วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง
SHARE

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

โพสต์โดย Chloe J เมื่อ 4 มกราคม 2563 - 17:38

หนุ่มเผย ไข่เต่ามะเฟือง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์สงวน ถูกขโมย หลังขึ้นมาวางไข่ เหลือเพียงไข่ลม 2 ฟองเท่านั้น ตอนนี้ทาง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำลังสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

โดยทางผูู้ใช้เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ได้เผยว่า หลังปีใหม่ หวังว่าจะใช้ชีวิตโดยสงบ แต่ตอนนี้โกรธมากครับ #ไข่เต่ามะเฟืองถูกขโมย !!! รายละเอียดดังนี้ครับ วันที่ 4 มกราคม 2563 เวลา 04.30-09.30 น. จนท อช. เขาลำปี -หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ร่วมกับ จนท ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัด ภูเก็ต ลาดตระเวนสำรวจการขึ้นวางไข่ตามชายหาดจังหวัดพังงา พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล พบว่าเป็นชนิดเต่ามะเฟือง คาดว่าขึ้นมาวางไข่ประมาณเที่ยงคืน ตรวจวัดขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 155 ซม อก 50 ซม.

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

ไม่พบแม่เต่า จึงได้ทำการขุดหาไข่ พบเพียงไข่ลม 2 ฟอง คาดว่าไข่เต่าน่าจะถูกขโมย จึงรวบรวมข้อมูลหลักฐานแวดล้อมเพื่อแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน นั่นคือข้อมูลจากอุทยาน คราวนี้ขอผมพูดบ้าง ผมไม่โทษเจ้าหน้าที่เลย เพราะทราบดีว่าเขาทำงานหนักแค่ไหน หาดยาว 10-20 กิโลเมตร แม่เต่าวางไข่ตรงไหนตอนไหนก็ได้ การมาพบแต่รอยถือเป็นเรื่องปรกติ ก่อนหน้านี้หลายรังก็พบรอยก่อนตามไปเจอหลุมไข่ ที่ผมโกรธมากคือทำไมต้องขโมย จะบ้าเหรอ

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

1. เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวน การขโมย/จำหน่าย/ครอบครองไข่เต่า มีโทษรุนแรงมากตามพรบ.สงวนคุ้มครอง (2562) มีผลบังคับใช้แล้ว ติดคุก 3-15 ปี ปรับ 3 แสน - 1.5 ล้าน

2. หากอยากได้เงินมากนัก มีกองทุนอนุรักษ์ไข่เต่าที่ช่วยกันทำโดยมีภาคเอกชนสนับสนุน ใครแจ้งได้ 20,000 บาททันที ที่ผ่านมาก็มีคนแจ้งและได้เงินรวดเร็วทุกราย

3. สำคัญสุดๆ เพราะเต่ามะเฟืองคือหนึ่งในสัตว์หายากสุดในทะเลไทย ไม่งั้นจะเป็นสัตว์สงวนทำไม 5-6 ปีที่ผ่านมา เราไม่เจอเต่าเลย เจอแต่ศพกินขยะทะเล ปีที่แล้ว ช่วยกันทั้งประเทศ ได้ลูกเต่ามา 130+ ตัว ปีนี้ วางไข่สองรัง คาดว่าน่าจะได้สักร้อยตัว พอแม่เต่าวางรังที่สาม ถูกขโมย ไข่เต่ารังหนึ่งน่าจะฟักได้ประมาณ 50 ตัว

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

คนขโมยไข่เต่า จะรู้มั้ยว่าแค่ไข่เต่ารังเดียว เขาฆ่าสัตว์สงวนครึ่งร้อย คิดเป็น 1 ใน 3 ของเต่ามะเฟืองในฤดูนี้ และเป็นสัตว์ที่รณรงค์กันตูมๆ ทั้งประเทศ

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

ยิ่งคิดถึงหนทางกว่าจะผลักดันให้เป็นสัตว์สงวนได้ ใช้เวลาหลายปี คนช่วยกันเป็นแสน คิดถึงหนังสือ คิดถึงการ์ตูน คิดถึงคลิป/นิทาน ที่คุณพ่อคุณแม่อ่านให้คุณลูกฟัง คืนนี้ลูกถาม พ่อครับแม่ขา ลูกเต่าจะฟักเมื่อไหร่คะ ? คุณพ่อคุณแม่จะตอบอย่างไร ? ลูกเต่าโดนคนชั่วจับไปต้มกินหมดแล้ว ??? มันต้องสิ้นคิดขนาดไหน ถึงกล้าเย้ยกม.แรงสุดๆ ถึงได้กล้าเหยียบย่ำน้ำใจคนรักทะเลทั้งประเทศ กล้าทำลายนิทานก่อนนอนของเด็กน้อย ???

ไข่เต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ถูกขโมยยกรัง

ผมจึงอยากขอให้ทุกหน่วยงาน/จังหวัดดำเนินการให้ถึงที่สุด เท่าที่ทราบ เจ้าหน้าที่อุทยานกำลังไปแจ้งความ และเรื่องไปถึงกระทรวงทรัพยากรฯ แล้ว อยากฝากวิงวอนท่านรมต. ท่านปลัดที่ช่วยกันดูเต่ามะเฟืองร่วมกันมา ท่านอธิบดีกรมอุทยาน/กรมทะเล รวมถึงท่านผู้ว่าฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ อย่าให้ชื่อเสียงทุกอย่างที่คนพังงาช่วยกันทำมา ในฐานะจังหวัดเดียวของไทยที่มีเต่ามะเฟือง พินาศสิ้นเพราะน้ำมือคนเพียงไม่กี่คน ผมขอเขียนแค่นี้ก่อน มือสั่นเขียนต่อไม่ไหว โกรธมากจนอยากร้องไห้ หามันให้เจอ จับมันให้ได้ครับ !!

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Thon Thamrongnawasawat

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com