วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2567
SHARE

เปิดเรื่องเล่าจากครัวเพชรบุรี สู่การต่อยอด “รสเพ็ดรี” ในรูปแบบการสร้างประสบการณ์มื้ออาหารสุดพิเศษ

โพสต์โดย Jarm Team เมื่อ 17 กันยายน 2567 - 16:55

หากพูดถึง “เพชรบุรี” หรือ “เพ็ดรี” สิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กับสถานที่ ท่องเที่ยว ก็คือ “อาหาร” ที่หลายคนอาจมีภาพจำว่า ‘เมืองสามรส’ ด้วยความโดดเด่นของ ‘รสหวาน’ จากน้ำตาลโตนดของดีเมืองเพชรบุ รี จากอำเภอบ้านลาด ‘รสเค็ม’ เข้มข้นจากเกลือสมุทรในนาเกลื อติดทะเลของอำเภอบ้านแหลม ไปจนถึง ‘รสเปรี้ยว’ ที่เติมความสดชื่นจี๊ดจ๊าดให้ อาหารทุกจานจากอำเภอท่ายาง แต่ในความเป็นจริงแล้ว เสน่ห์ทางด้านอาหารของเพชรบุรี นั้นมีมากกว่าที่คุณคิด แต่เป็นขุมทรัพย์แห่งวั ฒนธรรมอาหารที่สะท้อนรสชาติ และวัตถุดิบที่หลากหลายที่ ชวนให้มาสัมผัสเสน่ห์ที่ซ่อนเรื่ องราวมากมายไว้ในทุกจาน ไปกับงาน “รสเพ็ดรีสุกี้สายพาน” ตอน “รสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดด” ที่สะท้อนเรื่องราวของอาหารที่ เสิร์ฟมาทางสายพานแห่งวั ฒนธรรมการกินร่วมสมัย พร้อมสัมผัสความอร่อยแบบเอ็กคลู ซีฟที่ชวนทุกคนมาลิ้มลอง ได้ตั้งแต่วันที่ 18 - 22 กันยายน 2567 ณ ร้านหยวน หยวน สุกี้หม่าล่าสายพาน อาคารเคเบิ้ลคาร์ พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี

มรดกของครัวเมืองเพชรบุรี  “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร” ขององค์การยูเนสโก

“อาหารเพชรบุรี” เต็มไปด้วยเรื่องเล่ามากมายซ่ อนอยู่ในทุกเมนู ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงวิธี การปรุงอาหารที่สะท้อนถึงวั ฒนธรรมและประวัติศาสตร์อั นยาวนานที่ทำให้เกิ ดการผสมผสานวั ฒนธรรมของอาหารจากหลายชาติพันธุ์ ทั้งชาวไทย จีน มุสลิมและมอญ ที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคนทั้ งจากชาววังและชาวบ้าน ทำให้ครัวเมืองเพชรมีเสน่ห์ ชวนค้นหาในทุกจาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวแช่ แจ่วด้าน ซอสน้ำแดง หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง รวมไปถึงของหวานขึ้นชื่ออย่ างขนมหม้อแกง ซึ่งล้วนมีรสชาติเฉพาะตัวที่ดึ งดูดฟู้ดเลิฟเวอร์ให้เข้ามาสั มผัสรสชาติที่ไม่เหมือนใครของ “เพ็ดรี”

นอกจากความโดดเด่นทางด้านรสชาติ ที่หลากหลายแล้ว เพชรบุรียังเป็นจังหวัดที่อุ ดมไปด้วยวัตถุดิบธรรมชาติที่มี เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ตั้งแต่น้ำตาลโตนด เกลือสมุทร มะนาวแป้น ไปจนถึงพริกกระเหรี่ ยงและอาหารทะเลสด ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นรากฐานสำคั ญของอาหารคาวหวานที่ หลากหลายและมีรสชาติที่โดดเด่น และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น คือ คนในท้องถิ่นต่างมีทักษะด้ านการทำอาหารอย่างลึกซึ้ง มีสูตรลับเฉพาะตัวในแต่ละพื้นที่  ทำให้จังหวัดเต็มไปด้วยร้ านอาหารและขนมชื่อดัง ตลอดจนยังมียังมีสถาบันการศึ กษาด้านอาหารที่ช่วยสืบทอดภูมิ ปัญญาส่งต่อรุ่นสู่รุ่นต่ อยอดความรู้ด้านอาหารอย่างยั่ งยืน

ด้วยความโดดเด่นเหล่านี้ที่ ทำให้ เพชรบุรีได้รับการคัดเลือกให้ เป็น “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร”(Cit y of Gastronomy) ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ในปี 2564 ซึ่งเป็นการยืนยันถึงศักยภาพด้ านอาหารของจังหวัดในระดั บสากลนำมาซึ่งความภาคภูมิ ใจของชาวเพชรบุรี และโอกาสในการเชื่อมต่อองค์ ความรู้ระหว่างประเทศเครือข่ ายให้กับผู้ประกอบการด้ านอาหารในพื้นที่ อันจะส่งผลให้เกิดการเติ บโตทางเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่ องเที่ยวให้กับท้องถิ่น

“รสเพ็ดรี” รสชาติที่มากกว่าที่คุณคิด

เพราะ “รสเพ็ดรี” เป็นมากกว่า “อาหารเมืองเพชร” ที่หลายคนคุ้นเคย ที่ไม่ได้หมายความถึงรสชาติ อาหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ครอบคลุมถึงประสบการณ์ การกินอาหารของคนเพชรบุรีที่มี ความหลากหลาย สามารถต่อยอดสู่อาหารรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำวัตถุดิบท้ องถิ่นมาผสมผสานภูมิปั ญญาหลากชาติพันธุ์ และวัฒนธรรมการปรุงอาหารชั้นเลิ ศ สร้างสรรค์ให้เกิดเมนูอาหาร หรือรูปแบบการกินใหม่ ๆ  ที่ช่วยเพิ่มมูลค่า สอดรับกับรสนิยมสากล และยังคงสะท้อนจุดเด่นทางวัตถุ ดิบและรสชาติของเพชรบุรี  รวมถึงช่วยสร้างแรงบั นดาลใจในการต่อยอดให้กับเมื องแห่งอาหารได้เป็นอย่างดี  “รสเพ็ดรี” จึงช่วยขับเคลื่อนให้ อาหารเพชรบุรีเป็นมากกว่าแค่เมื องอาหารทั่วไป แต่เป็นเมืองที่สะท้อนถึงความคิ ดสร้างสรรค์ทางด้านอาหารที่สื บทอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน และยังคงเจริญเติบโตและสร้ างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั้ งในและนอกพื้นที่อย่างไม่หยุดยั้ ง

CEA ร่วมกับ จังหวัดเพชรบุรี ต่อยอด“รสเพ็ดรี” สู่ “สายพาน” อาหารสร้างสรรค์

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้ างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานร่วมขับเคลื่ อนเมืองสร้างสรรค์ จังหวัดเพชรบุรี ภายใต้เครือข่ายสมาชิกเมืองสร้ างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ร่วมกับสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี และสภาอุตสาหกรรมเพชรบุรี ได้ร่วมต่อยอดอัตลักษณ์ ของอาหารเมืองเพชร ให้เกิดเป็น “รสเพ็ดรี”" ที่สามารถร่ายยาวได้เป็น “สายพาน” แห่งวัฒนธรรมการกินร่วมสมัย ตอน “รสเพ็ดรี มีดีอยากจะอวดดดดด” ที่จะบอกเล่าเรื่ องราวความโดดเด่นและความพิ เศษเฉพาะตัวที่ หลากหลายมากมายของอาหารเพชรบุรี  

ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริ มเศรษฐกิจสร้างสรรค์   เปิดเผยว่า “งาน "รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน" CEA มีความตั้งใจที่จะขับเคลื่ อนเพชรบุรีในฐานะเมืองสร้ างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยู เนสโก อย่างเต็มรูปแบบ ร่วมกับสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี และสภาอุตสาหกรรมเพชรบุรี โดยต้องการสร้างภาพจำใหม่ให้กั บอาหารและรสชาติของเมืองเพชรบุ รี ผ่าน ‘สายพาน’ แห่งวัฒนธรรมอาหารที่ จะนำพาของดีมาให้ทุกคนได้ลิ้มรส รวมทั้งยังมัดรวมเอกลักษณ์ เรื่องราวของจังหวัด และแนะนำของดีที่ หลากหลายของอาหารเมืองเพชรบุรี ไว้ เสมือน

ได้ท่องเที่ยวทั่วทั้งจังหวัดผ่ านมุมมองด้านอาหาร เพื่อสร้างความภาคภูมิ ใจและความรู้สึกเป็นเจ้าของให้ กับคนเพชรบุรี พร้อมทั้งกระตุ้นการบริ โภคอาหารท้องถิ่น

“เราตั้งใจให้งานนี้เป็นมื้ ออาหารสุดพิเศษของจังหวัด ที่ทุกคนสามารถมามีส่วนร่วมสร้ างประสบการณ์ร่วมกันทั้ งจากการชิมการชม และการดมกลิ่นที่อบอวลไปด้ วยอาหารรสแม่ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และคนในพื้นที่ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ างานนี้จะเป็นกิจกรรมพัฒนาต้ นแบบการนำเสนออาหารเพชรบุรีที่ จะกลายเป็นอัตลักษณ์ใหม่ประจำจั งหวัด และสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ที่เชื่ อมโยงทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และนักลงทุนให้เห็นถึงความเป็ นไปได้ใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นของเทรนด์ ทางด้านอาหาร นอกจากนี้ งานนี้ออกแบบมาเพื่อทุกกลุ่มเป้ าหมาย ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่อาจยั งไม่คุ้นเคยกับรสชาติดั้งเดิม คนรุ่นเก่าที่เราอยากให้เปิ ดใจกับการต่อยอดใหม่ ๆ ผู้ประกอบการด้านอาหารที่จะได้ แรงบันดาลใจในการใช้วัตถุดิบท้ องถิ่น และนักลงทุนที่จะเห็ นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาหารสู่ตลาดสากล”

ชวนมา ชิม ชม และแชร์ “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน”

ครั้งแรกของนิทรรศการที่พร้ อมเสิร์ฟความอร่อยแบบ Immersive Experience ในร้านสุกี้หม่าล่าสายพาน ที่ชวนฟู้ดเลิฟเวอร์มาค้ นหาคำตอบว่าอาหารเพชรบุรีมาอยู่ ในร้านสุกี้สายพานได้อย่างไร ผ่านคอน 4 เซ็ปต์ “รสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดดด” ได้แก่ 1) “อวดดี”โชว์ขุมทรัพย์ผลผลิ ตทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย 2) “อวดเก่ง” ด้วยวัฒนธรรมภูมิปัญญาอันรุ่ มรวยหลากหลายชาติพันธุ์ทัั้ งจากไทย จีน มุสลิมและมอญ 3)“อวดฉลาด” ผ่านการต่อยอดสินทรัพย์ทางวั ฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผนวกทั้งสามอวดเข้าด้วยกันให้ กลายเป็น  4) “อวดรวย” ด้วยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิ จผ่านต้นแบบการนำเสนอจุดเด่ นของอาหารเพชรบุรีในรูปแบบใหม่ พร้อมพลิกโฉมมุมมองอาหารเพชรบุ รี ต่อยอดคุณค่าทางวั ฒนธรรมและความเป็นเมืองสร้ างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยู เนสโก “ก่อนไม่มีให้อวด”

“CEA หวังว่างานนี้จะเป็นจุดเริ่มต้ นของการสร้างความยั่งยืนให้กั บระบบอาหารท้องถิ่นของเพชรบุรี  และการตระหนักถึงคุณค่าของวัตถุ ดิบและภูมิปัญญาท้องถิ่น ก่อนที่สิ่งเหล่านี้จะสูญหายไป ตลอดจนเป็นแรงบันดาลใจให้ทุ กภาคส่วน ทั้งคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า ผู้ประกอบการ และนักลงทุน ได้เห็นโอกาสในการต่ อยอดอาหารเพชรบุรีสู่ตลาดสากล ตอกย้ำความเป็นเมืองสร้างสรรค์ ด้านอาหาร ภายใต้เครือข่ายสมาชิกเมืองสร้ างสรรค์ขององค์การยูเนสโก" ดร.ชาคริต กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสำรองที่นั่งเข้าร่วมกิ จกรรมในระหว่างวันที่ 19 - 22 กันยายน 2567 โดยมีรายละเอียดดังนี้

·      วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน  รอบ 19.00 - 20.00 น.

·      วันศุกร์ที่ 20 กันยายน  รอบ 19.00 - 20.00 น.

·      วันเสาร์ที่ 21 กันยายน  รอบ 19.00 - 20.00 น.

·      วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน  รอบ 11.00 - 12.00 น. | 13.00 - 14.00 น. | 18.00 - 19.00 น.

*จำกัดการเข้าร่วมรอบละ 30 ท่าน จำนวน 6 รอบ รอบละ 1 ชั่วโมง โดยมีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิ จกรรม 250 บาท/ท่าน (เป็นค่าวัตถุดิบสำหรับมื้ ออาหารจำนวน 7 เมนู และเครื่องดื่ม)

สำรองที่นั่งได้ที่: https://forms.gle/ skGiyysD97xoUL8U9

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/yuanyuansukimala

#รสเพ็ดรีสุกี้สายพาน #รสเพ็ดรี #สุกี้สายพาน #เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร #เพชรบุรี #เมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก #CEA



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com