วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2567
SHARE

PDPC เปิดนโยบายเชิงรุก มุ่งสร้างนวัตกรรม ยกระดับความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคล

โพสต์โดย Jarm Team เมื่อ 24 ตุลาคม 2567 - 17:21

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ผนึกกำลังองค์กร เปิดนโยบายเชิงรุก มุ่งสร้างนวัตกรรม ยกระดับความตระหนักรู้ด้านการคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุคคล เตรียมนำเทคโนโยลีเข้ามาช่ วยกระบวนการทำงาน ตั้งเป้าเปิดแอปพลิเคชัน เพื่อรองรับการให้บริการหลากหลา ย เพื่อให้ประชาชนหรือผู้ใช้ สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ พร้อมเดินหน้าขยายการให้ความรู้ เรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่ วนบุคคล (PDPA) สู่ภูมิภาคทั่วประเทศ

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคล กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC มีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ คำแนะนำ รับเรื่องร้องเรียนการละเมิดข้ อมูลส่วนบุคคล ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยนโยบายหลักคือ การสร้างความตระหนักรู้ด้ านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุ คคลให้แก่ภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของข้อมู ลส่วนบุคคล โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา สคส. หรือ PDPC ได้วางนโยบายการทำงานในเชิงรุก เพื่อแก้ปัญหาการละเมิดข้อมูลส่ วนบุคคลอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการอบรมให้ความรู้แก่หน่ วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคการศึกษา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย “การป้องกันการละเมิดข้อมูลส่ วนบุคคล” ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้ อมูลส่วนบุคคลได้จัดทำแผนปฏิบั ติการ โดยกำหนดนโยบายการบริหารงาน 4 ด้าน คือ การป้องกัน พัฒนามาตรการและกลไกที่มีประสิ ทธิภาพในการป้องกันข้อมูลส่วนบุ คคลจากการรั่วไหล และการใช้ข้อมูลในทางที่ไม่ เหมาะสม การป้องปราม สร้างมาตรการและแนวทางการดำเนิ นงานที่ชัดเจนเพื่อป้ องปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับข้ อมูลส่วนบุคคล การผนึกกำลัง สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานทั้ งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการคุ้ มครองข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ และ การพัฒนาเติมศักยภาพเสริมสร้ างความรู้ความเชี่ยวชาญด้ านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของบุคลากรในองค์กรต่างๆ โดยการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติ การนี้ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุ คคลในประเทศไทยให้มีความเข้มแข็ งและทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลงในสังคมดิ จิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม กล่าวต่อว่า สคส. เดินหน้าขยายการให้ความรู้เรื่ องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุ คคล (PDPA) สู่ทุกภาคส่วน โดยใช้กลไกเสริมสร้างความพร้ อมหลายด้าน อาทิ การจัดทำระบบคลังความรู้ด้ านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จัดการฝึกอบรมและสัมมนาเผยแพร่ ความรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่ วนบุคคล ทั้งในรูปแบบออนไลน์และ on site การจัดทำระบบประเมินระดั บความพร้อมด้านการคุ้มครองข้อมู ลส่วนบุคคลสำหรับภาคส่วนต่าง ๆ การขยายช่องทางบริการของศูนย์ บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้ คำปรึกษา การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) สู่ 5 ภูมิภาค การจัดตั้งศูนย์ PDPC Eagle Eye ที่เน้นการติดตามและเฝ้าระวั งการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการจัดทำ Privacy Index เพื่อวัดระดับการคุ้มครองข้อมู ลส่วนบุคคลในแต่ละภาคส่วน

นอกจากนี้ยังมีแผนจั ดทำระบบประเมินความตระหนักรู้ เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่ วนบุคคล เพื่อให้บุคคลากรของหน่วยงานต่ าง ๆ ใช้เป็นเครื่องมือในการประเมิ นความตระหนักรู้ของตนเองได้  และมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน SMART PDPA ที่มาพร้อมโปรแกรมปกป้องข้อมู ลส่วนบุคคล รวมถึงโปรแกรม Cookie Checker Tool ที่ช่วยให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ าเว็บไซต์ของหน่วยงานนำข้อมูล Cookie ไปใช้ในทางใดบ้าง รวมทั้งมีแผนในการพัฒนาแอปพลิ เคชันเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ประชาชนสามารถยื่นเรื่องร้องเรี ยนได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วย

นโยบายหลักของ PDPC คือการสร้าง ความตระหนักรู้ด้านการคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้ มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ที่มุ่งเน้นให้เกิดการปฏิบัติ ตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กั บข้อมูลของบุคคลอย่างทั่วถึง ในทุกภาคส่วน  ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม กล่าวย้ำ

อ่านเพิ่มเติม


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)