วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
SHARE

เพื่อไทย แนะ ประยุทธ์ จริงจังกับมาตรการควบคุม และกำจัดฝุ่น PM 2.5 หวั่นประชาชน ตายผ่อนส่ง

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 17 ธันวาคม 2564 - 12:22

“เพื่อไทย” เตือน “ประยุทธ์” เตรียมรับมือ วิกฤต ฝุ่น PM 2.5   ชี้ ไม่เคยหาแนวทางแก้ไขประชาชนต้องตายผ่อนส่ง แนะ จริงจังกับมาตรการควบคุมและกำจัดฝุ่น PM 2.5 ใน 8 แนวทาง

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นประจำทุกปีในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยจะประสบปัญหาฝุ่น PM 2.5 จึงอยากเตือนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เตรียมรับมือกับวิกฤตปัญหาฝุ่น PM 2.5 นี้ โดยเมื่อวานมีการตรวจพบปริมาณ PM 2.5 เกินมาตรฐานใน กรุงเทพมหานครถึง 16 เขต

พร้อมทั้งอยากขอสอบถามว่า รัฐบาลได้ทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่อง ฝุ่น PM 2.5 นี้อย่างไรบ้าง เพราะเท่าที่ตรวจสอบดูเหมือนรัฐบาลจะปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม มีปัญหาทีก็ตื่นตัวที พอปัญหาน้อยลงจากฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง พลเอกประยุทธ์ก็ไม่ได้แก้ไขอะไรให้ดีขึ้น พรบ.อากาศก็ตีตก แถมยังปล่อยปัญหาให้เพิ่มขึ้นและหนักขึ้นทุกปี ทอดทิ้งการดูแลประเด็นสิ่งแวดล้อมของไทย ทั้งยังทิ้งโอกาสความร่วมมือในเวทีโลก

ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพของประชาชน เท่ากับเป็นการทำให้ประชาชน ต้องตายแบบผ่อนส่ง ดังนั้นก่อนที่สถานการณ์จะย่ำแย่ซ้ำเดิมในปีนี้จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้เตรียมการรับมือและเริ่มต้นแก้ไขอย่างเป็นระบบทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวดังนี้

1. ควบคุมการเผาป่า และ เผาซากพืชจากการทำการเกษตรซึ่งต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

2. ควบคุมการก่อสร้างในเขตเมืองอย่าให้มีปริมาณฝุ่นฟุ้งกระจาย

3. ควบคุมรถยนต์ที่ปล่อยฝุ่นและมลภาวะจำนวนมาก

4. ส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยเปลี่ยนรถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก และ รถยนต์ส่วนตัวให้เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด โดยมีการกำหนดเวลาของรถยนต์ในแต่ละประเภทให้ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเหมือนในประเทศที่เจริญแล้วทำกัน

5. ควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมให้มีการควบคุมปริมาณการปล่อยฝุ่น PM. 2.5 ในอัตราที่ต่ำสุด หากโรงงานใดทำไม่ได้ ต้องสั่งปิดดำเนินการเพื่อแก้ไข

6. ทิศทางของโลกจะเข้าสู่การควบคุมการปล่อยคาร์บอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปล่อย PM. 2.5 ด้วย ดังนั้น นโยบายการส่งเสริม และ พัฒนาธุรกิจทางด้านการลดปริมาณคาร์บอน (Decarbonization) จะต้องมีการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม ตามทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก

7. การลดการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน ซึ่งเป็นสาเหตุของ PM 2.5 ของทั้งโลก ซึ่งทั่วโลกได้ลดปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินจากสาเหตุของมลภาวะและปัญหาฝุ่น PM 2.5 นี้

8. ยกระดับการเจรจาในกรอบอาเซียนในประเด็นการลดปัญหาหมอกควันข้ามแดน

แนวทางเหล่านี้ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย และนักวิชาการได้เสนอมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่เริ่มมีปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่พลเอกประยุทธ์ไม่ได้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขเลย ปัญหาจึงเพิ่มขึ้นทุกปีและจะเพิ่มขึ้นไปอีก จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้แก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ดีกว่าจะเสียเวลาคุยกับปูทะเล ประชาชนจะได้ไม่ต้องทนทรมานกับสภาวะมลพิษทางอากาศ ซึ่งน่าจะลามไปอีกหลายจังหวัดรวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ด้วย



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com