วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567
SHARE

การกลั่นน้ำมัน บังคับไม่ได้

โพสต์โดย บอลลูนไร้ลม เมื่อ 13 มิถุนายน 2565 - 14:56

จากกรณีก่อนหน้านี้ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดประเด็น คนไทยโดนปล้น ค่าการกลั่นน้ำมัน ปีเดียวขึ้น 10 เท่า พร้อมตั้งคำถาม ทำไมปล่อยโรงกลั่นฟันกำไร จนประชาชนเดือดร้อน อีกทั้งกองทุนน้ำมันแบกภาระจนติดลบใกล้แสนล้าน แนะกำหนดเพดานค่าการกลั่น ป้องกันค้ากำไรเกินควร 

โดยระบุข้อความว่า "เราชดเชยราคานํ้ามันมามาก ถึงเราจะรู้สึกว่าแพงแค่ไหน แต่เมือรเปรียบเทียบแล้วนํ้ามันเราถูกกว่าเกือบทุกประเทศในอาเซียน นั่นเพราะรัฐบาลอุ้มด้วยทั้งการลดภาษีและใช้กองทุนน้ำมันชดเชย โดยเฉพาะนํ้ามันดีเซลที่กองทุนอุ้มอยู่ลิตรละ 10 บาท กองทุนน้ำมันตอนนี้ติดลบ 86,000 ล้านบาท และติดลบเพิ่มขึ้นเดือนละ 20,000 ล้าน สิ้นเดือนนี้ทะลุ 100,000 ล้านแน่นอน ส่วนการใช้นํ้ามันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดีเซลเพิ่มขึ้น 15% เทียบกับปีที่แล้ว

วันนี้กระทรวงคลังวิ่งหาแหล่งเงินกู้ให้กองทุน แต่เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ค้ำประกัน สถาบันการเงินเริ่มเมินที่จะรับความเสี่ยงเพิ่มเติม ไม่น่าแปลกใจ เพราะเดิมกองทุนมีเพดานกำหนดไว้ว่ากู้มากกว่า 20,000 ล้านไม่ได้ แต่รัฐบาลยกเลิกเพดานเมื่อต้นปี ทั้งๆที่แนวโน้มราคานํ้ามันจะยังไม่ลด และอาจเพิ่มขึ้นไปอีก กองทุนจึงไม่มีวี่แววว่าจะมีรายได้มาคืนหนี้ได้เมื่อไร สรุปคือกองทุนมีโอกาสเดี้ยงในไม่นานนี้

ค่าการกลั่น สูงมากเป็นประวัติการณ์ สองปีก่อนอยู่ที่ 0.88 บาทต่อลิตร ปีที่แล้วอยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร แต่วันนี้อยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร คิดค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น 10 เท่า ในช่วงที่ประชาชนเดือดร้อนอยู่แล้ว และต้นทุนการกลั่นอยู่เท่าเดิม

โรงกลั่นของไทยมี 6 โรง ส่วนใหญ่เป็นของ ปตท. ซึ่งยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ กำลังการผลิตก็เหลือเฟือ นํ้ามันไม่ได้ขาดตลาดแต่อย่างใด ต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดนี้ เรามั่นใจครับว่า รองนายกฯ เศรษฐกิจที่ควบตำแหน่งรมว.พลังงาน ในฐานะลูกหม้อเก่า ปตท.รู้แล้วเข้าใจทั้งหมดดี

แต่คำถามคือ..ท่านอยู่นิ่งได้อย่างไร? พรรคกล้า เสนอ 3 ทางออก

3.1 กำหนดเพดาน ‘ค่าการผลิต’ ให้โรงกลั่นทำกำไรได้และไม่ขาดทุน

3.2 ออกกฎหมายเก็บภาษี ‘ลาภลอย’ จากกำไรจากสต๊อกนํ้ามัน และจากค่าการกลั่นที่สูงเกินจริง

3.3 รัฐบาลจริงจังกับมาตรการประหยัด ปรับอุณหภูมิแอร์ในที่ประชุม สส. ถอดเสื้อนอก ถอดเน็คไท การชดเชยนํ้ามันจำกัดการใช้ ไม่เหวี่ยงแหให้ทุกคนโดยไม่มีการจำกัดปริมาณ

ล่าสุดเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอก ขอความร่วมมือโรงกลั่นลดราคาค่ากลั่นน้ำมันแล้ว บังคับไม่ได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครอง รับน้ำมันแพง รัฐบาลต้องหาเงินมาอุด จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีข้อเสนอให้ลดค่ากลั่นน้ำมันที่สูงถึงลิตรละ 8.56 บาท ท่ามกลางสถานกาณณ์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่คาดว่าจะติดหนี้สะสมจ่อทะลุ 100,000 ล้านบาท ภายในสิ้นเดือนนี้

โดย นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจากปัญหาราคาน้ำมันแพง รัฐบาล จะพยายามทำให้ได้ จะแก้มากน้อยเพียงใดก็ต้องทำ รวมถึงต้องมองบริบททั้งหมดปัจจัยภายใน-ภายนอก ซึ่งทั่วโลกประสบปัญหาเดียวกัน

 

ขอบคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว และ กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij 



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com