วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
SHARE

นักร้องเจ้าประจำ! "ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ช.ช.สอบจนท.กรมบาดาลยกเลิก 7 โครงการพระราชดำริ

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 26 ตุลาคม 2565 - 14:12

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า 5 เจ้าหน้าที่รัฐจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีสั่งยกเลิกการประมูล 7 โครงการพระราชดำริ โดยเหตุผลไม่เข้าเงื่อนไขตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง 2560 หรือไม่

โดยเมื่อปลายเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 (ขอนแก่น) เขต 5 (นครราชสีมา) เขต 8 (ราชบุรี) และเขต 10 (อุดรธานี) ได้ออกประกาศเปิดการประมูลก่อสร้างระบบน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาภัยแล้งให้กับประชาชนกว่า 10 โครงการ มูลค่ากว่า 497 ล้านบาท ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างหรือการจัดซื้อจัดจ้าง มีการจัดทำรายละเอียดขอบเขตของการประมูล หรือ TOR โดยมีบริษัทต่างๆ ที่สนใจร่วมจัดซื้อซองเพื่อเข้าร่วมประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 เป็นจำนวนมาก

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แต่หลังจากที่มีการสับเปลี่ยนผู้บริหารกรมทรัพยากรน้ำบาดาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ตั้งแต่อธิบดีกรมยันผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขตต่าง ๆ กลับมีการสั่งยกเลิกการประมูลการก่อสร้างโครงการฯและการจัดซื้อจัดจ้างไปกว่า 10 โครงการ ซึ่งมี 7 โครงการฯเป็นโครงการพระราชดำริ ซึ่งควรที่จะต้องเร่งรีบดำเนินการเพราะจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้โดยเร็ว แต่กลับมีการสั่งยกเลิกการประมูลเสีย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการแทรกแซงของผู้บริหารของกรมหรือฝ่ายการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างซึ่งเป็นพรรคพวกของผู้บริหารรระดับสูงของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหรือฝ่ายการเมือง ที่สามารถที่จะเข้ามาร่วมประมูลงานโครงการดังกล่าวได้หรือไม่

นายศรีสุวรรณยังกล่าวต่ออีกว่า เหตุผลของการสั่งยกเลิกการประมูลดังกล่าว ไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรา 67 ของ พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ทั้ง 4 ข้อแต่อย่างใด อาทิ 1)กรมไม่ได้รับเงินจัดสรร 2)มีการฮั้วประมูล 3)การประมูลต่อไปจะก่อความเสียหายต่อกรมหรือประโยชน์สาธารณะ และ 4)เหตุผลอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าวอาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ประกอบ ม.120 แห่งพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ซึ่งผู้บริหารของกรมและหรือผู้อำนวยการสำนักฯทั้ง 4 เขตข้างต้น จะต้องชี้แจง และอาจมีความเสี่ยงที่จะต้องรับผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยต่อไป

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นร้องให้ ป.ป.ช.ได้ไต่สวนและวินิจฉัยในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ขอบคุณ ศรีสุวรรณ จรรยา



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com