วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์
SHARE

จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์

โพสต์โดย Clover Jarm เมื่อ 5 มีนาคม 2563 - 15:16

พบข้อมูลล่าสุด นักวิจัยจีนย้ำ โควิด-19 มีโอกาสกลายพันธ์ุอีก คือไวรัสจะพัฒนาตัวเอง หรืออาจมี 2 สายพันธ์ุ นั่นเอง ทั้งนี้ วันที่ 4 มีนาคม 2563 สำนักข่าวคมชัดลึก ได้ชี้แจงถึงข้อเท็จจริงดังกล่าวไว้ทั้งหมด

จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์

โดยรายงานเรื่องการกลายพันธ์ุของ ไวรัสโควิด-19 ได้เปิดเผยจากสำนักข่าวคมชัดลึกไว้ว่า านวิจัยล่าสุดจากนักวิทยาศาสตร์ - แพทย์ ชาวจีน ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร National Science Review เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 ค้นพบข้อมูลล่าสุดว่าเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่พบล่าสุด อาจมี 2 สายพันธุ์ ซึ่งเกิดจากการ “กลายพันธุ์” และพัฒนาตัวเองของเชื้อไวรัส โดยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัส 103 ตัวอย่าง และพบการกลายพันธุ์มากกว่า 149 จุด

จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์

 

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน เรียกไวรัสโคโรน่าตัวที่กลายพันธุ์ว่าเป็น L Type ซึ่งสามารถติดต่อและแพร่กระจายได้มากกว่าเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ตัวแรก หรือ S Type

ขณะเดียวกัน ยังพบอีกว่า มีการกลายพันธุ์จาก S Type เป็น L Type ตั้งแต่ก่อนวันที่ 7 มกราคม ในอู่ฮั่น จุดศูนย์กลางของการระบาดไปทั่วโลก โดยเชื้อไวรัสโคโรน่าที่พบขณะนี้ เป็นตัว L Type มากกว่า 70% และเป็น S Type ราว 30%

การศึกษายังพบอีกด้วยว่า มาตรการ “คุมเข้ม” การระบาด ของทางการจีน เช่น การปิดเมือง อาจมีส่วนสำคัญทำให้เชื้อไวรัสกลายพันธุ์จาก S Type ไปเป็น L Type อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยแต่ละคนจะมีเชื้อไวรัสโคโรน่าชนิดเดียว คือไม่ใช่ S Type ก็เป็น L Type

ทั้งหมดนี้ นักวิจัยได้ระบุในรายงานด้วยว่า อาจเป็นไปได้ที่จะมีการ “กลายพันธุ์” ของเชื้อไวรัสอีก หลังมีการระบาดไปยังทวีปอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ในมาเลเซีย เริ่มมีเคสที่เข้าข่าย ซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super - Spreader) โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันเดียว 14 คน หลังจากตัวเลขผู้ป่วยในมาเลเซีย นิ่งอยู่ที่ 36 คนมานาน

จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์

 

14 เคสที่เพิ่มขึ้นใหม่ เกิดจาก ชายวัย 52 ปี คนหนึ่ง ซึ่งเดินทางไปประชุมที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และเริ่มมีไข้ รวมถึงมีอาการ “เจ็บคอ” เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ก่อนจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนวันเดียวกัน จนพบว่าผลแล็บเป็นบวกสำหรับ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

สำหรับชายคนนี้ ทางการมาเลเซียระบุว่าเป็นผู้ป่วยหมายเลข 26 โดยมีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับเขามากกว่า 16 คน อย่างไรก็ตาม นพ.นัวร์ ฮิแชม อับดุลลาห์ ผู้อำนวยการใหญ่ ประจำกระทรวงสาธารณสุข มาเลเซีย ระบุว่า การแพร่ระบาดของชายคนดังกล่าวยังไม่ถือว่าเป็น Super - Spreader เพราะมีผู้เกี่ยวข้องแค่ 16 คน ที่เกี่ยวข้องกับชายคนนี้ ต่างจาก Super - Spreader ในเกาหลีใต้ ซึ่งพาโรคโควิด-19 ติดต่อไปอีกหลายพันคน

เขายืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหมายเลข 26 ได้ทั้งหมดแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้ โดยไม่จำเป็นต้องปิดออฟฟิศ ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิงของรัฐ และมีพนักงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากชายคนดังกล่าวติดเชื้อจากเซี่ยงไฮ้จริง ก็หมายความว่าเชื้อฝังอยู่ในตัวเขานานกว่า 1 เดือนครึ่ง ก่อนจะแสดงอาการ และแพร่ต่อไปยังคนอื่นๆ รอบตัว

จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์

 

ขณะที่ อินเดีย ประเทศที่หยุดนิ่ง ไม่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่ามานาน ก็มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวชาวอิตาเลียนเช่นกัน โดยพบเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในนักท่องเที่ยว 15 คน ขณะเดินทางท่องเที่ยวทะเลทรายในแคว้นราชสถาน ส่งให้อินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก มีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 28 คน โดยเริ่มมีการกันตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ รวมถึง “คนขับรถ” ให้อยู่ภายใต้การกักกันโรคอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน อินเดียได้ออกมาตรการใหม่ โดยจะไม่อนุมัติวีซ่า สำหรับผู้ที่เดินทางจากอิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อป้องกันการระบาดเป็นวงกว้างในประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้แบนผู้ที่เดินทางจากจีน มาตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ แล้ว

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ประกาศปรับตัวเลข “อัตราตาย” ของผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 หลังมีการระบาดอย่างหนักเพิ่มเติมในประเทศอิหร่าน เกาหลีใต้ และในทวีปยุโรป เป็น 3.4% ซึ่งถือว่ารุนแรงกว่า “ไข้หวัด” ตามฤดูกาล ซึ่งมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่า 1%

จีนพบไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบประสิทธิภาพการติดต่อ และการระบาดระหว่างหวัดธรรมดา ทีโดรสบอกว่า หวัดธรรมดายังคงติดต่อได้ง่ายกว่า ข้อมูลจาก WHO ยังคงชี้ชัดว่า ผู้ที่ไม่มีอาการป่วย จะไม่สามารถ “แพร่เชื้อ” ต่อได้ แย้งกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า มีการแพร่เชื้อต่อในผู้ที่มีเชื้อในร่างกาย แต่ไม่แสดงอาการ

โควิด-19 นั้นส่งผลกระทบรุนแรงกว่า อาการป่วยหนักกว่าหวัดทั่วไปมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว และไม่มีภูมิคุ้มกัน ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีวัคซีน หรือวิธีการรักษาโดยตรง มีเพียงแต่การรักษาตามอาการ

การปรับอัตราตายขึ้นเป็น 3.4% ทำให้โควิด-19 มีอัตราตายที่สูงกว่า Spanish Flu หรือ “ไข้หวัดสเปน” ซึ่งระบาดในช่วงปี 1918 - 1920 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อราว 500 ล้านคนทั่วโลก และมีอัตราตายประมาณ 2.5%

ทั้งหมดนี้ ทีโดรส ยืนยันว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น ในที่สุดจะสามารถ “ควบคุม” ได้ เพียงแต่ต้องแก้ปัญหาการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ และชุดป้องกัน ทั้งหน้ากากอนามัย ถุงมือ โดยทีโดรสบอกว่าทั่วโลก ต้องเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นราว 40% จึงจะ “เอาอยู่”

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

komchadluek


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com