วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า
SHARE

จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า

โพสต์โดย 00 เมื่อ 8 มีนาคม 2563 - 10:43

สำนักข่าวคมชัดลึก รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จีน ชี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่านอกประเทศจีน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่าทุก 19 วัน หากไร้มาตรการยับยั้งแบบเด็ดขาด

จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า

ผลศึกษานำโดย จิน หลี่ นักพันธุศาสตร์จีน จากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ในนครเซี่ยงไฮ้  โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมจนถึงสิ้นเดือนก.พ.  คาดการณ์การแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ นอกประเทศจีน พบว่า การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนอกจีนในช่วงเวลาดังกล่าว สาวถึงพาหะเริ่มแรกแค่ 34 รายเท่านั้น พวกเขาเหล่านี้อาจไม่ได้แสดงอาการ หรือมีอาการแต่ไม่รุนแรง ไม่ไปรพ. และอาจมีอยู่ทั่วไปตั้งแต่ก่อนหรือในช่วงเวลาเดียวกับที่ไวรัสโคโรน่าถูกพบครั้งแรก ที่เมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของจีน 

นักพันธุศาสตร์รายนี้ กล่าวว่า หากปราศจากมาตรการยับยั้งที่เข้มแข็ง  จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 นอกจีน จะเพิ่ม 10 เท่าทุก 19 วัน และหากการคาดการณ์นี้เป็นจริง ก็หมายความว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกจะแซงยอดติดเชื้อในประเทศจีนภายในเวลาไม่กี่เดือน

จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า

 “สถานการณ์อันตราย เราขอเรียกร้องให้ทั่วโลกดำเนินมาตรการเข้มงวดด้านสาธารณสุข ใช้ประสบการณ์จากจีนและสิงคโปร์” นักวิทยาศาสตร์กล่าว 

พาหะไวรัสโคโรน่าคนแรกนอกแผ่นดินใหญ่ที่ตรวจพบ คือสตรีชาวจีนที่เดินทางจากอู่ฮั่นมาประเทศไทย และถูกตรวจพบติดไวรัส เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ถึงเช้าวันนี้ 8  มี.ค. ไวรัสได้แพร่ลามไปกว่า 90 ประเทศ/เขตปกครอง ทุกทวีปเว้นแค่แอนตาร์กติกา และมีผู้ติดเชื้อกว่า 1.02 แสนคน 

จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า

ผลศึกษานี้สอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้า ที่เตือนว่าการแพร่ระบาดอาจเริ่มมาตั้งขั้นแรก

ดร. Ira Longini นักชีวสถิติการแพทย์ และที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่าประชากรโลก 2 ใน 3 อาจติดเชื้อ และ มาร์ค ลิปซิตช์ นักระบาดวิทยามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ไปเยือนจีนหลังการระบาด บอกซีบีเอส นิวส์ ว่าประชากรโลกราว 40-70 % อาจติดเชื้อ แต่ยังสามารถเปลี่ยนความวิตกกังวลนี้เป็นการลงมือทำเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นได้   

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ของจีนคนหนึ่งที่ทำงานให้กับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลก จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงการเปลี่ยนฤดูกาล และการพัฒนายาใหม่หรือวัคซีน  แต่หากการติดเชื้อนอกจีนเพิ่มขึ้นรวดเร็ว และหากมีหลายประเทศถอดใจ มาตรการยับยั้งสุดเข้มงวดที่จีนทำมาก็อาจจะสูญเปล่า และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและประชาชนอย่างยากจะรับไหว 

จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า

ทั้งนี้ จีนเริ่มหันจากป้องกันระบาดในประเทศ มาเป็นสกัดไวรัสจากต่างประเทศแล้ว และเริ่มออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง รวมถึงอิตาลีและเกาหลีใต้  แต่นักวิจัยคนหนึ่งระบุว่า มาตรการเหล่านี้ไม่อาจใช้ได้นาน เราไม่สามารถปิดประตูจากโลกภายนอก การหยุดแลกเปลี่ยนข้ามประเทศจะเป็นหายนะ โดยเฉพาะต่อจีน “ในโลกทุกวันนี้ ไม่มีใครสามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุขได้ หลังจากแก้ปัญหาของตัวเองได้เพียงฝ่ายเดียว” 

สำหรับการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อนอกจีน ทีมวิจัยใช้โมเดลหรือการจำลองแบบเส้นตรงอย่างง่าย เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้มา มีไม่มาก การใช้โมเดลอื่นที่ซับซ้อน ผลที่ได้อาจสับสนหรือขัดแย้ง และรายงานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่ได้ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวง เผยแพร่อยู่บน Medrxiv.org เวบไซต์รวมงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อนพิมพ์เผยแพร่อย่างเป็นทางการ  

จีน ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศ ทุก 19 วัน จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า

จิน หลี่ เป็นรองประธานมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น หนึ่งในสถาบันวิชาการแถวหน้าของจีน งานวิจัยก่อนหน้านี้ของเขาเคยสืบสาวถึงบรรพบุรุษของชาวจีนในยุคปัจจุบัน ไปถึงคนกลุ่มเล็กๆในแอฟริกา ที่เดินทางเข้ามาในเอเชียเมื่อ  6 หมื่นปีก่อน และในปี 2559 เขากับทีมงานได้ใช้การวิเคราะห์ทางพันธุกรรมแบบล้ำยุค ช่วยตำรวจจับฆาตกรฆ่าต่อเนื่องชื่อกระฉ่อนของจีนได้ จนได้รับฉายาว่า นักล่าดีเอ็นเอของจีน

ขอบคุณข้อมูลจาก komchadluek


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com