วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น
SHARE

ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 25 ธันวาคม 2562 - 18:30

จากกรณีที่มีผู้พบเห็นบัตรประจำตัวประชาชนของ ประชาชนถูกทิ้งอยู่กองขยะโดยไม่ได้ทำลายทิ้งแบบเอกสารราชการทั่วไป ล่าสุดด้าน ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชี้แจง เป็นสำเนาใบสั่งเก่าตั้งแต่ปี 2553-2554 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกตรวจพบก็หมดอายุไปแล้วหลายปี ระหว่างที่นำเอกสารไปเก็บยังบ้านนพักส่วนตัว ปรากฏว่าได้มีกล่องเอกสารตกหล่นบริเวณริมถนน แต่ไม่ทราบว่าเป็นจุดไหน

ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น

วันที่ 25 ธ.ค.2562 พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวถึงจากกรณีมีพลเมืองดีพบบัตรประจำตัวประชาชนเก่าและสำเนาใบสั่งเก่าจำนวนมากที่ถูกนำมาทิ้งไว้ริมป่าข้างทางภายในซอย 17/1 ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสำหรับสำเนาใบสั่ง และบัตรประจำตัวประชาชนดังกล่าวพบว่า เป็นสำเนาใบสั่งเก่าตั้งแต่ปี 2553-2554 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกตรวจพบก็หมดอายุไปแล้วหลายปี

พ.ต.อ.พัฒนชัย ชี้แจงว่า หลังจากที่มารับตำแหน่งใหม่ก็ได้มีนโยบายปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานีตำรวจบางละมุงใหม่ทั้งหมด ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กิจกรรม 5 ส. ต่อมาจึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สมัย สมจิต รองผกก.สอบสวน เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดเก็บเอกสารจำพวกสำเนาใบสั่งเก่า และบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุไปรักษา ระหว่างที่นำเอกสารไปเก็บยังบ้านนพักส่วนตัว ปรากฏว่าได้มีกล่องเอกสารตกหล่นบริเวณริมถนน แต่ไม่ทราบว่าเป็นจุดไหนเพราะการเคลื่อนย้ายเอกสารมีค่อนข้างเยอะ ก่อนจะมีชาวบ้านไปพบตกหล่นอยู่ริมถนน จึงแจ้งตำรวจไปตรวจสอบและจัดเก็บทันที โดยจากการตรวจสอบพบว่าบัตรประจำตัวประชาชนทั้งหมดอายุเกือบ 10 ปี แล้ว โดยไม่สามารถนำไปใช้กระทำการใดๆได้

ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น
ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น

ต่อมา พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง นำผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เก็บสำเนาใบสั่งเก่าและบัตรประชาชนที่หมดอายุ ซึ่งพบว่ายังมีอีกจำนวนมาก ซึ่งทาง ผกก.สภ.บางละมุง ได้สั่งกำชับในหารเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาให้ใช้ความระมัดระวังรอบคอบ โดยพื้นที่ที่เก็บนั้นเป็นทางเดินซึ่งสมัยก่อนปิดทึบ ทางตนเอง จึงเห็นว่าควรปรับปรุงเพื่อให้ สภ.บางละมุง ดูใหม่และไว้บริการประชาชน จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

สำหรับหลักฐานที่ต้องเก็บเพราะเป็นเอกสารทางราชการต้องเก็บอย่างน้อย 10 ปี ถึงจะนำไปทำลายได้ ส่วนที่บัตรประจำตัวหมดอายุจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สถานีตำรวจมาจากที่ประชาชนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันวินัยจราจร และถูกจับก็ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดบัตรประชาชน แล้วก็ไม่ยอมมาจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับโดยไปแจ้งบัตรประจำตัวหายแล้วทำใหม่ ซึ่งสมัยก่อนระบบยังไม่สามารถเชื่อมต่อกัน

ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น

ทั้งนี้วันที่ 24 ธ.ค.2562 นายบุญมา ฝั่งรักษ์ ประธานชุมชนโรงไม้ขีด ได้แจ้งผู้สื่อข่าวให้ร่วมตรวจสอบว่าพบบัตรประชาชนจำนวนเป็นพันใบและใบสั่งถูกทิ้งจำนวนมากที่ถูกนำมาทิ้งไว้ข้างทางเหตุเกิดภายในซอย 17/1 ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งหลังจากผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุบริเวณกองขยะนั้นก็พบบัตรประชาชนและใบสั่งจำนวนมากถูกทิ้งไว้ จึงประสานงาน แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ทาง สภ.บางละมุง และเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ จากการตรวจสอบในกองบัตรประชาชนพบว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทแต่จากการตรวจสอบแล้วส่วนมากเป็นบัตรประชาชนรุ่นเก่าและหมดอายุแล้วและส่วนใบสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายใบโดยจากการตรวจสอบพบเป็นใบสั่งมีเพียงประมาณ 20 ใบ ระบุของ สภ.บางละมุง และ สภ.นาจอมเทียน ซึ่งส่วนมากเป็นใบสั่งปี 54

ผกก.สภ.บางละมุง ชี้แจงข้อครหา บัตร ปชช.ทิ้งข้างทางหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่ทำหล่น

นายบุญมา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าพบบัตรประจำตัวประชาชนจำนวนมากถูกทิ้งไว้ข้างทางจึงได้ไปตรวจสอบ เมื่อมาตรวจสอบแล้วพบบัตรประชาชนและใบสั่งถูกทิ้งจำนวนมาก ตนก็กลัวว่าคนที่ไม่หวังดีจะแอบนำเอกสารบัตรต่างๆไปใช้ในทางที่ไม่ดีอาจจะมีผลกระทบตามหลังแก่เจ้าของบัตร ซึ่งยังไงก็ตามก็คงให้ทางเจ้าหน้าที่เก็บบัตรประชาชนและใบสั่งทั้งหมดไปตรวจสอบว่าบัตรประชาชนและใบสั่ง เหล่านี้ถูกทิ้งมาได้อย่างไร เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำบัตรประชาชนและเอกสารใบสั่งเหล่านั้นไปเก็บและตรวจสอบที่มาที่ไปทั้งหมดของบัตรประชาชนเหล่านี้ ว่าถูกทิ้งในกองขยะนี้ได้อย่างไร

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก WorkpointNews 


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com