วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก
SHARE

ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก

โพสต์โดย Clover Jarm เมื่อ 13 มีนาคม 2563 - 14:00

​ ศ.ดร.นพ.วิปร วิประกษิต เจ้าของเพจ สื่อสุขภาพ by Dr. Vip ได้ออกมาโพสต์อธิบายเรื่องของไวรัสโควิด-19 กับการแพร่เชื้อในเด็ก หลังจากผลสำรวจพบว่า เด็กไม่เคยเสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้เลยสักราย หรือว่าไวรัสตัวนี้ "รักเด็ก"ราวกับนางงาม??

ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก

 

​สื่อสุขภาพ by Dr. Vip ได้เผยข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวไว้ทั้งสิ้นว่า 11 ข้อ ไว้ดังนี้ว่า สิ่งหนึ่งที่หลายคนสงสัยรวมทั้งผมด้วยในฐานะ ที่เป็น “พ่อคน” ว่าน้องโควิด นั้น”รัก”เด็กแค่ไหน

1. ตามที่เล่าไปแล้วว่าน้องโค นั้นดูเหมือนจะมีผลกระทบน้อยมากกับเด็กๆ น้อง ๆ หนูๆ (อีหนูไม่เกี่ยวนะ) เด็กที่เป็น มีอาการก็มักจะไม่รุนแรงและคนไข้เด็กระดับเข้าไอซียูอยู่นั้นก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเลย

2. จากข้อมูลการวิเคราะห์ล่าสุดของมหาวิทยาลัย จอห์นฮอปกินส์ และทีมนักวิจัยในประเทศจีนรวบรวมรายงานในคนไข้มากกว่า 72,000 ราย เชื่อหรือไม่ครับว่าผู้ป่วยที่เป็นเด็กนั้นมีไม่ถึงหนึ่งใน 10 และในจำนวนคนไข้ที่เสียชีวิตกว่า 1000 คนนั้น

ไม่มีเด็กคนไหนตายเลยสักคน...เย้ๆๆๆ

3. ทำไมเด็กมันถึงทนทานได้ขนาดนี้ เพราะเรามักจะคิดว่าเด็กๆ นั้นบอบบาง น่าทะนุถนอมและอ่อนแอกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นเวลาที่มีการติดเชื้อชนิดต่างๆ คนไข้เด็กก็มักจะมีอาการที่รุนแรงมากกว่า เพราะภูมิต้านทานของร่างกายยังพัฒนาได้ไม่ดี

ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก

 

กลายเป็นว่าอีน้องโควิด มาเล่น บท “นางงาม” รักเด็ก ไปซะอย่างนั้นแหละ

4. ผลการวิจัยจากเมืองเซินเจิ้น (เชื่อถือได้นะไม่ใช่กระเป๋าหลุยส์) ที่ติดตามคนไข้จำนวนเกือบ 200 รายและบรรดาสังคญาติที่ได้สัมผัสโรคอย่างใกล้ชิดอีกมากกว่า 1000 คน พบว่าอัตราการติดเชื้อในเด็กที่อายุต่ำกว่า 9 ขวบ อยู่ที่ 7-8 % ซึ่งไม่แตกต่างกับผู้ใหญ่ครับ

เพราะฉะนั้นโอกาสในการติดเชื้อของเด็กกับผู้ใหญ่มีเท่ากันครับ

5. เพียงแต่อีเด็กพวกนี้ ทั้งที่มีประวัติสัมผัสโรคและต่อมาได้รับการตรวจยืนยันว่ามีการติดเชื้อ จำนวนมากไม่เคยมีอาการเลยแม้แต่น้อย...

โอ้แม่เจ้า!! อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

6. แล้วทำไมเด็กๆ ที่ติดเชื้อแล้วจึงมีอาการน้อยกว่า และไม่มีอัตราตายเลย ข้อมูลของน้อง COVID-19 ในปัจจุบันคงจะยังให้คำตอบนี้ตรงๆ ไม่ได้ครับ เพราะเราไม่มีข้อมูลจากการศึกษาวิจัยเชื้อตัวนี้โดยตรง

ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก

 

7. เราจึงต้องอนุมานเอาจากข้อมูลของญาติผู้พี่คือ พี่ซาซ่า (SARs) ที่มีการระบาด

ในช่วงปี 2002- 2003 และมีอาการคล้ายๆ กัน ทำให้มีคนเสียชีวิตไป 774 ราย แต่เชื่อหรือไม่ครับว่าในคนที่เสียชีวิตนั้นไม่มีใครเลยที่มีอายุ”น้อยกว่า” 24 ปี

(อยากกลับไปอายุ 24 ปี อีกจัง)

แปลว่าเด็กติดแล้ว ไม่ตายเลย (ดีใจแทนพ่อแม่ทุกท่านครับ)

8. หนึ่งในกลไกสำคัญที่ทำให้มีอัตราตายสูงในการติดเชื้อโคโรนา คือการเกิด “ไฟไหม้ในปอด” (อันนี้เป็นศัพท์ที่ผม เรียก cytokine storm บัญญัติเอง นักเลงพอครับ...555) ก็เลยมีคนตั้งสมมุติฐานว่า การที่ระบบภูมิต้านทานของเด็กยังเจริญไม่ดี แทนที่จะเป็นผลร้าย กลับกลายเป็นผลดีที่ไม่ส่ง“ไฟ”มาเผาตัวเองแบบคนอายุเยอะกว่า

9. ข้อมูลในหนูทดลองยังพบว่า เมื่อหนูแก่ตัวลง ปอดของหนูแก่ๆ จะช้ำชอกมากขึ้นเพราะผ่านโลกมาเยอะทั้งการติดเชื้อก่อนหน้า มีการอักเสบเกิดแล้วหายๆ ซ้ำๆ

ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก

 

ตลอดจนการเผชิญกับมลพิษ มลภาวะ ควันธูป ควันบุหรี่ ควันรถ ละอองเกสร และสิ่งกระตุ้นภูมิแพ้ต่างๆ มาตลอดชีวิต

รวมทั้งไอ้ pm 2.5 ที่มันยังอยู่แต่ดูเหมือนคนจะลืมมันไปซะแล้ว

ปอดแก่ช้ำๆ ก็เหมือนใจชํ้าๆ นะครับ เพราะมันโดนทำร้าย บาดเจ็บง่ายๆ จากการติดเชื้อและ ระบบภูมิต้านทานที่ต่อต้านตัวเอง...เศร้าจริงๆ ไหนเลยจะสู้ปอดของเด็กที่สดๆ ซิงๆ (pristine lung)

10. อย่างไรก็ตามในกรณีของเด็กที่มีปอดไวต่อการกระตุ้นเช่น เป็นโรคหอบหืด หรือเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนดที่ปอดไม่สมบูรณ์ หนูๆ กลุ่มนี้ ก็อาจจะมีความไวมากกว่าต่อการติดเชื้อน้องโควิด-19 ได้

คุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกเป็นโรคปอด หอบหืด เราเตือนคุณแล้ว อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ

11. สมมุติฐานสุดท้ายซึ่งจริงๆ ก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาสนับสนุนเชื่อว่า การที่เด็กเป็นหวัดบ่อย (ตามธรรมชาติของเด็ก) จากการติดเชื้อโคโรนา ตัวอื่นๆ ในตระกูลที่ไม่รุนแรง อาจจะส่งผลให้เด็กสร้างภูมิต้านทานที่จะช่วยให้หายจากน้องโควิด-19 ได้เร็วมากกว่าผู้ใหญ่ครับ

การที่น้องโควิด-19 ไม่ ”ทำร้ายเด็ก” จนมีอาการที่รุนแรงอาจจะส่งผลลบอีกแง่ในเชิงการระบาดของโรค เพราะพอน้องๆ หนูๆ ไม่มีอาการ ก็ทำให้เด็กเป็นจำนวนมากที่อาจไม่ได้รับการวินิจฉัย และเด็กน้อยเหล่านี้จะกลายร่างเป็น”นางนกต่อฟันน้ำนม”ที่นำโรคไปติดยัง พี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย ที่บ้านได้

ไขข้อสงสัย ทำไมไวรัสโควิด-19 ถึงไม่ทำร้ายเด็ก

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

สื่อสุขภาพ by Dr. Vip

 


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com