วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย
SHARE

อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2564 - 11:39

สืบเนื่องจาก การประชุมสภา ผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ วันอังคารที่ 16 ก.พ. 64 ครั้งที่ 23 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ด้าน อมรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อัดนายกฯ นายกฯ ทำผิดกฎหมายประมวลรัษฎากร หนีภาษี มีโทษจำคุก

อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายว่า ข้อกล่าวหาที่ตนต้องอภิปราย คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ทำผิดกฎหมายประมวลรัษฎากร หนีภาษี มีโทษจำคุก โดยการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 63 นั้น เป็นการวินิจฉัยเฉพาะประเด็นการขาดคุณสมบัติจากตำแหน่งนายกฯเท่านั้น แต่เรามีศาลอยู่หลายศาล ความผิดในประมวลรัษฎากรนั้นอยู่เหนือขอบเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ

2.พล.อ.ประยุทธ์ทำผิดกฎหมาย ป.ป.ช. รับทรัพย์สินใดเกินกว่า 3,000 บาท โดยตนจะส่งเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ของนายกฯไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมือง และตนจะทำคำยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิดต่อไป

อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย
อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย

ทั้งนี้ นางอมรัตน์ ระบุว่า นับตั้งแต่ปีถัดจากเกษียณอายุ คือตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นมา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เปลี่ยนมารับเงินเดือนจากสำนักงานปลัดนายก หรือ สปน. ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา ก็ไม่มีใครได้เห็นแบบ ภงด.90 ของท่านอีกเลย โดย นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า แม้แต่ลูกจ้างโรงงาน ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนงานห้องเล็กๆที่นายจ้างจัดหาให้ ยังต้องนำประโยชน์จากการได้อยู่บ้านพักฟรี ค่าน้ำค่าไฟฟรีจากนายจ้าง ไปรวมเป็นรายได้พึงประเมินเพื่อเสียภาษีตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งคำสั่งกรมสรรพากร และคำพิพากษาศาลฎีกาที่เคยชี้ขาดออกมาแล้ว คือคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป. 23/2533 ลูกจ้างต้องคำนวณผลประโยชน์จากการอยู่ฟรีเป็นรายได้พึงประเมินในอัตราร้อยละ 20 ของรายได้จากเงินเดือนตลอดทั้งปี และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 21/2536 ให้ถือค่าน้ำ ค่าไฟฟ่า ค่าแก๊ส ที่ได้จากการอาศัยในบ้านที่นายจ้างให้อยู่ เป็นเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรมาตรา 39, 40 ต้องนำไปคำนวณเพื่อยื่นเสียภาษี ภงด.90, 91 ด้วย

ดังนั้น ค่าไฟฟ้าและน้ำประปาที่กองทัพบกจ่ายให้ทุกเดือน พล.อ.ประยุทธ์ต้องนำไปเสียภาษี ถ้าไม่เสียก็ถือว่าเป็นการหนีภาษี แต่เนื่องจากคำสั่งสรรพากรระบุเฉพาะเป็นบ้านที่นายจ้างให้กับลูกจ้างเท่านั้น สำหรับท่าน เนื่องจากกองทัพไม่ใช่นายจ้าง ท่านจึงเพียงต้องนำเฉพาะส่วนที่เป็นค่าไฟฟ้าค่าน้ำประปา ซึ่งเดือนนึงน่าจะหลายหมื่นบาท ไปเป็นรายได้พึงประเมินเพื่อเสียภาษีตามภงด. 90, 91

อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย
อมรัตน์ ใส่ยับ ประยุทธ์ หนีภาษี ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่จ่าย อายคนตัวเล็ก ๆ มั้ย

หลังจากนั้น นางอมรัตน์ได้สรุปถึงความผิดของ พล.อ.ประยุทธ์ในกรณีบ้านพัก ว่ามีด้วยกัน 3 ประการ คือ

1) การไม่แสดงรายการเกี่ยวกับบ้านพักในค่ายทหาร ถือเป็นความผิดจงใจยื่นแสดงรายการทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตาม พรป.ป.ป.ช. มาตรา 114 และมีโทษตามมาตรา 167

2) การหนีภาษี มีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 50 และความผิดตามประมวลรัษฎากร หลังเกษียณแล้วการไม่นำผลประโยชน์อื่นใด คือค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้จากกองทัพไปรวมเป็นเงินได้พึงประเมินเพื่อเสียภาษี มีความผิดอาญาตามปีปฎิทินที่ยื่นภาษี ผิดกฎหมายอาญา ทุจริตต่อหน้าที่ฐานหลบหนีภาษี ตามมาตรา 37 ทวิ ผิดปีละ 1 กระทง จำนวน 6 ปี พร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

3) การรับประโยชน์ค่าไฟฟ้าเกิน 3 พันบาทในทุกเดือน ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.ปี 2561 มาตรา 128 มีโทษตามมาตรา 169 จำคุกไม่เกินกระทงละ 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท คิดเป็นโทษจำคุก 76 กระทง รวมทั้งสิ้น 228 ปี เป็นไปตามบรรทัดฐานที่ ป.ป.ช.ได้เคยชี้มูลไว้แล้ว มีความผิดเรียงเป็นรายกระทง 76 กระทง นับจากวันที่ท่านเกษียณอายุราชการในปี 2557

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก EasyYukhon


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com