วันเสาร์ที่ 27 กรกฏาคม 2567
SHARE

คอนเสิร์ต “Pong 47 ปี Rock Never Dies”

โพสต์โดย Jarm Team เมื่อ 20 พฤษภาคม 2567 - 17:34

“Pong 47 ปี Rock Never Dies”ครั้งแรก!! ของ“โป่ง ปฐมพงษ์” กับเรื่องราวและมิตรภาพบนเส้ นทางสายดนตรีตลอด 47 ปีการกลับมารวมตัวของ 6 วง และ 8 มือกีตาร์ระดับพระกาฬบนเวทีเดี ยวกันอย่างยิ่งใหญ่

แฟนเพลงและศิลปินขาร็อกตบเท้ าชมคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ ของร็อกสตาร์ระดับตำนานเมืองไทย ที่เป็นทั้งนักร้องเจ้าของฉายา“ กระเดือกทองคำ” และนักแต่งเพลงฝีมือดีชั้ นนำของไทย  “โป่ง-ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์” หรือ “โป่ง หินเหล็กไฟ” คอนเสิร์ตครั้งแรกกับการกลั บมารวมตัวของเพื่อนสมาชิก 6 วง ที่ “โป่ง ปฐมพงศ์” ร่วมก่อตั้งขึ้น ได้แก่ นาอ้อน(Naon), อินเฟอร์โน่(Inferno), โซดา(Soda), ดิ โอฬาร โปรเจ็คต์(The Olarn Project), หิน เหล็ก ไฟ และเดอะซัน(The Sun) เพื่อบอกเล่าเรื่องราวและมิ ตรภาพบนเส้นทางสายดนตรีตลอด 47 ปี จากจุดเริ่มต้น จนถึงปัจจุบัน และจะยังเดินทางต่อไปไม่มีวันสิ้ นสุด พร้อมแขกรับเชิญพิเศษที่มี บทบาทสำคัญในแต่ละช่วงชีวิตของ โป่ง ได้แก่ พี่ซัน-มาโนช พุฒตาล, แม่ลิน-มาลินดา เฮอร์แมน เจ้าของเพจ Malinda Herman และ หญิงชรากับหมาน้อย, ขุนทอง อสุนี, และ น้องแองจี้-ฐิติชา สมบัติพิบูลย์ ในคอนเสิร์ต “Pong 47 ปี Rock Never Dies” ที่จัดขึ้น ณ บีซีซี ฮอลล์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศภายในงานอบอุ่ นและอบอวลไปด้วยแฟนเพลงตัวจริ งที่มาพร้อมสัญลักษณ์ของชาวร็ อกด้วยกางเกงยีนส์และเสื้อยืดสี ดำ  พร้อมเหล่าศิลปินร็อกรุ่นเก่ ารุ่นใหม่มากมาย อาทิ อี๊ด ฟลาย, กบ แท็กซี่, จั๊ก ชวิน, เอส กล้วยไทย, เจต Tragedy of Murder , ภีร์ Hard Boy ฯลฯ ที่มาเข้าร่วมชมการแสดงสดครั้ งสำคัญนี้อย่างเนืองแน่น เมื่อประตูฮอลล์เปิดตามนัดหมาย ประเดิมความมันส์ด้วย 2 เพลงสากลสุดฮิต “Snow Blind” และ “Paranoid” ผลงานของวง Black Sabbath ที่ถือเป็นต้นแบบของชาวเฮฟวี่ เมทัล แนวเพลงยุคแรกที่เป็นแรงบั นดาลใจ จุดเริ่มต้นในเส้นทางดนตรียุค’ 70 ที่ โป่ง ก่อตั้งวงดนตรีครั้งแรกช่วงมั ธยมในนาม วงนาอ้อน (Naon) ขึ้นมา ร่วมกับ “สาย-จุมพฏ เลขะพันธุ์” และ มือเบสระดับพระกาฬอย่าง “พิทักษ์ ศรีสังข์” เพื่อนเรียนในวัยเด็กจากชุมพร ที่ต่อมากลายเป็นมือเบสคู่ชีพที่ ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาจนถึงปัจจุบั น

ช่วงถัดมาเป็นการแสดงสดของ โป่ง ในยุคของวง “อินเฟอร์โน่” วงลำดับที่ 2 ที่ โป่ง จับมือ “พิทักษ์” ชักชวน “ตุ้ม-วีระ โชติวิเชียร” และ “น้อย-เอกชัย วิมลแก้ว” มาร่วมวง  ชื่อเสียงของ”อินเฟอร์โน่” เริ่มเป็นที่รู้จักจากการเล่ นสดในคลื่นวิทยุชื่อดัง “คึกคักยามเช้ากับวิฑูร วทัญญู” จากนั้นพัฒนาสู่การเล่นอาชี พตามสถานบันเทิง โดยคืนนี้ โป่งคัด 5 เพลงสากล ที่เล่นประจำในยุคนั้นมาเรี ยกความมันส์เพิ่มขึ้นตามลำดับ อาทิ เพลงบรรเลง “YYZ” (Rush), “War Pigs” (Black Sabbath), “Burn”(Deep Purple), “Rock and Roll” (Led Zeppelin),  “Free Bird” (Lynyrd Skynyrd) ก่อนปิดท้ายช่วงนี้อีก 1 บทเพลงจากแขกรับเชิญคนแรกที่ ทำให้ “โป่ง ปฐมพงษ์” เป็นที่รู้จักในช่วงยุควง “ดิ โอฬาร โปรเจ็ค” นั่นคือ “พี่ซัน-มาโนช พุฒตาล” กูรูด้านเพลงและผู้บริหารค่ ายเพลง Mile Stone ที่มาเล่าเรื่องราวในช่ วงวงโซดาสู่วงดิ โอฬาร พร้อมขับกล่อมแฟนเพลงด้วย “Behind Blue Eyes” ผลงานระดับตำนานจากวง The Who

โป่ง ปฐมพงศ์ เล่าว่าการที่”อินเฟอร์โน่” ตระเวนเล่นตามสถานบันเทิงหลายที่ ทำให้ได้พบเพื่อนนักดนตรีมากขึ้ น จนกระทั่ง โป่ง และพิทักษ์ ได้พบกับมือกีตาร์ระดับยอมฝีมื ออย่าง “โอ้-โอฬาร พรหมใจ” ที่แต่งดนตรีเก็บไว้หลายเพลง พร้อมชักชวน 3 เพื่อนนักดนตรีที่รู้จักกั นในแวดวงอย่าง อาร์ต-สมโชค นวลนิรันดร์ (Guitar), โม-ฉัตรพงษ์ นิยมไทย (Keyboard), บรรจง รัตนโสภณ (Drum/Vocal) มาร่วมทำวงร็อกที่เล่นเพลงไทยซึ่ งถือเป็นวงแรก ๆ ของประเทศ โดยโป่งรับหน้าที่เขียนเนื้ อเพลง แล้วนำไปเสนอค่ายเพลงแกรมมี่ เมื่อผลงานเข้าตา  จึงได้ทำผลงานเป็นอัลบั้ มเพลงครั้งแรก โดยมี พี่เต๋อ เรวัต พุทธินันท์ เป็นโปรดิวเซอร์ให้คนแรก และได้ “พี่เล็ก-บุษบา ดาวเรือง” ตั้งชื่อให้ว่าวง “โซดา (Soda)”  มีเพลงที่ได้รับการยอมรั บมากมาย โดยในช่วงที่ 3 ของการแสดงในนามวงโซดา โป่งและวงก็ได้คัดเอา 5 เพลงที่คุ้นหู ของวงโซดามาบรรเลงเรี ยกบรรยากาศเก่า ๆ ให้ย้อนรำลึกกัน ได้แก่ “กีตาร์พาฝัน”, “สิ่งที่ฉันเห็น”, “ไปเธค”, “เด็กซิ่ง” และ “ปลายคลื่น” ก่อนปิดท้ายโชว์ด้วยการเซอร์ ไพร์สแฟนเพลงเรียกเสียงกรี๊ดลั่ นฮอลล์ เมื่อมีร่างเล็กๆของหญิงสาว เดินสะพายกีตาร์ออกมาหน้าเวที แสงจากในฮอล์ส่องให้เห็นใบหน้ าของ แม่ลินหรือย่าลิน เน็ตไอดอลวัยเก๋าของชาวโซเชี่ยล ที่รู้จักกันจากเพจ “Malinda Herman” และเพจ “หญิงชรากับหมาน้อย” และเธอคนนี้ยังเป็น “พี่ลิน” พี่สาวที่รักและเคารพของโป่ง และสมาชิกวงโซดาทุกคน  หนึ่งในบุคคลสำคัญของช่วงหนึ่ งในชีวิต ที่เป็นทั้งพี่ ทั้งเพื่อน ที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขและเป็ นผู้ที่คอยสร้างพลังใจให้แก่กั นมาตลอด “แม่ลิน” ดีดกีตาร์โปร่งโชว์เพลงฮิ ตประจำตัวที่ทำให้ชาวโซเชี่ยลรู้ จักทั่วบ้านทั่วเมืองคือ “Why Do I Love You So” ของ Johnny Tillotson เรียกเสียงกรี๊ดและเสียงปรบมื อสนั่นฮอลล์  ก่อนโชว์จะถูกโยนเข้าสู่ช่ วงของการแสดงสดที่เริ่มทวี ความหนักแน่นและความมันส์มากขึ้ น นั่นคือช่วงของวง”ดิ โอฬาร โปรเจ็ค” (THE OLARN PROJECT)

ทันทีที่เข้าสู่ช่ วงแสดงสดของวง”ดิ โอฬาร โปรเจ็ค” บรรยากาศในฮอลล์คึกคักมากขึ้น แฟนเพลงสายร็อคแฮร์แบนด์โยกหั วกันไม่หยุด ประเดิมความมันส์กับเพลง “คน” และ “ไฟปรารถนา” ตามต่อด้วยเสียงกรี๊ดกระหึ่ มฮอลล์เมื่อเสียงกีตาร์กีตาร์ถู กบรรเลงไล่เรียงออกมาเป็นท่ วงทำนองอินโทรของเพลงสุดฮิ ตอมตะอย่าง “อย่าหยุดยั้ง” ตามด้วยเสียงของแฟนเพลงกระหึ่ มฮอลล์ที่ร่วมร้องไปกับ โป่ง ตลอดทั้งเพลง ก่อนตามต่อด้วยอีกหนึ่งเพลงฮิ ตอย่าง “แทนความห่วงใย” ปิดท้ายด้วยเพลงบรรเลง “พลังและความตั้งใจ” ที่ยังคง หนักแน่น พลิ้วไหว ให้เคลิบเคลิ้ม จากนั้นเข้าสู่ช่วงคนสำคัญของชี วิต นั่นคือการขึ้นเวทีของ “น้องแองจี้-ฐิติชา สมบัติพิบูลย์” ลูกสาวแก้วตาดวงใจของ “โป่ง ปฐมพงศ์” ศิลปิลไอดอลชื่อดังแห่งค่าย E29 Music Identities พร้อมโชว์พลังเสียงร้องแบบสด ๆ ในเพลง “Someone Like You” ผลงานศิลปินชื่อก้องโลก Adele ให้แฟนเพลงได้ชื่นชมพร้อมรับพลั งจากเสียงปรบมือสนั่นฮอลล์ เรียกได้ว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ ไกลต้นจริง ๆ แถมน้องแองจี้ ยังทิ้งท้ายหยอดคำหวาน ๆ ให้กับพ่อว่า “ถึงหนูจะร้องแร็พ แต่หนูก็เป็นร็อคเพื่อพ่อได้ค่ะ ”

จากนั้นความมันส์ของการแสดงก็ แรงและร็อกขึ้นด้วยการอุ่นเครื่ องครั้งสุดท้ายกับ 3 เพลงฮิตของ The Sun อย่าง “ง่ายเกินไป”, “ทำดีที่สุดแล้ว” และ “แวมไพร์”  ตามมาด้วยวีทีอาร์ของ น้าทิวา-ทิวา สาระจูฑะ บก.นิตยสารสีสันผู้คร่ำ หวอดในวงการดนตรีร็อกมานานกว่า 40 ปี และเป็นบุคคลที่นักดนตรีทุ กคนให้ความนับถือ น้าทิวามาบอกเล่าเรื่องราวที่ มาก่อนการเป็นวงร็อกสตาร์ชื่อดั งแห่งยุค’80 และการตั้งชื่อให้กับวง “หินเหล็กไฟ” จากนั้นความเดือดพล่ านภายในฮอลล์ก็ระเบิดขึ้นทันที ตั้งแต่เริ่มต้นเมโลดี้ตั วแรกของอินโทรเพลง“นางแมว” ที่เรียกแฟนเพลงแทบทุกคนให้ลุ กขึ้นโขยกความมันส์กันทั่วทั้ งฮอลล์ ตามมาด้วยการขนเพลงฮิ ตมาประเคนให้ชาวร็อกได้มันส์กั นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “พลังรัก”, “หลงกล”, “ยอม”, “คิดไปเอง”, “สู้”, “หวาดระแวง”, “ศรัทธา” ก่อนปิดท้ายความมันส์ด้ วยสองบทเพลง “ค้างคาวไฟ” ที่เชิญ“ขุนทอง อสุนีย์” ผู้เขียนเพลงนี้มาร่วมแจม เล่ นเอาชาวร็อคนั่งไม่ติด เรียกว่าเก้าอี้ในฮอลล์แทบถูกทิ้ งร้าง เพราะแฟนเพลงทั้งฮอลล์ลุกขึ้ นโยกร่วมร้องร่วมมันส์กันทุกคน ก่อนปิดท้ายด้วยอังกอร์ด้วย “Going Down” บทเพลงที่รวม 7 สุดยอดนักกีตาร์มือพระกาฬของเมื องไทยที่เคยร่วมเป็นสมาชิ กวงดนตรีทุกยุคของ “โป่ง ปฐมพงศ์” มาโชว์ร่วมกันบนเวที ได้แก่ ป๊อบ เดอะซัน- จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย,โอ้-โอฬาร พรหมใจ, ตุ้ม-วีระ โชติวิเชียร, โต-นำพล รักษาพงษ์ (โต),น้อย,เอกชัย วิมลแก้ว, สาย-มพฏ เลขะพันธุ์, อาร์ต-สมโชค นวลนิรันดร์  และอีก 1 มือกีตาร์รับเชิญอย่าง หมู คาไลโดสโคป ขึ้นมาร่วมแจม งานนี้เรียกเสียงซู้ ดปากจากคอเพลงชาวร็อกได้อั กโขโดยเฉพาะมือกีตาร์ เรียกได้ว่าเป็นการปิดคอนเสิร์ต “Pong 47 ปี Rock Never Dies” ได้อย่างสมบูรณ์และครบทุ กอรรถรสทางดนตรี สร้างความอิ่มเอมใจให้ แฟนเพลงชาวร็อกของโป่ง ที่เข้าร่วมชมความมันส์กันตั้ งแต่นาทีแรกจนถึงวินาทีสุดท้ ายกันเลยทีเดียว

“โป่ง ปฐมพงศ์” กล่าวทิ้งท้ายหลังจบคอนเสิร์ต “ทุกท่านคงได้รู้จักตั วตนของผมในทุกช่วงเวลาตลอด 47 ปีที่ผ่านมา คงได้เห็นว่าผมผ่านอะไรมาบ้ างกว่าจะประความสำเร็จและอยู่ ได้ถึงทุกวันนี้ ผมไม่ได้สุดยอดอะไร บังเอิญเรามีเพื่อน ๆ นักดนตรีที่เก่งอยู่ข้างตัวเรา เพลงของเราจึงออกมาดี มีแฟนเพลงชื่นชอบ ผมขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่ผ่านมาในชีวิตตลอดเส้ นทางดนตรี ขอบคุณคลาสซี่ เร็คคอร์ด (Classy Records) ที่เป็นคนจุดประกายและลงมื อทำโปรเจ็คต์นี้ขึ้นมา ทำให้ผมและเพื่อนๆได้มารวมตัวกั นแบบนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งอาจเป็นครั้งเดียวในชีวิ ตของผม เพราะพวกเราก็อายุมากกันแล้ว ขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่เป็นพลั งใจให้กันตลอดมา ขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่ องราวในวันนี้ ขอขอบคุณจากใจจริงๆครับ”



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com