วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
หน้าตาดี
SHARE

หน้าตาดี

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2562 - 16:36

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 62 ได้รับแจ้งว่า มีการรับน้องที่มหาวิทยาลับแม่โจ้ โดยผู้ปกครองเด็กเผยว่า ลูกของตนเป็นนักศึกษาปี 1 ถูกรุ่นพี่รับน้องอย่างโหดเหี้ยม จนเด็กไม่สามารถทนรับไหวได้ยื่นใบลาออก ซึ่งภายในแชทนั้นผู้ปกครองเผยว่า ลูกชายของตนนั้นถูกซ้อมทุกวัน มีการทำกิจกรรมรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์เป็นอย่างมาก ล่าสุดรุ่นพี่ปฏิเสธลงมือทำน้อง ซัดรุ่นพี่คณะอื่นหมั่นไส้ เพราะน้องหน้าตาดี

หน้าตาดี

ล่าสุดวันนี้ 4 พ.ย. 62 นายยุทธ รุ่นพี่ปี 3 คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ที่ถูกบอกว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มรุ่นพี่ ที่ทำร้ายน้องโฟล์ค นักศึกษาปี 1 จนได้รับบาดเจ็บ ได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้

หน้าตาดี
หน้าตาดี
หน้าตาดี

โดย นายยุทธ ยอมรับว่า เป็นกลุ่มรุ่นพี่ในกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่จริง แต่ไม่ได้เป็นคนลงมือทำร้ายรุ่นน้อง ขณะที่ชุดสืบสวน ได้เชิญตัวนายโจ้ รุ่นพี่ปี 2 ที่ทราบว่าเพิ่งไปบวชอยู่ที่วัดโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ในวันนี้ มาสอบสวนด้วยเช่นกัน

หนึ่งในรุ่นพี่ อ้างว่า ไม่ได้ลงมือทำร้ายน้องและไม่มีการรับน้องแยกเดี่ยวของคณะ แต่คืนเกิดเหตุ เป็นการรับน้องรวมทุกคณะ รุ่นพี่พารุ่นน้องของตัวเองไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในมหาวิทยาลัยช่วงกลางคืน ซึ่งมีการเดินเรียกแถวกันไป โดยมีรุ่นพี่หลายร้อยคนเดินตามไปด้วย เป็นไปได้ว่า รุ่นพี่คณะอื่นเป็นคนทำร้าย เพราะน้องผู้เสียหายหน้าตาดี แถมยังเป็นเดือนคณะ อาจมีรุ่นพี่นอกคณะหมั่นไส้ โดยยืนยันว่าพวกรุ่นพี่รักรุ่นน้องทุกคน

ขณะเดียวกัน ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เดินทางเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน และพูดคุยกับผู้เสียหาย พร้อมเปิดเผยกับสื่อว่า ทางมหาวิทยาลัย ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้เรียกกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องมาสอบถามประมาณ 50 คน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและหาตัวผู้ที่ก่อเหตุ

หน้าตาดี
หน้าตาดี
หน้าตาดี

เบื้องต้น ยังไม่ชัดเจนว่าการรับน้องเกิดขึ้นในหรือนอกมหาวิทยาลัย แต่ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยมีกฎระเบียบของการรับน้องที่ชัดเจนอยู่แล้ว โดยการรับน้องต้องเป็นการรับน้องสร้างสรรค์ และต้องมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่วินัยร่วมสังเกตการณ์ทุกครั้ง ยอมรับว่า อาจมีบางครั้งที่มีรุ่นพี่ฝ่าฝืนจัดรับน้องที่ไม่เป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัย

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยืนยันว่า หากพบการกระทำความผิดจริง ก็พร้อมให้ความยุติธรรมและให้ทางตำรวจดำเนินเนินคดีไปตามกฎหมาย ส่วนบทลงโทษภายในมหาวิทยาลัย หากมีความผิด ก็จะมีบทลงโทษตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน พักการเรียน ให้ออก ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นยังสรุปไม่ได้ในตอนนี้ ต้องรอข้อเท็จจริงและทางมหาวิทยาลัยจะเปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน 2562 นี้

หน้าตาดี
หน้าตาดี
หน้าตาดี

ล่าสุด พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่โจ้ เปิดเผยว่า แม้รุ่นพี่ที่เข้ามาให้ปากคำจะปฏิเสธ แต่ทางตำรวจจะเรียกนักศึกษาที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 23 คน มาสอบปากคำในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหาคนลงมือให้ได้ คดีนี้ ผลตรวจแพทย์ออกมาแล้ว พบว่า ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บไม่ถึงสาหัส หากพบผู้กระทำความผิด พนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบปรับที่โรงพักได้ มาตรา 391 “ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ”

นอกจากนี้ มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัด เดินทางเข้าร่วมฟังการเจรจาระหว่างผู้บริหารมหาวิทยาลัยกับผู้เสียหาย พร้อมระบุว่า หากผู้เสียหายไม่ยินยอมและมีคดีสู่ศาล ผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องขอเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาได้ ซึ่งยุติธรรมจังหวัดจะเข้าช่วยเหลือให้ทันที

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก อีจัน


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com