วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก
SHARE

รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2562 - 13:28

เมื่อพูดถึงเทศกาลรับน้องเรามักจะได้ยินข่าวที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เนื่องจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทยยังคงรับน้องอย่างโหดเหี้ยม และไม่ถูกต้องจนกระทั่งรุ่นน้องที่กำลังจะเข้าไปศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นได้รับอันตรายจนถึงแก่ชีวิต ล่าสุด นักศึกษาปี 1 ม.แม่โจ้ ทนไม่ไหว โดนซ้อมทุกวัน ลาออก

รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก

3 พ.ย. 62 เพจเฟซบุ๊กชื่อ “รับน้องสร้างสรรค์ ระดับโคตรมหากาฬ” ได้โพสต์ภาพแชทของผู้ปกครองนักศึกษาปี 1 ที่ถูกรุ่นพี่รับน้องอย่างโหดเหี้ยม จนเด็ไม่สามารถทนรับไหวได้ยื่นใบลาออก ซึ่งภายในแชทนั้นผู้ปกครองเผยว่า ลูกชายของตนนั้นถูกซ้อมทุกวัน มีการทำกิจกรรมรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์เป็นอย่างมาก พร้อมกับส่งรูปหลักฐานบาดแผลที่เกิดขึ้นตามตัวของลูกชาย

รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก
รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก

ทั้งนี้ล่าสุดทีมข่าวWorkPoint ได้ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลจากผู้ปกครองนักศึกษาปี 1 ได้ความว่า ลูกชายเรียนคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ โดยถูกรุ่นพี่ตีอย่างรุนแรงจนเป็นรอย ลูกชายระบุว่ารุ่นพี่ได้ทำกิจกรรมรับน้องที่เรียกว่า “7 วันอันตราย” ซึ่งจัดขึ้นหลังจากมหาวิทยาลัยเปิดเทอม แม้จะรุนแรงแต่ลูกชายก็อดทนทำกิจกรรมจนผ่านมาได้

แต่หลังจากนั้นทางรุ่นพี่ก็ยังมีการจัดกิจกรรมรับน้องอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ และเห็นว่ากิจกรรมที่ทำนั้นมีความรุนแรง ทารุณรุ่นน้อง จึงได้เอามาแอบเล่าให้กับทางผู้ปกครองฟัง เนื่องจากก่อนทำกิจกรรมทางรุ่นพี่ได้มีการให้รุ่นน้องสาบานว่าจะไม่เอาเรื่องราวการจัดกิจกรรมนั้นไปเผยแพร่ให้ใครทราบ แม้กระทั่งผู้ปกครอง แต่เนื่องจากลูกชายของตนทนไม่ไหวจึงเอามาเล่า พร้อมทั้งได้มีการส่งภาพร่องรอยที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายให้ดูด้วย โดยได้ส่งภาพมาเมื่อคืนวันที่ 4 ต.ค.

รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก
รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก
รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก

เมื่อตนเห็นภาพก็ถึงกับตกใจและตัดสินใจนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ในช่วงเช้าของวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางตำรวจแจ้งว่า การดำเนินการดังกล่าวจะต้องไปพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัยเสียก่อน จึงจะสามารถดำเนินการกับคนที่กระทำความผิดได้ เมื่อตนได้เข้าไปพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัย แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น จึงตัดสินใจนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาโพสต์เพื่อต้องการเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยมีการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่าทางมหาวิทยาลัยนั้นจะมีการติดป้ายว่าไม่ส่งเสริมให้มีการรับน้องรุนแรง หรือไม่สร้างสรรค์แล้วก็ตาม แต่ก็มีรุ่นพี่บางกลุ่มยังละเมิดกฎและแอบเอารุ่นน้องไปทำกิจกรรมในที่ลับตาคน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตนได้ทราบจากลูกชายมาทั้งหมด

หลังจากเกิดเรื่องถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ตนเองจึงตัดสินใจให้ลูกชายยื่นใบลาออกกับทางมหาวิทยาลัยแล้ว เพราะกลัวว่าหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ก็จะมีผลกระทบกับลูกชาย แม้ว่ากิจกรรมดังกล่าวจะถือเป็นธรรมเนียมที่รุ่นพี่ถือปฏิบัติกันมาต่อเนื่องก็ตาม แต่ตนเองเห็นว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงและทารุณมากเกินไป

ตอนแรกตนสนับสนุนให้ลูกชายเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้อย่างเต็มที่ เพราะลูกชายตั้งใจจะมาเรียนที่สาขานี้อีกทั้งยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ลูกชายได้โควตาด้วย แต่สุดท้ายกลับต้องมาเจอเรื่องแบบนี้จึงทำใจยอมรับไม่ได้

ส่วนการดำเนินการนั้นยังคงรอทางมหาวิทยาลัยเซ็นอนุมัติการยื่นใบลาออกอยู่ และต้องยอมให้ลูกชายพักการเรียนไป 1 ปี จากนั้นจึงจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอื่นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยากให้ทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบและแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับนักศึกษาที่ตั้งใจเข้ามาเรียนอีกในอนาคตด้วย

รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก
รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก
รับน้อง ม.แม่โจ้ นักศึกษาปี 1 ลาออก

ต่อมา พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผู้กำกับการ สภ.แม่โจ้ พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน และชุดสืบสวนนำผู้ปกครองและผู้เสียหายชี้จุดที่ถูกทำร้ายภายในมหาวิทยาลัย หลังจากนั้น ได้เชิญอาจารย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมผู้ปกครองของรุ่นน้องมาพูดคุยหาทางออก โดยฝ่ายอาจารย์ ได้กล่าวว่าที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เนื่องจากขณะก่อเหตุนักศึกษาที่ถูกทำร้ายจำหน้ารุ่นพี่ที่ลงมือไม่ได้ เมื่อเรียกรุ่นพี่มาสอบถามทุกคนต่างปฏิเสธ ทำให้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำความผิดได้ และ พร้อมจะนำรายชื่อรุ่นพี่ทั้งหมดมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผกก.สภ.แม่โจ้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้เท่าที่ควร โดยอ้างว่านักศึกษาอยู่ในช่วงการปิดภาคเรียน จึงติดต่อนักศึกษาไม่ได้ หลังจากนี้จะขอรายชื่อนักศึกษารุ่นพี่ทั้งหมดที่เข้าร่วมรับน้องในวันดังกล่าวและเตรียมออกหมายเรียกเพื่อสอบปากคำ เบื้องต้นทราบว่ามีกว่า 10 คน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก WorkpointNews , “รับน้องสร้างสรรค์ ระดับโคตรมหากาฬ”


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com