตที่ย่ำแย่ลงอย่างมาก

ทั้งนี้ อยากให้พลเอกประยุทธ์ได้พิจารณา 19 เรื่องที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคนเพื่อไทยได้เสนอไว้ เพราะยังมีครือข่ายแรงงานฯ ออกมาทวงเยียวยา 5 พันบาทถ้วนหน้า และให้ตัดงบกองทัพ ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเรียกร้อง อีกทั้ง รัฐบาลยังไม่เห็นความสำคัญของแรงงานที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เลย ต้องถูกตำหนิและถูกเรียกร้องถึงเพิ่งจะคิดเยียวยา

อย่างไรก็ดี คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย อยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์เร่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ให้ผ่านวิกฤตไวรัสโควิดนี้ไปได้ โดยปรับวงเงินทั้งหมด 9 แสนล้านบาทจากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มาช่วย SMEs ทั้งหมด โดยผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยกู้ โดยรัฐต้องค้ำประกันหนี้เสีย และ หากยังไม่พอ ก็ต้องเพิ่มวงเงิน

นอกจากนี้ ยังอยากให้พลเอกประยุทธ์เร่งปรับวงเงินจากโครงการจ้างงานใหม่ 250,000 ตำแหน่ง ที่รัฐบาลเคยคุยโวไว้ตอนปรับ ครม. ใหม่ๆ แต่กลับไม่ได้ทำ โดยให้มาเป็นเงินสนับสนุน SMEs ให้รักษาการจ้างงาน อย่างน้อย 50% ของเงินเดือน เพื่อป้องกันการตกงาน และหากจำเป็นก็ควรต้องเพิ่มวงเงินเพื่อแก้ปัญหาการว่างงานที่จะเป็นปัญหาใหญ่ ทั้งนี้หากมีการจัดการให้มีการฉีดวัคซีนได้ทั่วถึงได้โดยเร็ว ก็จะไม่ต้องสนับสนุนนาน

และอยากให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยนำ โครงการ น้ำประปาฟรี ไฟฟ้าฟรี (ในปริมาณที่จำกัด) รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ที่รัฐบาลพรรคพลังประชาชนเคยทำไว้กลับมาทำใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชนที่กำลังลำบากกันอย่างมาก

ทั้งนี้ อยากให้ มีการเร่ง ปลดล็อค​ดาว​น์​เพื่อให้ทำธุรกิจกันได้อย่างปกติ และ อยากให้เปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อนักเรียน และนักศึกษาจะได้ศึกษาหาความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้มีข้อมูลพิสูจน์แล้วว่าการติดเชื้อไวรัสในเด็กและเยาวชน มีปริมาณที่น้อยมากและอัตราการทำอันตรายถึงชีวิตต่อเด็กและเยาวชนมีน้อยจนแทบไม่มีเลย

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ต้องการให้พลเอกประยุทธ์ปรับกรอบคิดและคิดล่วงหน้าก่อนปัญหาจะเกิด เพื่อจะได้นำพาประเทศไทยให้พัฒนาต่อไปได้ ถ้าหากพลเอกประยุทธ์รู้ตัวว่าขาดความรู้ความสามารถที่จะพัฒนากรอบคิดได้ ก็ไม่ควรจะอยู่ในตำแหน่งเพื่อถ่วงความเจริญของประเทศอีกต่อไปแล้ว เพราะจะทำให้ประเทศไทยเสื่อมถอยต่อไปอีก 10 ปีตามคำเตือนของสื่อต่างประเทศ


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com