วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
หมอธีระวัฒน์ เตือนครั้งสุดท้าย เวลาเหลือน้อย ถ้าไม่ปิดประเทศ
SHARE

หมอธีระวัฒน์ เตือนครั้งสุดท้าย เวลาเหลือน้อย ถ้าไม่ปิดประเทศ

โพสต์โดย Clover Jarm เมื่อ 19 มีนาคม 2563 - 12:16

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความเตือนในเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่แพร่หลายในประเทศไทย

หมอธีระวัฒน์ เตือนครั้งสุดท้าย เวลาเหลือน้อย ถ้าไม่ปิดประเทศ

 

สาเหตุสำคัญที่ต้องปิดประเทศและต้องปิดบ้าน 1- ไม่มียา ยาที่คิดว่าจะใช้ได้ มีการรายงานมาหลายคราว และล่าสุดในวารสาร นิวอิงแลนด์ 18 มีนาคม ว่า ยา lopinavir/ritonavir ไม่ได้ผล มีแต่ยาchloroquine ที่รักษามาลาเรีย ที่เราพอหาได้ กับ favipiravir (ผลิตที่ญี่ปุ่นและจีน) ที่เรามีจำนวนจำกัดมากสำหรับคน 600 ถึง 700 คนเท่านั้นและภาวนาให้มีพอเป็นหมื่นๆคน (1คนใช้ 70 เม็ด)

2. ระบบสาธารณสุข กายภาพ อุปกรณ์ กำลังคน เตียง แยกอาการหนัก ที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตและก่อให้เกิดละอองที่จะให้เกิดการติดต่อทางการหายใจ ควรต้องเป็นห้องความดันลบจริงๆ ที่ทั้งประเทศ มี 100 กว่าห้อง (ใช่หรือไม่) และกระจัดกระจายอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆแห่งละไม่มากห้องที่ดัดแปลง รวมทั้งห้องแยกอื่นๆ รวมทั้งไอซียูมีพอจริงหรือไม่ รวมทั้งเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ช่วยชีวิต

หมอธีระวัฒน์ เตือนครั้งสุดท้าย เวลาเหลือน้อย ถ้าไม่ปิดประเทศ

 

นอกจากนี้ ห้องเหล่านี้ในโรงพยาบาลหลายแห่งใช้เครื่องปรับอากาศรวม ถ้ามีการใช้อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดการติดต่อทางการหายใจจะสามารถแพร่กระจายไปกว้างขวางบุคลากรมีหมอทั่วประเทศไม่ถึง 30,000 คนและเป็นหมอติดเชื้อ ทางปอด และภาวะวิกฤตมีอาจจะเป็นจำนวน 1000 หรือน้อยกว่า และถ้าเกิดเหตุวิกฤตเอาหมอทั่วไปที่ไม่ชำนาญในการดูคนไข้และการใส่ชุดปกป้องตัวเองแทนที่จะช่วย กลับติดโรคและกลายเป็นภาระให้ต้องรักษาต่อทางพยาบาล นักวิทยาศาสตร์ เทคนิคการแพทย์จะยิ่งแล้วใหญ่โดยที่ขณะนี้งานหนักมหาศาลอยู่แล้วและคนไข้แออัด เต็ม วอร์ด เต็มไอซียูและครองเตียง ครองเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ช่วยชีวิตไปหมดแล้ว

หมอธีระวัฒน์ เตือนครั้งสุดท้าย เวลาเหลือน้อย ถ้าไม่ปิดประเทศ

 

3. ถึงวันนี้เป็นวาระสุดท้ายที่ต้องก้าวนำเชื้อโรคไม่ใช่เกิดวิกฤติรุกล้ำเข้าไปในระบบสาธารณสุขมากกว่านี้ด้งที่มีข้อจำกัดมาก ดังข้อ 1-2 ถ้ายังคงก้าวตามหลัง ดูตามตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต โดยไม่ได้ตระหนักว่าโรคนี้การติดต่อ จากบุคคลสู่บุคคลเป็นลูกโซ่และยากที่จะจำกัดผู้ติดเชื้อและผู้ใกล้ชิด ที่แพร่เชื้อได้

หมอธีระวัฒน์ เตือนครั้งสุดท้าย เวลาเหลือน้อย ถ้าไม่ปิดประเทศ

 

ทั้งนี้เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่เป็นหนุ่มสาวแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวจะเป็นคนแพร่เชื้อที่มีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ว่าในที่ทำงาน ในระหว่างการเดินทางด้วยรถสาธารณะ หลังเวลาทำงานไปแพร่ระหว่างกลุ่มคนอีกมากมายและเมื่อเชื้อแพร่เข้าไปในกลุ่มคนเปราะบางสูงอายุและมีโรคประจำตัวและเมื่อเชื้อเข้าไปในโรงพยาบาลจากญาติผู้ป่วยที่เข้าไปเยี่ยมโดยมีการติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือน้อยมากจนตรวจจับไม่พบเมื่อนั้นก็จะเป็นการแพร่อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะใน รพ ที่แออัด ตั้งแต่ ที่จอดรถ หอ ผู้ป่วยนอก และแน่นอน แพร่ไปทุกพื้นที่การปิดบ้าน ปิดเมืองเดี่ยว ยากที่จะทำให้ประเทศสะอาดเรียนจากประเทศจีน เรียนจากประเทศอื่นๆที่ไม่ยอมรับบทเรียนและวิธีแก้ไขจากประเทศจีนเราฟื้นความมั่นใจความเขื่อมั่นรวมทั้งเศรษฐกิจได้ค่าเราทำจริงเราเหลือเวลาน้อยมาก จากใจหมอธีระวัฒน์ ปล. น้องๆ fb update favi มีอีก 80,000 จะเข้ามาอีก 120,000 =รักษาได้เพิ่มอีก 2857 คน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com