วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน
SHARE

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน

โพสต์โดย Salvation เมื่อ 14 มีนาคม 2563 - 11:41

จากกรณีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้สร้างความหวาดระแวงให้กับหลาย ๆ คนเป็นอย่างมาก ล่าสุด นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ยืนยันแล้วว่าพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 5 รายในไทย

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน

โดยทาง workpointnews.com ได้เผยข้อมูลว่า 

สธ.ยืนยันการแพร่ระบาดโควิด-19 ไทยอยู่ระยะ 2 ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดรายใหม่เพิ่ม 5 ราย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน ผู้ป่วย 2 ใน 5 เป็นกลุ่มเดียวกับที่ไปสังสรรค์กับเพื่อนชาวฮ่องกง ด้านนักระบาดวิทยาแนะนำ 7 ข้อเพื่อความปลอดภัยขออย่าตื่นตระหนกแต่ให้มีสติตั้งรับ

วันที่ 13 มี.ค.63 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย เป็นการป่วยแบบกลุ่มก้อน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นหญิงอายุ 36 ปี ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 71 และชายอายุ 37 ปี ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 72 ทั้ง 2 รายเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ป่วย 11 ราย และกลุ่มที่ 2 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 57 เป็นหญิงไทยอายุ 27 ปี กลับจากเกาหลีใต้ ปัจจุบันรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี

รายที่ 1 ชายไทยอายุ 19 ปีเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 73 เป็นน้องชายสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 57 เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ มีน้ำมูก มีเสมหะ เข้ารับการตรวจที่เอกชนเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน

รายที่ 2 หญิงไทยอายุ 29 ปีเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 73 เป็นเพื่อนกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 57 เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอแห้ง ไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563 ให้ประวัติว่า ก่อนป่วย (4 มีนาคม 2563) ไปเที่ยวสถานบันเทิงกับเพื่อนชายและเพื่อนอีก 13 คน

รายที่ 3 เป็นชายไทยอายุ 37 ปีเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 73 เป็นเพื่อนผู้ป่วยรายที่ 74 เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรัฐเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ด้วยอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 75) ให้ประวัติร่วมสังสรรค์ที่สถานบันเทิงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 74 ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของเพื่อนเที่ยวกลุ่มนี้อีก 8 คน

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน

สรุปมีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 35 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 39 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 75 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นพ.สุขุม กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน มีผู้ป่วยหลายรุ่น (Generation) กระทรวงสาธารณสุขจะแจ้งผู้ประกอบการที่ผู้ป่วยไปรับบริการเพื่อดำเนินการทำความสะอาดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขรวมทั้งจะค้นหากลุ่มผู้สัมผัสเพิ่มเติม เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ขอเตือนประชาชนว่าหากป่วย มีไข้ ไอ มีน้ำมูก ให้หยุดพักอยู่ที่บ้าน รีบพบแพทย์ พร้อมให้ประวัติเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ สังสรรค์กับเพื่อนที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค ให้แยกสำรับอาหาร แยกแก้วน้ำ ของใช้ส่วนตัวกับผู้อื่น ถ้าเราร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด กักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันเมื่อกลับจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง จะช่วยให้ประเทศไทยชะลอการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศได้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ตรวจพบคือการขยายผลจากกลุ่มผู้ใกล้ชิดกลับกลุ่มที่ไปสังสรรค์ร่วมกับเพื่อนชาวฮ่องกงและพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มไม่ได้เกี่ยวว่าเป็นร้านใดแต่อย่าให้เน้นที่พฤติกรรมว่าประชาชนที่ไม่สบายไม่ควรไปในที่เหล่านั้น อย่างไรก็ตามร้านที่พบการแพร่เชื้อเมื่อพบแล้วก็ต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

ขณะที่ นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากจะบอกผ่านไปยังร้านค้าร้านอาหารในกรุงเทพฯ ว่าทุกร้านจะต้องจัดที่นั่งให้ห่างกัน ถ้าจัดที่นั่งชิดกันโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโรคก็มาก แนะนำให้จัดที่นั่งแต่ละโต๊ะไม่น้อยกว่า 75 เซ็นติเมตร หันหลังชนกัน จัดร้านให้หลวมขึ้น ทุกร้านควรจะมีการวัดอุณหภูมิผู้ไปใช้บริการด้วยเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่มีคนป่วยไปใช้บริการ แจกเจลล้างมือด้ว ขอให้ทุกคนช่วยกันมองในแง่บวก อย่าไปค้นว่าร้านนี้ติดจากร้านนั้นมันไม่มีประโยชน์ เราควรมาคุยกันว่าเราจะป้องกันไม่ให้เกิดโรคได้อย่างไร

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่จะถอดจีนออกจากประเทศเสี่ยง นพ.สุขุม กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงเราดูสถิติในเรื่องของผู้ป่วย ผู้ป่วยใหม่ เพราะฉะนั้นการดำเนินการต่างๆ อยู่ที่ข้อมูลทางวิชาการ ถ้าวันนี้จีนมีจำนวนผู้ป่วยเหลือแค่หลักหน่วย ดูแลประเทศดีก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงพิจารณาทางวิชาการ และก็มีการดูประเทศที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น เป็นการเปลี่ยนแปลงตามหลักวิชาการ ตอนนี้การแพร่ระบาด 123 ประเทศแล้วไปประเทศไหนก็ต้องระวังตัว ตอนนี้มีพี่น้อง พ่อแม่ หลาย สามีภรรยา ติดในครอบครัวแล้ว ยิ่งรู้ว่ามีภาวะเสี่ยงมากก็ยิ่งต้องระวัง

นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า จากสถานการณ์ที่เมื่อวานเราเห็นว่ามีกลุ่มก้อนที่มีการป่วยเป็นกลุ่มถึง 11 คน มีคำถามตลอดว่า ขณะนี้ประเทศไทยเรานี้เข้าสู่ระดับ 3 หรือยัง ในกรรมการวิชาการและสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันเราได้ประชุมกันและมีตัววัดอยู่ 3 ตัวคร่าวๆ ว่าเมื่อไรถึง แต่ตอนนี้ยังไม่ถึง

ข้อ 1 ให้ดูว่าการระบาดติดต่อในวงกว้าง หลายจังหวัด หลายอำเภอ หลายตำบล หลายพื้นที่ ในวงกว้างนะครับ ในวงกว้างเรายังไม่มี

ข้อ 2 ระบาดติดต่อกันเกิน 4 ทอด จากนาย ก. ไปนาย ข. หรือใครหลายคนจนถึง ก. ข. ค. ง. ถ้าไปถึงตรงนั้นแล้ว หลังจากนั้นไปเราจะตามยาก

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขโดยผู้บริหารทั้งหมดก็ได้ทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อย โดยเฉพาะทีมงานสอบสวนเฝ้าระวังโรค เราก็พยายามติดต่อตามให้ได้มากที่สุด ขณะนี้เรายังไม่พบว่ามีการติดต่อถึง 4 ทอดของการติดต่อ ตอนนี้หยุดได้ที่ทอด 2 เป็นส่วนใหญ่ ที่มาจากต่างประเทศทอดที่ 1 แล้วมาทอดที่ 2 และก็ทอดที่ 3 มีประปราย ยังไม่พบทอดที่ 4 นะครับ

ข้อ 3 คือเป็นการระบาดติดต่อกันอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้นๆ อย่างประเทศที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ทางยุโรป เขาจึงต้องปิดประเทศเพราะไประดับ 3 อย่างรวดเร็ว

นพ.พรเทพ กล่าวว่า สิ่งที่เราจะขอร้องพี่น้องประชาชนที่จะช่วยกันเพื่อหยุดยังโรคนี้ให้ได้ เพื่อไม่ให้มันถ่ายทอดไปใน 3 ข้อที่คือ//กระจายไปหลายพื้นที่ กระจายไปในหลายทอดคน กระจายไปอย่างกว้างขวาง อย่างรวดเร็ว บุคคล สถานที เวลา ตัวชี้วัดนี้เราใช้กันทั่วโลก เพราะฉะนั้นอยากจะขอเน้นว่า เราต้องช่วยกัน เราอย่าไปตระหนกตกใจว่าขณะนี้ถึงระดับ 3 แล้ว โน่น นี่ นั่น ก็ตื่นตระหนกตกใจกันใหญ่ มันไม่ใช่อย่างนั้นมันจะต้องมาดูเป็นพื้นที่ พื้นที่ไป

อยากจะขอร้องพี่น้องประชาชนที่ดูรายการนี้อยู่ว่าต้องช่วยกันใน 7 ข้อ คือ

ต้องมีกรรมการระดับพื้นที่ขึ้นมา คอนโดนิติบุคคลต้องมีกรรมการมาช่วยดู ทุกคอนโดต้องวัดไข้คนจะเข้าคอนโดทุกวันและต้องช่วยกันตรวจว่าใครป่วย  ถ้าไม่ช่วยกันจะรู้ว่าระดับ 3 ก็ไม่มีประโยชน์เพราะมันไกลตัวท่าน ต้องเอาที่ใกล้ตัวกัน ต้องช่วยกันเฝ้าระวังร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องมีกรรมการทุกชุมชน //

ขอร้องพี่น้องประชาชนยกเลิกการไปต่างประเทศทั้งหมด อย่าไปเสียดายเงิน

ขอร้องให้เลิกจัดงานที่คนมากกว่า 100 คน

ประชาชนหน้ากากผ้าเสียงพอแล้ว สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันฯ แนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าที่เป็นผ้า Cotton ป้องกันได้ ซักได้เป็น 100 ครั้ง //

เรื่องการล้างมือ ใช้เจลดีกว่าสบู่ แต่เจลหายากก็ทำเองได้ เข้าใจว่าพวกเรารู้วิธีทำแล้ว เจลฆ่าได้ 100% เช็ดเจล 2 หยดให้มันแห้งตายสนิทตายแน่นอนและยังอยู่ต่อไปอีก 4 นาทีที่อยู่ในมือเรา

อันต่อไปที่สำคัญมากคือเรื่องช้อนกลาง แนะนำว่าถ้ากินข้าวสำรับท่านต้องช้อน 2 คัน คันหนึ่งตักเข้าปาก อีกคันไปตักจากสำรับกลาง ช้องกลางประจำตัว ประเทศจีนใช้มา 5 ปีแล้ว ช้องกลางประจำตัว

ทั้งนี้แนะนะให้ร้านอาหารทุกร้านถ้าอยากขายดีท่านแจกช้อนกลางประจำตัวและช้อนกินด้วย ทุกคนต้งมีวินัย เพราะตอนที่เราเอาช้อนกล่งตักคนอื่นก็ใช้ช้อนกลางตักมันก็กระจายจากช้อนกลางที่คนกิน และสุดท้ายถ้าไปจุดที่มีการระบาดและคิดว่าตัวเองติดให้แยกตัวเอง 14 วัน ขอให้มีวินัยอย่างยิ่งยวด สองเดือนเรามาได้ขนาดนี้เราเก่งมาก เราอยู่แนวหน้าของโลก เราจะต้องทำให้ได้

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน
พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ในไทย พบมีพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก workpointnews.com


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com