วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

โพสต์โดย ปลายหอก เมื่อ 12 กรกฏาคม 2565 - 11:35

“เพื่อไทย” ชี้ “ประยุทธ์” ทำปฏิวัติรัฐประหารแล้วรวบอำนาจ ทำให้การกระจายอำนาจล้มเหลว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรง

นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดมหาสารคาม และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 8 ปีประยุทธ์ การกระจายอำนาจล้มเหลว เศรษฐกิจย่าแย่

8 ปีในการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ท่าให้ระบบการเมืองของไทยเสียหายในระยะยาว จากการรัฐประหารสู่การสืบทอดอ่านาจ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองได้สืบทอดอ่านาจต่อ หลังจากใช้อ่านาจปฏิวัติตั้งแต่ปี2557 แม้ว่าจะเป็นขบวนการทีไม่ชอบธรรม

ระบบการเมืองที่เสียหายในระยะยาว ด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญทีไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่ง ไม่มีที่ใดให้ สว.ที่ตัวเองแต่งตั้งเข้ามาโหวตเลือกให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ยึดโยงประชาชน อีกทั้งการไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ การเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม มีการซื้อขายเสียงมากขึ้น ใช้อำนาจรัฐอำนาจเงินเพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง การแทรกแซงองค์กรอิสระ ท่าให้ประเทศได้รัฐบาลที่ไม่มีความรู้ความสามารถ และไม่มีเสถียรภาพเข้ามาบริหาร ประเทศ จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างทันท่วงที

โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาโควิด-19 อีกทั้งเอื้อพวกพ้องกลุ่มทุนที่สนับสนุน มีการทุจริตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของ ประชาชนในปัจจุบันที่ยากล่าบากกันมากที่สุด ไม่สนับสนุนกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาที่สำคัญกลับถูกละเลย มีการรวบอ่านาจมากกว่าการกระจายอ่านาจ ไม่ให้ความเป็นอิสระและไม่ให้อำนาจในการตัดสินใจ และจัดสรร งบประมาณที่เพียงพอแก่ อปท.

7-8 ปีที่ ประชาชนเสียโอกาสจากการยื้อการเลือกตั้งท้องถิ่น ท่าให้ความเจริญและการพัฒนาท้องถิ่นต้องหยุดชะงัก เนื่องจากผู้บริหาร อปท.บางแห่งมาจากการแต่งตั้ง ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ กรุงเทพมหานครเสียโอกาสการ พัฒนา 8 ปี หลังจากมีการเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มาจากประชาชน ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ เข้ามา บริหารงานในกรุงเทพมหานคร เพียงเดือนกว่า แต่สามารถท่างานแก้ไขปัญหาต่างๆรวดเร็ว มีความใกล้ชิดกับประชาชน ทำงานทันต่อความต้องการของประชาชนได้ตรงเป้าหมาย รู้ถึงปัญหาและความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี นี่คือความ งดงามของการเมืองที่ยึดโยงประชาชน

ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องมีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงเพื่อกระจายความเจริญอย่างมีประสิทธิภาพ

อนุสรณ์ แนะ เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน ลดความเหลื่อมล้ำ เร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจแก้วิกฤต

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวในการแถลงข่าวเรื่องผลกระทบของการเมืองต่อเศรษฐกิจไทย ว่า 8 ปีของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำประเทศเจอวิกฤตเผชิญสารพัดปัจจัยเสี่ยงเข้ามาถาโถม โดยเฉพาะปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี กระทบจากราคาพลังงาน ทั้งราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา และกลุ่มอาหารเพิ่มสูงขึ้น 8 ปี รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ควานหาความสำเร็จแทบไม่เจอ แก้ทุกปัญหาด้วยสมช. ตั้งสมช.นำหมอแก้โควิด ตั้งสมช.นำสภาพัฒน์แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแบบผิดฝาผิดตัว แถมยังลุกออกจากมุมมาออกแถลงการณ์ กลยุทธ์ 3 แกน ขอเวลาอีก 2 ปีจะทำคนไทยให้หายจน อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย

3 แกนคืออะไร ให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาอธิบายเองแบบไม่ต้องมีคนเขียนโพยให้ยังอาจทำลำบาก เพราะประชาชนดูออกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจ ใช้โพยนำความคิด ใช้ความมั่นคงนำทุกสิ่ง ในอดีตเคยบอก เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ยังใช้เวลาถึง 8 ปี 3 แกนแก้จนจึงดูปลอม ไม่ต่างจาก 3 ป.ที่โรยลาเต็มที ไม่เหลือสภาพที่จะไปแก้ไขอะไรได้ การเมืองที่ล้มเหลวส่งผลการแก้เศรษฐกิจที่ล้มเหลวเวลาที่เหลืออยู่ต้องไปคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน ลดความเหลื่อมล้ำ เร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจแก้วิกฤต

“ไม่ไหวอย่าฝืน เวลาของ 3ป.หมดลงแล้วจริงๆ เวลาที่เหลืออยู่อย่าเพิ่งไปไกลถึง 3 แกน ไม่ต้องเน้นของใหม่ กลับมาเคลียร์นโยบายเก่าที่ยังทำไม่สำเร็จก่อน” นายอนุสรณ์ กล่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com