วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี
SHARE

กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 5 มีนาคม 2563 - 18:46

กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถานเขายะลา เกือบ 200 ไร่ ทำเหมืองหิน ให้เหตุผล เพื่อเป็นการผ่อนคลายสภาวะขาดแคลนหินอุตสาหกรรมเพื่อใช้ในการก่อสร้าง และลดการก่อความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคนผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี

ตามที่กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสี เขายะลา ตำบลลิดล-ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พื้นที่โบราณสถานประมาณ ๘๘๗ ไร่ ๓ งาน ๔๐ ตารางวา เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่ม ๑๑๘ ตอนพิเศษ ๑๒๗ ง วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๔๔

กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี
กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี

เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียงได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับแหล่งหินอุตสาหกรรม เพราะแหล่งหินอุตสาหกรรมหลายแห่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง จึงจำเป็นต้องอาศัยแหล่งหินอุตสาหกรรมจากภูเขายะลา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลา เพื่อเป็นการผ่อนคลายสภาวะขาดแคลนหินอุตสาหกรรม และลดความรุนแรงที่อาจเกิดจากการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔ อธิบดีกรมศิลปากรจึงประกาศแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถาน ภาพเขียนสีเขายะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ให้มีพื้นที่ประมาณ ๖๙๗ ไร่ ๗๕ ตารางวา รายละเอียดดังปรากฏตามแผนผังแนบท้ายประกาศนี้

กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าว Workpoint ได้สรุปเรื่องราวของถ้ำยะลาให้เราได้เข้าใจอย่างง่ายว่า กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องเขายะลา เดินทางไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ขอให้ยกเลิกประกาศกรมศิลปากรแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลา ทีมข่าวสรุปที่มาที่ไป #ถ้ํายะลา 15 ข้อ ดังนี้

1.ในจังหวัดยะลา มีภูเขาหินปูน ความยาว 2.7 กิโลเมตรชื่อว่า “เขายะลา” ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “เขายาลอ” ตั้งอยู่ในตำบลลิดล-ตำบลยะลา เขตอำเภอเมือง อยู่ระหว่าง อำเภอเมืองกับอำเภอยะหา

2. บนเขายะลา มีภาพเขียนสีโบราณ 2 แห่ง เป็นภาพยุคศรีวิชัยอายุประมาณ 1,200 – 1,500 ปี พบบริเวณด้านหลังสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลยะลา ภาพแรกเป็นรูปคน 3 คนยาวเกือบ 3 เมตร สันนิษฐานว่าเป็นภาพที่เกี่ยวกับพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ และอีกภาพเป็น รอยขีดสีแดง

3. ภายในเขายะลา มีถ้ำสำรวจพบข้าวของเครื่องใช้ของมนุษย์ยุคหิน

4. กรมทรัพยากรธรณีวิทยาเคยสำรวจเขายะลา เป็นพื้นที่อนุรักษ์แหล่งน้ำ เอ1 ตรงกับข้อสันนิษฐานของชาวบ้านว่า “ใต้เขายะลา” เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่

5. วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2544 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมศิลปากร เรื่องขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณ ภาพเขียนสีเขายะลา ตำบลลิดล – ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พื้นที่โบราณสถานประมาณ 887 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา ลงนามโดย นาวาอากาศเอก อาวุธ เงินชูกลิ่น อธิบดีกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2544

6. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมศิลปากร เรื่องแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถาน ภาพเขียนสีเขายะลา ตำบลลิดล – ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พื้นที่โบราณสถานประมาณ 887 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา ให้มีพื้นที่ 697 ไร่ 75 ตารางวา ลงนามโดย นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

7. จากการประกาศลดพื้นที่โบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลาที่ประกาศเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่โบราณสถานหายไปราว 190 ไร่

8. กรมศิลปากร ให้เหตุผลลดพื้นที่โบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลา ว่า เนื่องจากประสบปัญหาแหล่งหินอุตสาหกรรม จากสาเหตุที่แหล่งหินอุตสาหกรรมหลายแห่งตั้ง อยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง จึงทำให้จำเป็นต้องอาศัยแหล่งหินอุตสาหกรรมจากภูเขายะลา

“เพื่อเป็นการผ่อนคลายสภาวะขาดแคลนหินอุตสาหกรรมเพื่อใช้ในการก่อสร้าง และลดการก่อความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคนผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้”

กรมศิลปากร หั่นพื้นที่โบราณสถาน ทำเหมืองหิน แม้ในนั้นมีมรดกโลก ภาพเขียนสี พันปี

9. มีการตั้งข้อสังเกตและเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะไม่มีการรับฟังความเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ ก่อนการลงนามแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสียะลา

10. การลงนามแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสียะลา เกิดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นวันที่ นายอนันต์ ชูโชติ จะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมศิลปากร

11. ชาวบ้านไม่สบายใจและเชื่อว่าการระเบิดหิน จากการทำเหมืองกระทบกับภาพเขียนสีโบราณ เพราะตอนนี้ภาพเขียนสีรูปคน 3 คนยาวเกือบ 3 เมตรหายไปแล้ว เหลือแต่ภาพเขียนสี รอยสีขีดสีแดง

12. แหล่งข่าวในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานเข้ามาขอให้ชาวบ้านในตำบลยะลายินยอมให้มีการทำเหมืองหิน แต่ชาวบ้านมองว่ามีการเอื้อกลุ่มนายทุน ส่วนเหตุผลเรื่องความมั่นคงนั้น ชาวบ้านมองว่ามีเขาลูกอื่นที่เดินทางเข้าไปได้ง่ายกว่าเขายะลา ซึ่งเป็นภูเขาหินปูน

13. วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2563 กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องเขายะลา นำโดยนายวรา จันทร์มณี นักวิชาการอิสระ อดีตเลขาส่วนตัวศิลปินแห่งชาติ อังคาร กัลยาณพงศ์ เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ขอให้ยกเลิกประกาศกรมศิลปากร ในการแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถาน ในขอบเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสีเขาจะลา ผ่านนายประสพ เรียงเงิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม และนายพนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร

14. เบื้องต้นนายพนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า จะเร่งทำการตรวจสอบ ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีการทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านในพื้นที่ก่อนมีการประกาศลดพื้นที่นั้น นายพนมบุตร ระบุว่า การทำประชาพิจารณ์เพื่อทำสัมปทานเป็นหน้าที่ของก ระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งต้องมีการพูดคุยเพิ่มเติมต่อไป

15. นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะเข้ายื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวนเอาผิดนายอนันต์ ชูโชติ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร ในวันที่ 6 มีนาคม เวลา 10.30 น.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ratchakitcha , Workpoint News


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com