วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567
SHARE

PDPC เตือนประชาชน! ระวังมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี AI รุกหนัก! ปลอมตัวเป็นตำรวจหลอกเหยื่อล้วงข้อมูล

โพสต์โดย Jarm Team เมื่อ 8 กรกฏาคม 2567 - 17:15

จากกรณีตำรวจหญิงเข้าแจ้งความถู กเพจสถานีตำรวจแห่งหนึ่งใน จังหวัดลำพูน นำรูป พร้อมคลิปวิดีโอ ที่แก๊งคลอเซ็นเตอร์ใช้ เทคโนโลยี AI ตัดต่อภาพ ปลอมเป็นตัวเธอ    โทรวิดิโอคอลหาเหยื่อ พร้อมข่มขู่ล้วงข้อมูลส่วนบุคคล หลอกโอนเงิน สร้างความเสียหายอย่างหนัก หลังจากเกิดเรื่องราวดังกล่าว แอดมินเพจสถานีตำรวจได้นำรู ปและคลิปวีดิโอนั้นมาโพสต์หวั งเตือนภัยประชาชนให้ระวังภัยมิ จฉาชีพ กลายเป็นกระแสกระหึ่มโซเชียล ประชาชนแชร์คลิปต่อ จนทัวร์ลง “ตำรวจหญิง” และครอบครัวอย่างหนัก

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอเตือนให้ประชาชนและเพจต่างๆ ไม่แชร์ข้อมูลของผู้เสียหาย เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดเป็นข้ อมูลที่กลุ่มมิจฉาชีพปลอมแปลงขึ้ นมา โดยใช้เทคโนโลยี AI ในการตัดแต่งภาพและนำภาพเหล่านั้ นมาหลอกเหยื่อ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง สำหรับกรณีนี้ซึ่งมีการทำข้อมู ลปลอม/เท็จขึ้นมา หากประชาชนนำไปแชร์ต่อ เสี่ยงต้องรับโทษหนัก ทั้งทางอาญา ทางแพ่ง ทางปกครอง ตามกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งรวมถึง กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิ ดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมู ลส่วนบุคคล และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า กลุ่มมิจฉาชีพได้พัฒนาเทคโนโลยี ต่าง ๆ มาหลอกผู้คน สร้างความเสียหายทุก ๆ วัน แพร่ไปหลากหลายวงการ เช่น การปลอมแปลงรูปถ่ายเป็นเจ้าหน้ าที่จากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงศิลปินดาราหรือผู้ที่มีชื่ อเสียงในแวดวงสังคมมาหลอกเหยื่อ ดังนั้นจึงอยากเตือนให้ ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากไม่แน่ใจว่า บุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ จริงหรือไม่ สามารถโทรตรวจสอบจากหน่วยงานต้ นสังกัดได้ทันที และอย่านำข้อมูลเหล่านั้นไปแชร์ ต่อ

ดร.ศิวรักษ์ กล่าวเสริมอีกว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) กล่าวได้ว่าเป็น เทคโนโลยีที่มีฟังก์ชั นการทำงานเลียนแบบมนุษย์ได้ และยังสามารถเรียนรู้ข้อมูลเพื่ อพัฒนาระดับความรู้ความเชี่ ยวชาญและความฉลาดให้สูงขึ้นได้ เองอย่างต่อเนื่อง  หากเหล่ามิจฉาชีพนำเทคโนโลยี เหล่านั้นมาใช้ในทางที่ผิด อาจสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้ นกับองค์กรหรือบุคคลอื่น ๆ ได้ โดยทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC พร้อมทำหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่ วนบุคคลอย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้การโพสต์หรือแชร์ข้อมู ลส่วนบุคคลของผู้อื่นโดยไม่ระมั ดระวังอาจเข้าข่ายผิ ดกฏหมายหลายฉบับซึ่งมีโทษหนักทั้ งทางแพ่ง ทางอาญา และทางปกครอง



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com