วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

ศาล รธน. มีมติ 5:4 ให้ นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประวิตร ขึ้นรักษาการแทน

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 24 สิงหาคม 2565 - 14:09

24 ส.ค.65 เวลา 10.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมพิจารณาคำร้องที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  

เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง นายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่รวมทั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้องไว้พิจารณา และมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏับัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี  ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ทำให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน แต่พลเอกประยุทธ์ ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม คณะรัฐมนตรีได้

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หากศาลรับเรื่องไว้พิจารณา ก็จะมีคำสั่งตามมาด้วยว่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ถ้าให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็จะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีอันดับที่ 1 ตามมติ ครม.เรื่องการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทน โดยพล.อ.ประยุทธ์ก็ยังทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ เพราะตำแหน่งนี้ไม่ได้มีกำหนดวาระ 8 ปีเหมือนนายกรัฐมนตรี ก็มาเป็นลูกน้อง พล.อ.ประวิตรใน ครม.

คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ว่า หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าสมาชิกผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งให้สมาชิกผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัย และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัยแล้ว ให้ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งคําวินิจฉัยนั้นไปยังประธานแห่งสภาที่ได้รับคําร้องตามวรรคหนึ่ง ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ให้ผู้นั้นพ้นจากตําแหน่งนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่กระทบต่อกิจการที่ผู้นั้นได้กระทําไปก่อนพ้นจากตําแหน่ง

 

ขอบคุณ คมชัดลึก 



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com