วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)
SHARE

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2563 - 18:55

จากเหตุการก่อเหตุสุดสะเทือนใจโดยทหารยศจ่า ได้ขโมยอาวุธก่อเหตุที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ด้าน “บิ๊กแดง” หลั่งน้ำตา แถลงขอโทษและเสียใจ เผยมูลเหตุจูงใจผู้ก่อเหตุมาจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

เมื่อเวลาประมาณ 09.07 น. วันนี้ (11 ก.พ.63) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีเหตุการณ์มีผู้ก่อเหตุสุดสะเทือนใจ จ.นครราชสีมา ระบุว่า ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ต้องขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์นี้ เพราะผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลของกองทัพบก โดยขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวประชาชน ตลอดจนข้าราชการที่ต้องเสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ เสียใจกับประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ได้ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เมื่อเวลา 14.00 น. (8 ก.พ) ผู้ก่อเหตุใช้ปลิดชีพคู่กรณีและเครือญาติที่บ้านพักส่วนตัว ซึ่งอาวุธที่นำไปก่อเหตุเป็นอาวุธส่วนตัว 5 ชนิด มีการตรวจสอบว่าเป็นอาวุธส่วนตัวซื้อถูกต้อง และกู้เงินมาซื้อ หลังจากไปถึงบ้านคู่กรณีได้สังหารคู่กรณีและเครือญาติ

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)
บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

ต่อมาเวลา 15.00 น. ได้นำรถยนต์ส่วนตัวขับเข้ามากองพันรักษาการ ที่ป้อมยามกองพันที่ 22 ค่ายสุรนารี ใช้อาวุธที่พกไปเป็น ปืนเอชเค 33 พร้อมกระสุน 40 นัด บรรจุในแมกกาซีน ผู้ก่อเหตุได้ขู่บังคับ ยามรักษาการได้เห็นว่าเป็นทหารหน่วยเดียวกัน จึงได้มอบปืนและกระสุนให้ เนื่องจากถูกข่มขู่ หลังจากนั้นได้ขับรถต่อมากองร้อยรักษาการ โดยจุดนั้นมีปืนได้ของทหารรักษาการอยู่ ผู้ก่อเหตุใช้ปืนเอชเค 33 ที่ชิงมาก่อเหตุ จนพลทหาร 1 นาย ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ แล้วใช้ปืนลูกซองยิงกุญแจและปล้นปืนเอชเค 33 ปืนกล M 60 และใช้ปืนยิงยามรักษาการฝั่งตรงข้ามได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และขับรถมิตซูส่วนตัว ไปขโมยรถจี๊ปดัดแปลง (ไม่ใช่ฮัมวี่) แล้วขับชนประตูไปในคลังเก็บกระสุน เพื่อขโมยกระสุน 700 นัด จากนั้นได้กราดยิงประชาชนตามรายทาง ตามเหตุการณ์ที่ได้ทราบแล้วนั้น

สำหรับสาเหตุและมูลเหตุของผู้ก่อเหตุในครั้งนี้นั้น เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ ได้มีการซื้อขายที่ดินผิดสัญญากัน เรื่องผลตอบแทน จึงได้เกิดแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่วินาทีลั่นไกสังหารนั้นเขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว

พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวอีกว่า มาตรการการรักษาความปลอกภัย การป้องกันคลังอาวุธกระสุน ได้เน้นย้ำมานาน ยืนยันไม่ใช่วัวหายล้อมคอก มีได้มานานแล้ว อาจจะมีบางหน่วยหละหลวมต้องมีบทลงโทษกัน จากเหตุการณ์เกิดขึ้นจะเห็นว่าผู้ก่อเหตุมีความชำนาญอาวุธและพื้นที่ เพราะฉะนั้นมาตรการแต่ละหน่วย มีทั้ง CCTV หน้าคลัง แต่ละหน่วยมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของผู้บังคับบัญชา ถือเป็นมาตรฐานกองทัพ ถ้าวันนี้ยังไม่ดี ก็ต้องทำให้ดีขึ้น

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)
บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

หลังจากเกิดเหตุ การบริหารสถานการณ์วิกฤต โดยทันทีที่จบภารกิจที่ กทม. ได้รายงานให้นายกรัฐ มนตรีรับทราบ ท่านมอบหมาย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และตนเอง เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุเวลา 22.00 น. เพื่อตัดสินและการบริหารสถานการณ์ให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย และไปประเมินภัยคุกคามควรจะดำเนินการอย่างไร ให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎกมาย ในการบริหารความเสี่ยง และประเมินภัยคุก คาม เพราะตามข่าวสารสถานการณ์ตลอด จึงจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์ควรดำเนินการอย่างไร เมื่อไปถึงเข้าหารือกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ จึงดำเนินการ 3 ข้อ ดังนี้

1.ใช้อำนาจตามกฎหมายปกติ ให้ ผบ.ตร. เป็น ผบ.เหตุการณ์ ให้ได้รับความไว้วางใจในการเป็นเสรีในการปฏิบัติงาน มีเอกภาพในการบังคับบัญชา single command ผบ.ตร.มีอำนาจในการตัดสินใจ

2.นายกรัฐมนตรี ได้สั่งดำเนินการทุกอย่าง ขอให้คำนึงการปลอดภัยของประชาชน เพราะยอมรับความสูญเสียของประชาชนมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว จึงขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังปฏิบัติตามขั้นตอน ให้ตัวประกันปลอดภัยมากที่สุด อย่างไรก็ตามให้ รมช. กลาโหม ช่วยกำกับดูแลเหตุการณ์ตลอดเวลา หากต้องใช้กำลังทหารเข้าร่วมปฏิบัติการ สั่งกำลังฉก. 90 พลรพพิเศษ93 ส่วนหนึ่งเคลื่อนมาใกล้ค่ายสุรนารี แต่ไม่ได้เข้ามาในพื้นที่แต่ให้เข้ามาเป็นกองหนุน แล้วแต่ ผบ.เหตุการณ์ร้องขอ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย แม้ผู้ก่อเหตุเป็นทหารก็ตาม แต่จู่ ๆ ทหารจะเข้าไปดำเนินการไม่ได้ ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์แล้ว ตำรวจดำเนินการได้ และผบ.ตร.ก็สั่งประเมินแล้วไม่ได้ร้องขอให้ทหารเป็นผู้ช่วย ไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง ซึ่งไม่ใช่นั่งพิมพ์แต่พูดกันต่อหน้าสถานการณ์

3.ฝ่ายทหาร ถอนกำลังออกมาอยู่รอบนอก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ตำรวจ ทั้งยานพาหนะ อุปกรณ์ทางการแพทย์ จัดทหารเกือบพันนายไปบริจาคโลหิตตาม รพ.ต่างๆ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ได้เห็นภาคเอกชน ทุกภาคส่วนช่วยกันอย่างนร่วมแรงร่วมใจ มีรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เข้าช่วยเหลือเยียวยา อำนวยความสะดวกขั้นตอนการรักษาพยาบาลทุกอย่างได้วางแผน

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

จากนั้น 05.00 -06.00 น. พล.อ.อภิรัชต์ ได้ออกนอกพื้นที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล เพื่อเตรียมบรรยายสรุปให้นายกรัฐมตรีที่กำลังลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์รับทราบ ซึ่งช่วงเวลานั้นได้มอนิเตอร์ประสานงานโดยตรงกับชุดควบคุมสถานการณ์ตลอดเวลา

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า เพื่อไม่ให้สับสนแตกแยก ตัวเองและผบ.ตร. ร่วมกันทำงาน ตั้งแต่ผมเป็นชั้นผู้น้อย เขาเป็นชั้นผู้น้อย เราผ่านวิกฤตหลายๆ อย่างมาด้วยกัน เราทำงานให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราเคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดรักษาชีวิตประชาชนที่ติดภายในห้างและสภาพตัวประกัน ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ต้องชมตำรวจทุกหน่วยงาน ที่เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ แม้จะมีตำรวจหลายนายต้องเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ และได้รับบาดเจ็บ เช่นเดียวกับทหารยามรักษาการณ์

หลังจากนั้น เหตุการณ์ได้ยุติลงในเวลา 08.50 น. ได้รับรายงานว่าจบงานเรียบร้อบแล้ว ได้มีการสำรวจความเสียหายดำเนินการตามขั้นตอน ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมฝ่าวิกฤติครั้งนี้ ในส่วนของกองทัพบก นอกเหนือจากการที่จะเยียวยากรณีทหารปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงชีวิต และทหารที่บาดเจ็บ เราเยียวยาเต็มที่ เกินกว่าที่เขาจะได้รับแน่นอน เพราะเขาได้ทำหน้าที่ของเขาแล้วอย่างสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างที่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวย้ำขอแสดงความเสียใจอีกครั้งต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ มีเสียงสั่นเครือ และกลั้นน้ำตาไม่อยู่ โดยระบุว่า ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก พร้อมจะทำทุกอย่างให้สภาพจิตใจ ทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บให้ดีขึ้น ส่วนประชาชนที่เสียชีวิต กองทัพบก พร้อมรับเข้ารับราชการตามคุณวุฒิ กองทัพบกอ้าแขนรับโดยไม่มีข้อแม้

ทั้งนี้ ย้ำว่าเหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่ใช่ผลกระทบจากการปฏิบัติการทางทหาร แต่เป็นเรื่องระหว่างผู้ก่อเหตุและคู่กรณี มีความสัมพันธ์กันตามบังคับบัญชาและเครือญาติ หลังจากนี้ได้สั่งการ ให้เปิดช่องทางร้องเรียน เพื่อผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และถูกเอาเปรียบ ร้องเรียนถึง ผบ.ทบ.ได้โดยตรง โดยทุกอย่างจะเป็นความลับ

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุ มีคำตำหนิกองทัพบก มีคนด่าว่าทหารมากมาย โดยขออย่าด่ากองทัพบก กองทัพบกเป็นองค์กรไม่มีความรู้สึกเ ป็นองค์กรศักดิ์สิทธิ์ ทหารที่ยังปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย ทหารที่ยังปราบปรามยาเสพติด ทหารที่ยังต้องเสี่ยงชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ ทหารที่ยังต้องช่วยเหลือน้ำท่วมภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ที่เสียสละที่ดี ๆ ยังมีทั่วกองทัพบก ขออยาไปด่าว่าเขา เขาจะเสียกำลังใจในการทำงาน ไม่มีใครในโลกนี้ อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดข้นในประเทศตัวเอง เพราะฉะนั้นอย่าด่าทหาร หากจะด่าว่าขอให้ด่าที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จะน้อมรับทุกอย่าง เพราะเป็นผู้บัญชาการทหารบก

“อยากจะให้ทราบว่าท่านอย่าด่ากองทัพบก ท่านอย่าด่าทหาร กองทัพบกเป็นองค์กรไม่มีความรู้สึก ทหารที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศไทยตามแนวชายแดน ปราบปรามยาเสพติด ทหารที่ยังต้องเสี่ยงชีวิตปกป้องอธิปไตยให้ได้” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้จะมีคำสั่งเน้นย้ำเรื่องการเซ็นเอกสารซื้อปืนสวัสดิการ ผู้รับรองต้องเป็นผู้บังคับบัญชาชั้นนายพล เสธ.เท่านั้นที่จะเซ็น พร้อมดำเนินการปรับปรุงปัญหาต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง ให้ดีขึ้น ตลอดระยะเวลา 7-8 เดือน ก่อนเกษียณอายุราชการ

นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ยังกล่าวอีกว่า มีโครงการที่ทำในกองทัพบกอีกมาก บ้านสวัสดิการ การกู้เงิน การร่วมมือกับบางหน่วยกับพ่อค้า มีการวิ่งเต้น ซึ่งรู้เรื่องนี้ดี และภายในเดือน ก.พ.-เม.ย.นี้ นายพล ยันพันเอกไม่มีงานทำแน่ ที่ผ่านมารู้ข้อมูลลึก เพราะเติบโตมากับความที่มันไม่ถูก หลาย ๆ อย่างซึ่งได้เรียนนายกรัฐมนตรีว่าต้องทำแล้ว ดังนั้นโครงการต่างๆ ต้องปรับปรุงแก้ไข จะเอาจริงคนเอาเปรียบหลวง เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน ขอเวลา ไม่ได้เพิ่งเริ่มทำ สิ่งที่สั่งหลายๆ อย่าง ภายในวงรอบการย้ายเห็นดีแน่

บิ๊กแดง น้ำตาซึม แถลงขอโทษ ย้ำไม่ลาออก มูลเหตุเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ(คลิป)

เมื่อถามว่าจะลาออกหรือไม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ถึงแม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นกำลังพลกองทัพบก ผู้ก่อเหตุไปก่อเหตุที่ไม่ใช่ภารกิจของกองทัพบก เช่น มีข้าราชการทหารค้ายาเสพติด ค้าอาวุธสงคราม แล้วถูกตำรวจวิสามัญ ก็อยากจะถามเหมือนกันนะครับว่ามันสมควรที่จะใช้คำถามนี้กับผมหรือเปล่า

“ผมมีความรับผิดชอบเพียงพอต่อภารกิจที่ผมสั่ง ทุกตำแหน่ง ทุกวิกฤตที่ผ่านมา ทุกวิกฤตที่ผ่านมาจนจะเกษียณ อะไรที่สั่งผมรับผิดชอบ แต่ไม่สามารถรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดจากเหตุส่วนตัว อาชญากรรม การผิดกฎหมาย” ผบ.ทบ. กล่าว

ส่วนจะเป็นแรงกดดันให้อยู่ไม่ครบวาระหรือไม่นั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ถ้าวันนี้เราอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร แล้วผลกระทบที่เกิดขึ้นคืออะไร เราควรจะตอบสนองอย่างไรกับผลที่มันเกิดขึ้น คือคนถามแบบนี้ช่วยดูข้อเท็จจริง อย่ามุ่งแต่คำตอบหรือมุ่งแต่จะให้ผมตอบบางอย่างที่ผมตอบไปแล้วก็จะรู้สึกพึงพอใจ รู้สึกชนะ ผมบอกแล้วผมไม่ยอมแพ้ ผมรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นทหาร

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก WorkpointNews


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com