วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ
SHARE

ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2564 - 10:48

สืบเนื่องจากพรรคพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หลังแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐชนะโหวตจากรัฐสภา ทั้งนี้ทางพรรคได้มีนโยบายเกี่ยวกับฐานเงินของแรงงาน โดยมีนโยบายว่า เพิ่มค่าจ้างและค่าแรง , ค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท/วัน , จบอาชีวะ เงินเดือนเริ่มต้น 18,000 บาท , จบปริญญาตรี เงินเดือนเริ่มต้น 20,000 บาท

ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ 25 ก.พ. 64 บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นัดหมายทำกิจกรรม “รวมพลคนไม่มีจะกิน” ครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา โดยมีการยื่น 5 ข้อเรียกร้อง คือ 1.มารดาประชารัฐ เเละค่าเเรงขั้นต่ำ 425 บาท ที่สัญญาไว้, 2.ประเด็นการศึกษา ลดค่าเทอม 3 ปี, 3.ลดขนส่งสาธารณะครึ่งราคา, 4.ลดภาษี จาก 7% เป็น 5% และ 5.เบี้ยชรา เบี้นคนพิการ 3,000 ต่อเดือน

ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ
ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ

ทั้งนี้ นายมงคล นางาม ตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ได้กล่าวปราศรัยทวงค่าจ้างของคนแรงงานว่า ราษฎรมาทวงสัญญา สัญญาว่างเปล่า ทั้งที่ทวงแล้วทวงอีกก็ไม่มีความคืบหน้าต่างๆถ้าคุณแรมโบ้ มารับ จะไม่ยื่น จะไปยื่นให้ รปภ.แทน กำหนดการคือ จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจ เรียนรู้ไปด้วยกัน กับปัญหาบ้านเมืองในเวลานี้ และจะมีการอ่านแถลงการณ์ หลังอ่านแล้ว จะเป็นขั้นตอนยื่นหนังสือ 2 ทุ่มก็ต้องรอ เราต้องรอพี่น้องที่กำลังเดินทางมา เพราะมีหลายเครือข่าย เชื่อว่าราษฎรขมขื่น ที่ออกแรง หาเลี้ยงข้าราชการที่คอยแต่จะทำร้ายประชาชน เรามาทวงที่พลังประชารัฐหาเสียงจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ 425 บาท

ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ
ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ
ม็อบแรงงาน ทวงค่าแรงขายฝัน พลังประชารัฐ กับนายกฯ

รมว.แรงงานคนเก่า บอกให้ไปขอขึ้นค่าแรงกับพรรคที่เลือก แต่พอคนใหม่มา เป็นพลังประชารัฐ ก็ยังไม่ได้ นายจ้างทวงบุญคุณ คนงานในฐานะหุ้นหลักไม่ได้แบ่งปัน ลดเงินเดือนอีกต่างหาก แม้กฎหมายจะบอกว่าไม่สามารถทำได้ แต่ในทางปฏิบัติลูกจ้างไม่อยากตกงานตอนนี้ อะไรก็ต้องเอา ซ้ำราย เจ้าหน้าที่รัฐยังเถียงแทนนายทุน แต่ไม่เคยพูดถึง 10-20 ปี ที่ได้กำไรมาเลย นายมงคล ยังกล่าวอีกว่า มีน้องๆ นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิด ต้องการเสรีภาพ กลับต้องมาทำงานเพื่อคนเล็กคนน้อย เปิดเผยข้อมูลให้คนสูงอายุได้รับรู้สิ่งที่ไม่เคยรู้ และอย่าดูถูกประชาชนว่าโง่ ถูกจูงจมูก เพราะผมก็หาข้อมูล เมื่อข้อมูลหลายแหล่งตรงกัน ก็เชื่อได้ว่าข้อมูลนั้นเป็นความจริง

ข้อเรียกร้องคือค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาท นั้น จะต้องเกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งความจริงควรมีโครงสร้างค่าจ้างด้วย ขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ ไม่อย่างนั้นไม่แตกต่างระหว่างคนเก่า กับคนใหม่ ต้องมีการปรับกันทุกปี ไม่ได้ลดความเหลื่อมล้ำ กลับซ้ำเติม คงได้แต่หวังล้มแล้งๆ คงไม่เกิดในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน แต่เรายังยืนยัน ต้องการค่าจ้าง 425 บาท ต่อไปนี้ พรรคไหนหาเสียง แล้วไม่ทำตาม จะไม่เลือก จำหน้าไว้ โดนเฉพาะนักการเมือง ที่ชอบแปลงร่าง มีแต่นโยบายขายฝัน หน้าเก่าๆ ไม่ต้องไปเลือก ดูที่กึ๋น พวกบารมี นักเลงท้องถิ่น อย่าไปเลือกพวกนี้ใช้แต่กำลัง ข้อเรียกร้องของผมในฐานะเครือข่ายแรงงาน ยังยืนยันเรียกร้อง” นายมงคลกล่าว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก EasyYukhon


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com