วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร
SHARE

ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 17 มีนาคม 2564 - 12:24

เมื่อวานนี้ 16 มี.ค. 64 ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. กลุ่ม CARE จัด Clubhouse โดยมีแขกรับเชิญสุดพิเศษอย่าง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรี โดยใช้ชื่อว่า Tony Woodsome ในการปรากฏตัวร่วมรายการใน Clubhouse

ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร

ทั้งนี้นักร้องหนุ่ม นายพชร ธรรมมล หรือ ฟลุ๊ค เดอะสตาร์ ได้เข้าร่วมฟังในการจัดรายการครั้งนี้ด้วยและในช่วงหนึ่งนักร้องหนึ่มได้ตั้งคำถามถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มราษฎรได้เปิดเผยว่าเกิดเหตุการณ์ผิดปกติหลายอย่างในกระบวนการคุมขัง เช่น มีการจะนำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปตรวจโควิดช่วงยามวิกาลในเวลา 23.00 น. การไม่ให้ประกันตัวหลายครั้ง รวมถึงการใช้ความรุนแรงที่เกินสัดส่วนความจำเป็นต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยถามว่า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรงหรือไม่ และสิ่งเหล่านี้ส่งผลอย่างไรต่อความเชื่อมั่นที่ต่างชาติมองไทย

ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร
ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร

ดร.ทักษิณ ตอบว่า การนำตัวผู้ต้องหาออกไปตรวจโควิด-19 ตอนกลางคืนเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะว่าปกติ 6 โมงเย็น เรือนจำก็จะไม่มีการทำกิจกรรมอะไรแล้ว แม้แต่เวลามีผู้ต้องขังป่วยสาหัสก็ต้องรอ 8 โมงเช้าก่อน ฉะนั้นกรณีนี้ผิดปกติอย่างชัดเจน ส่วนกรณีสิทธิประกันตัว ในสากลใช้สิ่งที่เรียกว่าระบบปฏิปักษ์ ที่ฝ่ายโจทก์ และจำเลยต้องมาต่อสู้กันต่อหน่้าศาล เพื่อให้ศาลตัดสินว่าใครผิดใครถูก โดยจะต้องมีการสันนิฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้กระทำความผิด แต่วันนี้หลังจากที่มีอำนาจเผด็จการ เราหมุนตัวเองกลับไปสู่ Accusatorial System คือระบบกล่าวหา ระบบปักปมว่า โดยสันนิษฐานว่าผิดไว้ก่อน จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าคุณไม่ผิด ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เป็นที่ยอมรับในสากล และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่มีหลักการที่เป็นสากล ซึ่งจะส่งผลต่อเวทีการเมือง และการลงทุนระหว่างประเทศด้วย

ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร
ทักษิณ สอนประยุทธ์ โลกนี้ ใหญ่กว่าค่ายทหาร

วันนี้เราต้องคิดระยะยาวว่า ประเทศเราจะอยู่อย่างไร เยาวชนจะอยู่อย่างไร เราต้องมีกติกาที่เป็นสากล และสากลรับได้ว่า เราเป็นประเทศที่ศิวิไลซ์ ไม่ใช่เป็นประเทศหลังเขา และหลักการนี้ต้องอยู่ในทุกระบบของกระบวนการยุติธรรม นี่ผมจบปริญญาเอกทางกระบวนการยุติธรรมอาญานะครับ ฉะนั้นเราต้องยึดหลักสากล และให้ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นี้

ดร.ทักษิณ เผยอีกว่า ถ้ายึดหลักสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้กระทำความผิด เขาควรได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่านี้ เขาควรได้รับการประกันตัว เพราะว่าปัญหาอีกข้อหนึ่งคือ การยึดหลักกฎหมายที่เป็นธรรม คือทุกคนถูกปฏิบัติด้วยหลักการเดียวกัน ไม่ใช่ฝั่งหนึ่งทำยังไงก็ให้ประกัน อีกฝั่งหนึ่งไม่ทำอะไรเลย ก็ไม่ให้ประกัน มันไม่ได้ คนมันคิดเป็น ในโซเชียลมีเดียมันมีหลักฐาน ผ่านไปอีก 10 ปี ก็ค้นเจอ เมื่อค้นเจอแล้วถามว่า เราตายล่วงลับไปแล้ว สิ่งที่ทำไปมันถูกไหม ลูกหลานจะคิดอย่างไร “วันนี้ต้องคิดถึงระยะยาว ต้องมองไกล อย่ามองใกล้ โลกทั้งโลกมันใหญ่นะ มันไม่ใช่เท่าค่ายทหาร”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก EasyYukhon


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com