วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
สั่งนักเรียน 50 คน หยุดเรียน หลังหลานวัย 8 ขวบติดไวรัสโควิด-19
SHARE

สั่งนักเรียน 50 คน หยุดเรียน หลังหลานวัย 8 ขวบติดไวรัสโควิด-19

โพสต์โดย Clover Jarm เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2563 - 15:57

26 กุมภาพันธ์ 2563  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า มีคำสั่งให้หน่วยงานราชการในสังกัดทรวงสาธารณสุข ห้ามไม่ให้เดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าต้องไปขอให้กักตัวดูอาการตนเอง 14 วัน ใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง อย่างเคร่งครัด

สั่งนักเรียน 50 คน หยุดเรียน หลังหลานวัย 8 ขวบติดไวรัสโควิด-19

 

พร้อมขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการอื่นให้ออกประกาศห้ามคนในหน่วยงานเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง ทั้งศึกษาดูงาน ลาพักร้อนไปเที่ยว ขอให้เลื่อนไปก่อน พร้อมขอให้ประชาชนอย่าซื้อตั๋วราคาถูกไปเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยงตอนนี้ไม่คุ้มเพราะอาจจะติดเชื้อกลับมาได้ ขอให้ประชาชนเที่ยวในประเทศไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงถ้าป่วยไปหาหมอและอย่าปกปิดข้อมูลกับแพทย์ที่รับการรักษาโดยเด็ดขาด

 

โดยช่วงบ่ายนี้จะมีการเซ็นรับรองโรคติดต่ออันตราย แล้วจะมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ภายใน 2 - 3 วัน พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 อยู่ที่ระยะที่ 2 เท่านั้น

สั่งนักเรียน 50 คน หยุดเรียน หลังหลานวัย 8 ขวบติดไวรัสโควิด-19

 

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ โควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยัน โควิด-19 เพิ่ม 3 ราย ทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โดยรายแรกเป็นชายไทย อายุ 65 ปี มีประวัติเดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กลับมา 3 วัน แล้วมีอาการไข้ เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ปัจจุบันมีอาการปอดอักเสบ รายที่ 2 เป็นภรรยารายแรก ไปเที่ยวด้วยกัน และมีอาหารไข้ ไอ ในวันที่ 3 ที่กลับมาจากเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และรายที่ 3 เป็นหลาน อายุ 8 ปี ไม่ได้ไปต่างประเทศด้วย แต่ใกล้ชิดผู้ป่วย 2 รายแรก มีอาการน้อย เพราะพามาหาหมออย่างรวดเร็ว ส่วนที่โรงเรียนที่หลานเรียนได้ปิดหยุดเรียน 14 วัน เฉพาะห้องที่หลานคนนี้เรียน

 

ตอนนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดแล้ว 100% รวมถึงผู้ร่วมเดินทางในทริปและผู้ร่วมเที่ยวบินด้วย และยืนยันรายนี้ไม่ใช่ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ คือบุคคลที่สามารถแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้จำนวนมากในครั้งเดียว เหมือนกับเกาหลีใต้ เพราะป่วยแล้วเข้า รพ. และขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ระยะ 2 ยังไม่เข้าระยะ 3

สั่งนักเรียน 50 คน หยุดเรียน หลังหลานวัย 8 ขวบติดไวรัสโควิด-19

 

นอกจากนี้ มีผู้ป่วยที่รักษาหายดี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้อีก 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี และชายจีน อายุ 52 ปี ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 40 ราย หายดีกลับบ้านแล้ว 24 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 16 ราย

 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ส่วนที่มีความกังวลเรื่องโรงเรียนของเด็กชาย 8 ขวบ ทีมสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรคและกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปที่โรงเรียนแล้วเมื่อเช้า เพื่อประเมินความเสี่ยง พบว่า เด็กอยู่ในห้องเรียนห้องเดียว ผู้ปกครองและครูตัดสินใจให้เด็กทั้งหมด 50 คน หยุดเรียน 14 วัน เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ สังเกตอาการ ทีมงานมีรายชื่อทุกคน ในระยะ 14 วันนี้ขอให้อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น อย่าไปเที่ยวเล่น

สั่งนักเรียน 50 คน หยุดเรียน หลังหลานวัย 8 ขวบติดไวรัสโควิด-19

 

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า ผู้ป่วยที่กลับมาจากญี่ปุ่นคราวนี้ไม่ใช่ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ จะต้องแพร่เชื้อให้กับคนจำนวนมากกว่าค่าเฉลี่ย 10 คนขึ้นไป โดยค่าเฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 1 - 2 คน ซึ่งในกรณีข้างต้นมีการแพร่เชื้อให้กับหลานแค่คนเดียว

ล่าสุด กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง สั่งปิดโรงเรียน 14 วัน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้ (26 กุมภาพันธ์) ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2563

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

komchadluek


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com