วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

รถคันนี้ขับขี่ปลอดภัย! ชวนส่องท้ายไรเดอร์กับสติ๊กเกอร์ "สุภาพบุรุษไปรษณีย์"

โพสต์โดย Jarm Team เมื่อ 20 มกราคม 2566 - 18:08

สำหรับใครที่ต้องขับรถบ่อยๆ หรือเป็นประจำทุกวัน คงจะรู้สึกปวดหัวกับการจราจรในเมืองไม่น้อยเลยที เดียว วันนี้พี่ไปรฯ ขออาสาชวนพักสายตาระหว่างรอไฟเขียวแล้วลองเหลียวมองไปรอบๆ จะสังเกตเห็นว่ามีรถยนต์ รถบรรทุก รถกระบะ และมอร์เตอร์ไซค์ที่ใช้ “สติ๊กเกอร์ข้อความท้ายรถ”  เป็นสื่อสัญลักษณ์ตัวแทนความปลอดภัยในการขับขี่ หากสงสัยแล้วอย่ารอช้า ไปค้นหาคำตอบกันได้เลย

สติ๊กเกอร์ติดรถ สิ่งที่สะท้อนตัวตนของคนที่เป็นเจ้าของ

แค่ได้ลองอ่านประโยคข้อความสั้นๆ บนสติ๊กเกอร์ท้ายรถอย่างผิวเผินเพียงไม่กี่วินาที ก็สามารถบ่งบอกได้ถึงอุปนิสัย และคาแรกเตอร์ของผู้ขับขี่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สายมูเตลู กับข้อความแก้เคล็ด “รถคันนี้    สีแดง”  ที่อาจมีอิทธิพลและเป็นคุณค่าทางจิตใจของใครบางคน หรืออาจจะเป็นเลขมงคลที่ติดไว้ เพื่อให้รู้สึกสบายใจและเป็นที่ มาของการนำโชค สายรักสถาบัน กับชื่อโรงเรียน มหาวิทยาลัยตราสัญลักษณ์ โลโก้องค์กร ตัวเลข และฟ้อนต์เอกลักษณ์ ที่มาพร้อมกับคำขวัญประจำรุ่น สายเพื่อชีวิต กับข้อความปลุกใจ เชิงเสียดสีสังคม สายฮา กับข้อความตลกขบขันที่อ่านแล้วพาทำให้เกิดเสียงหัวเราะ คลายเครียดระหว่างรอรถติดได้ ไปตามๆ กัน  อีกทั้งยังมี สายเตือนภัย ที่เตือนใจให้รถที่ขับตามหลัง Calm Down กับความใจร้อนที่พลุ่งพล่านลงไปรวมอยู่ที่ฝีเท้า เช่น Baby in Car ขออภัยมือใหม่หัดขับซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่เพียงแต่ จะทำให้ผู้สัญจรเกิดความเพลิดเพลิน แต่ยังเป็นเรื่องราวที่ทำให้ เรารู้ว่าผู้ขับขี่ต้องการสื่อสารอะไรกับสังคม

สื่อกลางที่เป็นมากกว่าข้อความ แต่เป็นสัญลักษณ์เพื่อการสื่อสารที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

            สติกเกอร์บางชนิด ถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อความ แต่ก็อาจจะเป็นโลโก้หรือเครื่องหมายเชิงสัญลักษณ์ที่มี ความหมายมากกว่าหนึ่งอย่างก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ของคอมมิวนิตี้คนรักรถ SUV ที่บ้างก็เป็นรูปหมี บ้างก็เป็นรูปยีราฟ สติ๊กเกอร์บางรูปแบบไม่เพียงแต่ ออกแบบมาเพื่อสะท้อนตัวตนของผู้ขับขี่ เพียงเท่านั้นแต่ยังถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ ในการใช้หามิตรภาพใหม่ๆ ที่เป็นเพื่อนร่วมทาง ตามท้องถนนให้สามารถสังเกตเห็น และแวะทักทายกันระหว่างทาง นอกจากนี้ ยังมีคอมมูนิตี้อื่นๆอีกหลากหลายบนโลกโซเชียลมีเดีย ที่ผลิตสติ๊กเกอร์รถออกมาใช้เพื่ อการรวมกลุ่มของผู้คนที่ชื่นชอบ และสนใจสิ่งเดียวกัน อย่างเช่นสติ๊กเกอร์สายบุญ ที่รวบรวมพลังคนไทยผู้มีจิตอาสาให้ได้ออกไปปฏิบัติกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคม

สติ๊กเกอร์ติดรถ สื่อกลางที่ถูกนำมาใช้ในเชิงอรรถประโยชน์ สู่การสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่

            สำหรับสื่อสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์บนท้องถนนที่ เราคุ้นเคยกันดี คงจะหนีไม่พ้นสติ๊กเกอร์ มือใหม่หัดขับ ที่มีทั้งรูปแบบข้อความธรรมดา ป้ายข้อความกรอบลายการ์ตูน ตลอดจนถึงสัญลักษณ์วาคาบะที่มี สีเหลืองสลับเขียวตามแบบฉบับของประเทศญี่ปุ่น ที่มีจำหน่ายในเมืองไทยและนิยมใช้กัน ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าในยุคสมัยนี้ สติ๊กเกอร์ตามรถยนต์ต่างๆ ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์เชิงสังคมเพื่อเป็นสื่อรณรงค์การขับขี่ ปลอดภัยอีกด้วย อย่างเช่นสติ๊กเกอร์ในแคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์ ” ที่ไม่เพียงแต่จะมีข้อความสนุกขบขัน ตามคาแรกเตอร์ของไรเดอร์นักบิดเพียงเท่านั้น แต่ยังชวนให้ฉุกคิด และเตือนสติผู้พบเห็นให้เกิดจิตสำนึกที่ดี ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง และเคารพกฎหมายการจราจร เช่น ไม่อยากโดนเฉี่ยว เปิดไฟเลี้ยวหน่อยครับ / สุภาพบุรุษคือคนที่ไม่ล้ำเส้น (จอด) / ดื่มแล้วขับ สุภาพบุรุษรับไม่ได้ / ขับรถต้องเว้นวรรค ห่างกันสักพัก จะปลอดภัย

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เล่าว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการผลิตชุดความรู้และสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการขับขี่ปลอดภัยที่ สถาบันขนส่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและไปรษณีย์ไทยร่วมกั นรณรงค์ให้บุรุษไปรษณีย์หรือ “พี่ไปรฯ” ชวนใช้รถใช้ถนนกันด้วยความสุ ภาพและระมัดระวังโดยมีสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการขับขี่ ปลอดภัยอย่างสติ๊กเกอร์แจกจ่าย – กระจายต่อไปยังพี่วิน ไรเดอร์และผู้ขับขี่อื่นๆ อีกทั้งยังมีแบนเนอร์รณรงค์ให้ ความสำคัญเรื่องทางม้าลาย เพื่อติดหน้าไปรษณีย์  ที่อยู่ในเขตชุมชนที่มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก   

“สำหรับสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้ คนไทยขับขี่ปลอดภัยจะมี การออกแบบในลวดลายที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้ข้อความที่สื่อสารมีความสร้างสรรค์  นำไปสู่การจดจำ และสร้างกระแสการรับรู้เรื่องการ ขับขี่ปลอดภัยในระดับที่ กว้างขึ้น โดยได้สร้างสรรค์ออกแบบมากว่า 10 แบบ และไปรษณีย์ไทย หวังว่าจะเป็นการปลุกจิตสำนึกที่ดีด้านวินัยจราจร ช่วยเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการ  สร้างคาแรคเตอร์กลุ่มผู้ขับขี่ ให้เป็น “ผู้ขับขี่อย่างสุภาพ” พร้อมทั้งปลุกให้ข้อความเหล่านี้ เป็นพฤติกรรมที่พบเห็นได้จริงในชีวิตประจำวันนำไปสู่สังคมการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น”



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com