วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
คุณแม่ พา ลูก ไป รับปริญญา ด้วยกัน
SHARE

คุณแม่ พา ลูก ไป รับปริญญา ด้วยกัน

โพสต์โดย 00 เมื่อ 10 ธันวาคม 2562 - 09:29

สำนักข่าวคมชัดลึก รายงานว่า ราเชล คัมพีย์ ( Rachael Campey ) ชาวเมืองลีสด์ ประเทศอังกฤษ เข้ารับปริญญาสาขาการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา มหาวิทยาลัย ลีดส์ ทรินิตี เมื่อวันพุธที่แล้ว โดยเธอได้แชร์รูปของตัวเองในชุดครุยขณะจูงเด็กหญิงวัย 6 ขวบ กับรูปในอดีตขณะอุ้มทารกไว้ในอ้อมแขนบนทวิตเตอร์

คุณแม่ พา ลูก ไป รับปริญญา ด้วยกัน

รูปทั้งสองใบบ่งบอกจุดเริ่มต้นเส้นทางชีวิตตีบตัน และวันแห่งความภาคภูมิใจ  เพราะแม่เลี้ยงเดี่ยววัย 21 ปีต้องฝ่าฝันอะไรมามากมาย กว่าจะมาถึงข้อความที่เธอเขียนว่า “วันนี้ ฉันจบการศึกษาในวัย 21 พร้อมกับลูกวัย 6 ขวบอยู่เคียงข้าง”

เริ่มตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งท้องตอนอายุเพียง 14 ปี เธอต้องออกจากโรงเรียนในวัย 15 เนื่องจากโรงเรียนไม่สามารถให้การสนับสนุนเธอได้ “ฉันอยากเรียนแต่พวกเขาไม่คิดว่าฉันจริงจัง และไม่มีการสนับสนุนเลย” 

แต่คัมพีย์สัญญากับตัวเองตั้งแต่รู้ว่ามีน้องว่า จะให้วัยเด็กแก่ลูกสาวดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และยังเป็นแรงกระตุ้นให้เธอตั้งเป้าว่า จะต้องจบปริญญาเพื่อให้อนาคตดีที่สุดแก่ลูก 

แม่วัยรุ่นดิ้นรนเรียนต่อตามระบบการศึกษาที่มี เธอผ่านสถานศึกษาหลายแห่ง กับทำงานไปด้วยทุกอย่างที่ทำได้ ในที่สุด เธอสามารถลงเรียนที่วิทยาลัยยอร์ก ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย

คุณแม่ พา ลูก ไป รับปริญญา ด้วยกัน

คัมพีย์ กล่าวว่า เธอมีปัญหาทางจิตตอนเป็นวัยรุ่น และเป็นเหยื่อของการบูลลี แต่เมื่อรู้ว่าตั้งท้อง กลับช่วยชีวิตของเธอ ช่วยต่อชีวิตของเธอ หากไม่มี ลิลลี-โรส คงไม่ได้มาถึงจุดนี้ 

“ลูกเปลี่ยนมุมมองทั้งหมดของฉัน ก่อนหน้านั้น ฉันอยู่บนเส้นทางมืดมนมาก และลูกทำให้เส้นทางนั้นสว่างไสว” 

เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย เธอเผชิญกับการบูลลีอีก ในปีแรกที่เข้าเรียน มีหลายครั้งที่คิดว่าเธอทำไม่ได้ จนเกือบถอดใจกลางคัน “ฉันร้องไห้เดินบนทางเดินอาคารเรียน จะไปลาออก  คิดว่านี่มันไม่ไหวแล้ว ทำไมต้องพาตัวเองมาอยู่ในจุดนี้ด้วย” แต่สภาพแวดล้อมที่ ลีดส์ ทรินิตี น่าทึ่งมาก เป็นครั้งแรกที่เธอรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนแบบที่อยากได้ตลอดมา เธออาจยอมแพ้ก็ได้ หากไม่ได้บุคคลมหัศจรรย์จำนวนหนึ่งและครอบครัวของเธอ 

แม่เลี้ยงเดี่ยวกล่าวว่า ตอนนั่งเขียนวิทยานิพนธ์  ลิลลีก็นั่งทำการบ้านอยู่ข้างๆ ดังนั้น ลิลลีรู้ว่ากระบวนการนี้ยาวนานแค่ไหน ในวันรับปริญญา  ลูกสาวของเธอยิ้มหน้าบานเลยทีเดียว   

ในวันพิธีจบการศึกษา  บัณฑิตใหม่ กล่าวว่า เธอรู้สึกเต็มตื้น หลังจากที่ต่อสู้กับโรควิตกกังวลและเครียดจากการแบ่งเวลาเรียน งานและความรับผิดชอบของแม่เลี้ยงเดี่ยว 3 ปีเต็ม “เมื่อเห็นหน้าของลิลลี-โรส ขณะสวมชุดครุยและหมวก พร้อมออกไปร่วมพิธี นั่นคือความรู้สึกว่า ทั้งหมดที่ผ่านมา มันช่างคุ้มค่า” 

คุณแม่ พา ลูก ไป รับปริญญา ด้วยกัน

เธอขอให้ทุกคนมาก่อนเวลาถึง 3 ชม. เพราะเธอชินกับอะไรๆที่ผิดพลาดไปหมดในระบบการศึกษา “ลิลลียิ้มไม่หุบขณะพากันเดินเข้าไปในมหาวิทยาลัย และบอกว่าแม่เหมือนหลุดออกมาจากแฮร์รีพอตเตอร์เลย ตอนที่ขึ้นไปบนเวทีเพื่อรับปริญญาบัตร พวกเขาประกาศนามสกุลของฉันผิด ได้ยินเสียงลูกแก้ให้ แล้วพูดว่า นั่นแม่ของหนู” 

“ฉันรู้สึกถึงความสำเร็จอย่างมากมายตลอดวัน รู้สึกถึงความรักและความภาคภูมิใจจนล้นจากครอบครัว จากตัวเองและลูกสาวของฉัน”

เวลานี้ คัมพีย์ ทำหน้าที่เป็นทูตให้กับมายด์เมท ( MindMate) โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตคนหนุ่มสาวและบุคคลในสาขาอาชีพ ของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ  นอกจากนี้ ยังได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Yorkshire Choice รางวัลที่มอบแก่บุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ สำหรับอนาคต เธออยากทำงานให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามที่เรียนมา หรือเรียนต่อเพื่อเป็นนักพูดอาชีพ  

ทิ้งท้าย อดีตคุณแม่วัยใส ฝากถึงพ่อแม่เลี้ยงคนอื่นๆ อย่าละทิ้งความฝัน ด้วยการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ฝันนั้นเป็นจริงได้  

คุณแม่ พา ลูก ไป รับปริญญา ด้วยกัน

“หากคุณเป็นพ่อหรือแม่ยังหนุ่มสาว และมีปัญหาทางจิต ไม่ได้หมายความว่าเป้าหมายของคุณจบแล้ว เมื่อใดที่พร้อม คุณยังกลับมาทำงานสู่เป้าหมายได้ ..แค่ใครบางคนมาบอกคุณทำไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณทำไม่ได้จริงๆ เพราะคุณทำได้หากคุณต้องการมันจริงๆ”

ขอบคุณข้อมูลจาก komchadluek,pixabay


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com