วันพุธที่ 17 เมษายน 2567
บริการ รถโฮมโควิด ตรวจโควิดฟรี ใน กทม.
SHARE

บริการ รถโฮมโควิด ตรวจโควิดฟรี ใน กทม.

โพสต์โดย Chloe J เมื่อ 10 เมษายน 2563 - 14:17

กรุงเทพมหานคร ร่วมมือกับ หมอแล็บแพนด้า ให้บริการ รถโฮมโควิด บริการตรวจหาเชื้อโควิด ฟรี ทั่ว กทม. และทราบผลตรวจ ภายใน 1 วัน

บริการ รถโฮมโควิด ตรวจโควิดฟรี ใน กทม.

โดยทา ช่อง 8 ได้รายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชมการสาธิตของรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือ รถที่ออกไป SWAB เก็บสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกและคอ จะเคลื่อนที่ตรวจคัดกรองถึงหน้าบ้านผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร หลังจากมีการบุคคลดังกล่าวมีการประเมินผ่านเว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th และหากพบว่า เสี่ยงติดเชื้อจริง จะมีนักเทคนิคทางการแพทย์รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย ของกรุงเทพมหานคร เข้าไปเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากคอและโพรงจมูกนำไปตรวจสอบผ่านห้องแล็ปของ 5 โรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ โดยการเก็บสารคัดหลั่งจะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีต่อ1คน และไม่มีการสัมผัสตัวผู้ป่วย หลังจากการเสร็จกระบวนการทั้งหมดแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการฆ่าเชื้อทั้งตัวเจ้าหน้าที่เองและภายในรถเคลื่อนที่ เพื่อความปลอดภัย ส่วนผลที่นำไปตรวจนั้น จะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้บริการที่ส่งไปตรวจ หากเร็วที่สุดจะใช้เวลาภายใน 1 วันจะทราบผลทันที

บริการ รถโฮมโควิด ตรวจโควิดฟรี ใน กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่าโครงการนี้เป็นการร่วมมือกันของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับแนวคิดของแฟนเพจเฟซบุ๊กหมอแล็บแพนด้าในมาตรการเชิงรุกของกรุงเทพมหานคร ที่เคาะประตูถึงหน้าบ้านผู้เสี่ยงติดเชื้อ ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนกว่า 4 หมื่นบาท ซึ่งเมื่อวานนี้มีการดำเนินเข้าตรวจสอบเก็บสารคัดหลั่งไปแล้ว 7 คน ซึ่งผลเป็นลบ ไม่การติดเชื้อแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้เฝ้าระวังและกักตัวเอง 14 วัน เพราะยังอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยคอยสอบถามอาการทุกวันเป็นระยะ จุดสำคัญคือการทำให้รถคันนี้ปลอดภัยกับตัวบุคลากรทางการแพทย์ที่สุด ด้วยการจำลอง ปรับให้ภายในรถตู้ เป็นลักษณะของห้องความดันลบ หรือ negative pressure room เพื่อไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายของเชื้อ และไม่ให้เชื้อจากด้านนอกเข้าไปด้านใน ส่วนตัวอย่างสารคัดหลั่งก็จะนำเก็บในอุปกรณ์โดยใส่ถุงบรรจุ 3 ชั้นและทำความสะอาดภายนอกก่อนจะส่งต่อไปยังห้องปฏิบัติการมาตรฐาน

บริการ รถโฮมโควิด ตรวจโควิดฟรี ใน กทม.

สำหรับขั้นตอนแรก คือ เข้าไปตอบคำถามประเมินความเสี่ยง ทางเว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th ส่วนนี้สำคัญ จะต้องกรอกข้อมูลตามความจริงเท่านั้น เพื่อให้การคัดกรองมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากเป็นอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง ก็จะต้องส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับเจ้าหน้าที่

บริการ รถโฮมโควิด ตรวจโควิดฟรี ใน กทม.

เมื่อเจ้าหน้าที่รับข้อมูลแล้ว พบว่าเข้าเกณฑ์จะต้องตรวจ ก็จะติดต่อกลับเพื่อส่งรถ “รถโมบายโควิด-19” ไปที่บ้านหรือจุดนัดหมาย เพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งที่โพรงจมูกและลำคอ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็จะกลับไปกักตัวยังที่พักได้ต่อ ขั้นตอนนี้ช่วยลดการเดินทางไปยังโรงพยาบาล ลดโอกาสการแพร่เชื้อ หรือรับเชื้อเพิ่มด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะนำตัวอย่างสารคัดหลั่ง ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ แล้วแจ้งผลตรวจ หากติดเชื้อกรุงเทพมหานครก็จะส่งรถพยาบาลรับเข้ารักษา แต่ถ้าไม่ติดเชื้อ ก็จะแนะนำวิธีการปฏิบัติตัว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ข่าวช่อง 8 

หมอแล็บแพนด้า


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com